Người chấp bút các bài diễn văn cho Tổng thống Obama là ai?

17:00, 26/05/2016
|

Cody Keenan bắt đầu sự nghiệp chính trị ở một văn phòng không cửa sổ ở Washington. 13 năm sau, tại căn phòng thuộc khuôn viên Nhà Trắng, anh là người chấp bút diễn văn của Obama.

Tối 12/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang lần 7, cũng là lần cuối cùng của ông trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai. Ít ai biết được rằng trước đó, Keenan đã thức đến sáng, vùi mình trong một căn phòng ở tầng hầm để hoàn thiện bản thảo lần cuối. Người đàn ông 34 tuổi hiện là người chấp bút chính cho các bài diễn văn của Tổng thống Barack Obama. 

Theo New York Times, Keenan đã dành 15 ngày trong một phòng khách sạn ở Honolulu và thêm 7 ngày nữa trong căn phòng không cửa sổ ở Cánh Tây Nhà Trắng để biến màn hình máy tính trống trơn thành bản thảo Thông điệp Liên bang dài 6.000 từ. 

Bước ngoặt của một thực tập sinh

Keenan sinh ra và lớn lên ở Chicago, là con trai của một giám đốc quảng cáo. Anh tiến những bước đầu tiên trên chính trường sau khi làm công việc không lương trong phòng xử lý văn thư của văn phòng cố thượng nghị sĩ Edward Kennedy. Sau đó, anh rời vị trí trợ lý pháp lý để theo học Trường quản lý John F.Kennedy của Đại học Harvard. Vào kỳ nghỉ hè năm 2007, Keenan làm thực tập sinh dưới sự quản lý của Jon Favreau, trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của Obama và tiếp tục tham gia sau khi tốt nghiệp. 

Khi Obama đắc cử tổng thống, Keenan được lựa chọn vào nhóm viết diễn văn của Nhà Trắng, chủ yếu viết những bài tán dương, ca tụng và bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp. Keean trở thành người chấp bút chính cho tổng thống từ năm 2012, sau khi người tiền nhiệm là Jon Favreau rời Nhà Trắng chuyển sang làm kịch bản truyền hình.

Tuy nhiên, anh không được công chúng chú ý mãi đến tháng 1/2013. Khi đó, Keenan được chỉ định giúp người đứng đầu nước Mỹ viết bài diễn văn sau vụ xả súng kinh hoàng ở Tuscon, bang Arizona. 

Chan dung nguoi chap but cac bai dien van cho Obama hinh anh 1

Tổng thống Obama trao đổi với Cody Keenan trong Phòng Bầu dục hồi tháng 7/2013. Ảnh: White House

Khác với Favreau, người nổi tiếng với khả năng triển khai các chủ đề lớn về niềm hy vọng và sự đổi thay, Keenan đi theo hướng tiếp cận câu chuyện cá nhân để chứng minh cho khả năng đấu tranh và biến những điều không thể thành có thể của người Mỹ. 

"Nguyên tắc chung của tôi là, nếu bạn không muốn nói điều đó với một người bạn trong quán bar, đừng khiến tôi đưa nó vào một bài diễn văn", Keean nói.

Nhớ về khoảnh khắc bắt đầu viết bản thảo đầu tiên, anh mô tả rằng nó không quá áp lực, nhưng là sự pha trộn giữa niềm hy vọng và cả sự sợ hãi. Người chấp bút chiến đấu với những cảm xúc đó cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ và thường gửi bản thảo được cập nhật cho tổng thống, người mà anh mô tả là một biên tập viên tỉ mỉ và yêu cầu cao. 

Người thức đêm bên các bản thảo

Những lần thức thâu đêm để chuẩn bị cho các bài diễn thuyết lớn khiến Keenan nhớ đến ngày tháng còn là sinh viên. Nhưng khác với các giáo sư đại học, vị sếp đáng kính của Keenan là người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ và cũng là một tay viết xuất chúng. 

"Tổng thống đã viết hai cuốn sách trước khi tôi làm việc ở đây và ông ấy làm việc này tốt hơn tôi. Vì vậy, điều đó luôn luôn hữu ích", Keenan, người được tổng thống Mỹ ưu ái gọi là "Hemingway", trả lời phỏng vấn NBC News.

