Ngày mai, tất cả các chợ Đà Nẵng bán cá sạch

19:30, 01/05/2016
|

Sáng mai 2/5, tất cả các chợ ở TP. Đà Nẵng sẽ có các điểm bán cá sạch nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm soát, quản lý chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra.

cá chết
Ảnh minh họa

Sáng 1/5, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp để giải quyết đầu ra hải sản cho ngư dân, đảm bảo đưa thực phẩm sạch đến cho người tiêu dùng. Cuộc họp cũng đồng thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho ngư dân, tiểu thương trong lúc khó khăn.

Theo ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng, vào ngày 29/4, Sở đã có khảo sát giữa các chủ thuyền và một số doanh nghiệp, để bàn các tiêu thụ tại các cảng cá Đà Nẵng, tình trạng ách tắc cá tại các chợ.

Qua kiểm tra, cho đến bây giờ các tàu cá về các cảng Đà Nẵng đều là cá an toàn. Bắt đầu từ hôm nay, những tàu đánh bắt sẽ điền thông tin, xác định những khu vực đánh bắt an toàn, tránh những nơi đã xuất hiện cá chết.

“Chúng tôi hiện đang quản lý tại cảng cùng bộ đội biên phòng. Chi cục quản lý chất lượng sẽ kiểm nghiệm cá vào bờ, kiểm tra các loại hóa chất bảo quản. Khi kiểm nghiệm sẽ thông báo liên tục cho tất cả các thuyền cá vào thành phố, ngành sẽ tuyên bố an toàn thực phẩm. Ngoài những doanh nghiệp mua cá trên cảng thì hiện gần 3.000 người buôn bán hải sản chịu tác động.

Chúng tôi đề xuất các quận huyện cần rà soát hết lại tất cả số lượng người buôn bán cá hàng ngày tại các chợ là bao nhiêu, bây giờ họ có bán được không, lãi lỗ thế nào để từ đó sẽ thông báo hỗ trợ. Trong thời gian tới sẽ có kênh phân phối đưa cá về các vùng nông thôn”, ông Nguyễn Phú Ban nói.

Ông Lưu Quang Khánh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản thống kê, hiện tàu cá của Đà Nẵng có 250 chiếc đang đánh bắt trên biển, sản lượng trung bình 3-7 tấn, còn số tàu ngoài tỉnh đang đánh bắt trên biển khoảng 400 tàu.

Sau khi lắng nghe ý kiến thảo luận đóng góp từ các sở, ban, ngành và các địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng thống nhất một số giải pháp nhằm ứng phó kịp thời với tình hình trước mắt, hỗ trợ kịp thời cho bà con ngư dân.

Để tổ chức tiêu thụ cá, các địa phương, quận, huyện chọn mỗi chợ 1 điểm bán cá sạch, nguồn cá do Sở NN &PTNT cung cấp thông qua 1 đơn vị tư nhân phân phối. Tại điểm bán này có treo biển niêm yết công khai đầy đủ thông tin về giá cả, tên người bán, thời gian bán, nguồn gốc xuất xứ, ngư trường, toạ độ đánh bắt, quầy bán được cơ quan chức năng, ban quản lý chợ kiểm soát chặt chẽ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chỉ đạo Sở NN&PTNT triển khai quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp cá đến Đà Nẵng. Đối với thuyền xuất bến phải thực hiện đúng quy trình, xác định toạ độ không bị ô nhiễm, xác định trữ lượng ngày trở về đồng thời phối hợp với biên phòng, bổ sung các chỉ tiêu vào sổ xuất bến để đảm bảo công tác kiểm tra điểm đến chính xác.

Sở NN&PTNT cùng bộ đội biên phòng dự kiến số tàu chuẩn bị về, trữ lượng, số lượng tiêu thụ trong bờ thế nào để thông tin kịp thời cho các chủ tàu đang ở ngoài khơi yên tâm về Đà Nẵng để cung ứng cho thị trường ở đây.

Sở NN&PTNT, Ban quản lý Âu thuyền Thọ Quang chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện thu gom giải phóng cá cho sớm, tránh để tình trạng ép giá, tồn đọng trong cảng gây tâm lý lo lắng cho ngư dân.

Nếu người dân cần được cung cấp thông tin hoặc có phản ánh, muốn cung cấp thông tin liên quan đến tình hình tiêu thụ hải sản có thể liên hệ qua đường dây nóng 1022 của Thành phố.


Ý kiến bạn đọc