Hằn lún vệt bánh xe: Buộc dừng thu phí nếu không xử lý dứt điểm!

06:22, 17/05/2016
|

(VnMedia) - Sau 20/5, nếu nhà đầu tư không  nghiêm túc khắc phục  tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí...

sụt lún

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua Phan Thiết - Đồng Nai (ảnh: Tuổi trẻ)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản về việc xử lý các hư hỏng, bất cập của dự án BOT cải tạo nền mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết-Đồng Nai gửi Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng; Chi nhánh BOT 319 Sông Phan - Tổng công ty 319; Công ty cổ phần Đầu tư Đồng Thuận; Cục Quản lý đường bộ IV.

Dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (từ Km1720+800÷Km1841) theo hình thức Hợp đồng BOT do Tổng công ty 319 là nhà đầu tư, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan là doanh nghiệp dự án, Ban Quản lý dự án 1 là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Công trình hoàn thành đưa vào khai thác  từ tháng 3/2015, thời gian bảo hành công trình là 24 tháng. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác một thời gian, trên tuyến bắt đầu xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt trên đoạn Km1753 ÷ Km1755, Km1793÷ Km 1798, Km1816÷Km1818, ... bị hằn lún sâu > 2,5cm. Đồng thời, đã xuất hiện điểm đen tại Km1726÷Km1727 (chợ Hàm Minh).

Trước thực trạng đó, Cục Quản lý đường bộ IV đã có nhiều văn bản nhắc nhở, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khắc phục và nâng cao công tác quản lý, bảo trì công trình tại một loạt văn bản.

Đối với việc xử lý hằn lún vệt bánh xe, nhà đầu tư cũng đã tổ chức khắc phục các hư hỏng , tuy nhiên, hiện nay trên đoạn tuyến của dự án vẫn tồn tại hư hỏng hằn lún vệt bánh xe thậm chí lún trồi. Nguyên nhân là tốc độ phát triển hư hỏng mặt đường nhanh, việc khắc phục của nhà đầu tư rất chậm và giải pháp sửa chữa chưa triệt để. Việc nhà đầu tư chậm xử lý để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng các tiêu chí phục vụ của Dự án khi thu phí nên đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đối với việc xử lý điểm đen tại Km1726÷Km1727, nhà đầu tư đã thực hiện một số hạng mục như: Bổ sung 2 cụm biển báo hiệu giao thông: biển số 125 "cấm vượt" và biển số 133 "hết cấm vượt"; điều chỉnh vạch tim đường trên Quốc lộ 1 từ vạch đứt thành vạch liền kéo dài 200md về mỗi bên, từ ngã ba từ ngã ba giao đồng mức của Quốc lộ 1 với tỉnh lộ Hàm Minh - Thuận; Bổ sung hộ lan tôn sóng bên phải tuyến phạm vi chợ Hàm Minh; Sơn bổ sung vạch sơn cho người đi bộ: 02 cụm trong phạm vi chợ Hàm Minh; Bổ sung gờ giảm tốc trên đường nhánh (tỉnh lộ Hàm Minh - Thuận Túy) bằng sơn dẻo nhiệt phản quang.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các hạng mục khác theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản số 6379/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 18/11/2015 và văn bản số 1295/TCĐBVN-ATGT ngày 25/3/2016.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV, hiện nay trên đoạn tuyến của Dự án vẫn còn tồn tại khoảng 11.000 m2 bị hằn lún và chưa hoàn thành xử lý điểm đen tại Km1726÷Km1727.

Trước tình hình đó, hôm 13/5, một lần nữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương tổ chức xử lý hoàn thành điểm đen nêu trên và xử lý dứt điểm hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt tại các vị trí, diện tích tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; Tiến độ thực hiện hoàn thành trước ngày 20/5/2016.

“Sau thời gian trên, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không nghiêm túc thực hiện các nội dung công việc nêu trên và các nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về khắc phục hằn lún vệt bánh xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí theo quy định tại điểm đ), khoản 2, Điều 14 của Quyết định số 2777/QĐ-BGTVT ngày 03/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng thời sẽ báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hình thức xử lý tiếp theo” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ IV tiếp tục phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Ban ATGT tỉnh Bình Phước và các cơ quan của địa phương để giám sát, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương khắc phục các tồn tại trong giai đoạn khai thác công trình của dự án. Trường hợp nhà đầu tư không nghiêm túc thực hiện, để mặt đường hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông thì báo cáo Tổng cục Đượng bộ Việt Nam để xử lý.

“Căn cứ các nội dung trên, Doanh nghiệp dự án và Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương triển khai các công việc đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn” -Tổng cục Đượng bộ Việt Nam yêu cầu.


Ý kiến bạn đọc