Tổng thống Obama, người viết các phần chính trong bài phát biểu của mình, thường có hai cách phản ứng với bản thảo của Keenan. Nếu tổng thống thích bản thảo đó, ông sẽ đánh dấu lên bản gốc bằng cách viết các câu và từ chú thích bên lề. Trong trường hợp xấu nhất, ông sẽ bỏ hết xấp giấy vàng và tự viết lại toàn bộ. 

Phối hợp của một nhóm lớn 

Keenan nhấn mạnh rằng bất kỳ bài phát biểu lớn nào, đặc biệt là Thông điệp Liên bang, đều là kết quả của sự hợp tác giữa đội ngũ nhân viên Nhà Trắng, từ cố vấn chính sách, nhà nghiên cứu đến các tay viết, và người chỉnh sửa cuối cùng luôn là của tổng thống.

"Phần đáng sợ nhất là khi nhấn nút gửi, khi tôi gửi nó cho tổng thống", Keenan nói. 

Nhưng chưa dừng lại ở đó, Keenan chỉ thực sự nghỉ ngơi khi tổng thống bước lên bục diễn thuyết. "Chỉ khi nào ông ấy phát biểu, tôi mới hoàn toàn thở phào".

Trong một bài phát biểu, vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ từng nhận xét "Keenan không chỉ cùng tầm nhìn với tôi, mà còn giúp tôi kể những câu chuyện của nước Mỹ. Anh ấy là một tay viết xuất sắc". 

Các trợ lý Nhà Trắng cho biết trong hai năm liên tiếp, Tổng thống Obama không cần chỉnh sửa hay viết lại bản thảo đầu tiên của Keenan. 

"Hai năm liên tiếp là một điều vô cùng rất ấn tượng. Rất nhiều lần các bản thảo ban đầu đã không được sử dụng. Không phải người nào cũng có thể làm được điều đó với Thông điệp Liên bang", Dan Pfeiffer, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Obama, cho hay.

Cố vấn đặc biệt của Obama

Với vai trò phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách thông tin chiến lược, Benjamin J. Rhodes cũng là người viết các bài phát biểu của tổng thống, sắp xếp kế hoạch trong các chuyến công du nước ngoài và điều hành chiến lược truyền thông tại Nhà Trắng.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough cho hay tổng thống và Rhodes liên lạc nhiều lần trong ngày. Họ có thể gọi điện thoại hoặc trao đổi bằng thư điện tử.

Chan dung nguoi chap but cac bai dien van cho Obama hinh anh 2

Tổng thống Obama thảo luận với Cody Keenan, Ben Rhodes và Jen Psaki (Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng) trong phòng Bầu dục, trước khi đọc Thông điệp Liên bang lần thứ 7. Ảnh: NY Times

Phó cố vấn an ninh là người vạch ra chiến lược và thực hiện chiến dịch thông tin trong thoả thuận với Iran, giúp thương thảo việc nối lại quan hệ với Cuba sau hơn 50 năm và là đồng tác giả trong các bài phát biểu chính sách ngoại giao của Obama. Theo nhận định của nhiều nhân viên Nhà Trắng, Rhodes được coi là người có có ảnh hưởng nhất định trong việc định hình chính sách đối ngoại của Mỹ, bên cạnh tổng thống. 

Giống như Obama, Rhodes được coi là một người kể chuyện và thường sử dụng các kỹ năng thành thạo của một người viết để thúc đẩy một chương trình nghị sự nào đó. Ông thường xây dựng cốt truyện bao quát với hình ảnh anh hùng và nhân vật phản diện, các cuộc xung đột và động lực của họ, với cách lựa chọn tính từ hay danh ngôn một cách cẩn trọng.

Rhodes được coi là bậc thầy trong việc thảo kế hoạch và cung cấp các bài tường thuật về chính sách đối ngoại của Obama, vào thời điểm làn sóng phương tiện truyền thông xã hội đã quét bay lâu đài cát báo chí truyền thống. Khả năng điều hướng và định hình môi trường mới khiến ông có thể mở rộng các ý định hay nguyện vọng của Obama một cách hiệu quả hơn nhiều cố vấn chính sách hay nhà ngoại giao nào. 

Rạng sáng 12/1, khi biết mình cần sự giúp đỡ, Keenan đã tìm đến một trong những người bạn thân ở Nhà Trắng là Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia đồng thời là người viết nhiều bài diễn văn về chính sách ngoại giao của Tổng thống Obama. Đến 5 giờ sáng, một bản thảo ngắn gọn hơn đã được gửi đến tổng thống.

Theo Zing.vn


Ý kiến bạn đọc