Đề nghị truy tố nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

14:31, 28/05/2016
|
(VnMedia) - Ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Châu Thị Thu Nga (SN 1965), nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group và 6 đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Nguyên Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga
Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga
 
Các bị can gồm: Châu Thị Thu Nga (51 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group, nguyên đại biểu Quốc hội; Nguyễn Trường Sơn (48 tuổi), Nguyễn Vũ Hùng (51 tuổi) và Phan Thanh Tuyên (56 tuổi), đều nguyên là Phó tổng giám đốc Housing Group; Phạm Thị Thu Hạnh (36 tuổi, nguyên kế toán trưởng Housing Group), Nguyễn Thị Tình (56 tuổi) và Lưu Thị Thúy (33 tuổi), đều nguyên là Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group.
 
Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 - 2011, dự án xây dựng khu nhà B5 Cầu Diễn (Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép đầu tư, xây dựng nhưng bà Nga và các đồng phạm đã đăng tải các thông tin về việc Housing Group là chủ đầu tư dự án, rồi tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ để giao dịch với khách hàng số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng. Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, bà Nga và các đồng phạm đã thu hơn 377 tỉ đồng trái phép của các nhà đầu tư. Sau khi một số nhà đầu tư gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo, bà Nga chỉ trả lại được hơn 28 tỉ đồng cho một số người.
 
Trong tổng số tiền huy động được, bà Nga đã sử dụng vào các mục đích như chi hoa hồng môi giới, mua cổ phần của các công ty khác, trả lương thưởng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân. 
 
Đáng chú ý, quá trình điều tra bà Nga khai đã dùng gần 150 tỷ đồng để “bôi trơn” dự án. Tuy nhiên những cá nhân là bà Nga khai đưa tiền đều khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào của bà Nga.
 
Liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn, CQĐT xác định có một số cán bộ thuộc các Sở, ngành đã thiếu trách nhiệm khi để Cty Housing Group đóng khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng, giao cho Liên doanh nghiên cứu xây dựng dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5+HH2 nhưng không cho kiểm tra đôn đốc liên doanh triển khai thực hiện dự án và hoàn thiện thủ tục pháp lý. 
 
Nhưng do trước khi CQĐT khởi tố vụ án, hành vi của số cán bộ này đã bị cơ quan thanh tra đề nghị xử lý hành chính. Vì vậy, CQĐT không tiếp tục đề nghị xử lý.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc