Cổ đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tố chủ đầu tư ăn gian trong thu phí

17:03, 07/05/2016
|
Một sự việc hy hữu, Cienco1, một cổ đông đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đưa ra thông cáo báo chí và một số bằng chứng chứng minh liên danh chủ đầu tư BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận trong quá trình thu phí. 
 
 
Trong một thông cáo vừa phát đi tới giới báo chí, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) - cổ đông của Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân Cầu Giẽ (MPC) cho biết trong thời gian vừa qua công tác thu phí tại dự án có nhiều điểm theo chưa hợp lý, gian lận.
 
Cụ thể, tuyến đường với mật độ phương tiện cao nhưng doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ đồng, có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ đồng/ngày, đặc biệt có tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại thấp hơn những tháng bình thường.
 
Do nghi ngờ liên doanh chủ đầu tư BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận trong quá trình thu phí, Cienco1 đã ký hợp đồng với công ty TNHH Frontier Solution Việt Nam xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng để có cơ sở đánh giá minh bạch nhất về công tác thu phí tại dự án. Đây là hệ thống công nghệ hiện đại, lắp đặt các thiết bị camera ghi hình tại các trạm, kiểm soát lưu lượng xe và tự động nhận diện chủng loại xe xác định doanh thu thu phí tại dự án.
 
Việc lắp đặt hệ thống thiết bị camera giám sát nằm ngoài phạm vi lưu thông và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của BOT. Việc làm này của Cienco1 hoàn toàn mang tính nội bộ. Việc kiểm tra xác định doanh thu thu phí theo công nghệ của CIENCO1 đang làm trước mắt chỉ để nội bộ CIENCO1 nắm và quản lý doanh thu thực.
 
Tuy nhiên, phía liên danh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera.
 
Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Ngọc Đàn, Phó Tổng Giám đốc Cienco1 cho rằng: Do phát hiện những điểm bất hợp lý, ban lãnh đạo Cienco1 đã nhiều lần yêu cầu liên doanh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể từng ngày, đến việc lập tổ kiểm tra độc lập... Tuy nhiên, trong tháng 1/2016 MPC đã bác bỏ những đề xuất và cho rằng Cienco1 đang can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh và không phù hợp với điều lệ của Công ty.
 
Dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ được khởi công vào ngày 20/7 và hoàn thành giai đoạn 1 và triển khai bắt đầu thu phí từ ngày 6/10/2015. Dự án này có vốn điều lệ trên 880 tỷ đồng, trong đó Cienco1 là một trong 3 cổ đông với số vốn tham gia đạt 18%, cổ đông lớn nhất của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc) và cổ đông Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17% vốn điều lệ.
 
Trong văn bản mới nhất mà Cienco1 gửi cho Bộ Giao thông - Vận tải và Tổng cục Đường bộ, đơn vị này cho biết hoạt động giám sát doanh thu thực bằng việc lắp đặt máy quay video không vi phạm pháp luật và đề nghị cơ quan chức năng phối hợp, đứng về phía cổ đông nhỏ, người tham gia giao thông để cùng làm rõ nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
 
Về doanh thu phí của cao tốc này, Cienco1 cũng đưa ra con số cụ thể từ tháng 10/2015 chỉ đạt 32.8 tỷ đồng, tháng 11/2015 là trên 35 tỷ đồng, tháng 12 là trên 36 tỷ đồng, tháng 1/2016 là trên 41 tỷ đồng, tháng 2 là trên 35,9 tỷ đồng, riêng tháng 3 chỉ đạt 4 tỷ đồng.
 
Trước đó, trong quá trình công ty này lắp đặt thiết bị đã có lực lượng công an huyện Phú Xuyên, huyện Thường Tín đến ngăn cản, cấm ghi hình. Lãnh đạo Cienco1 khẳng định, việc làm của Cienco1 không vi phạm các quy định của pháp luật, bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, lực lượng công an địa phương không xuất trình giấy tờ của ngành công an theo yêu cầu. Vì vậy, Cienco1 cho rằng: việc làm của cơ quan công an là trái với chức năng nhiệm vụ của ngành. Cienco1 đã có văn bản gửi Giám đốc Công an Hà Nội, đề nghị Công an Hà Nội chỉ đạo công an huyện Phú Xuyên dừng cản trở và hỗ trợ công ty này trong xử lý sự việc.

Ý kiến bạn đọc