Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: "Hãy gọi thẳng cho tôi để tôi đôn đốc!"

16:45, 26/05/2016
|

(VnMedia) - Tại Hội nghị tiếp xúc công nhân lao động khu công nghiệp và chế xuất TP Hà Nội năm 2016, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã lắng nghe và chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của công nhân, đồng thời công khai số điện thoại cá nhân…

Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc, lắng nghe công nhân

Sáng nay (26/5), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc với công nhân lao động khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Trong dịp này, nhiều người lao động đã tin tưởng chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng đến người đứng đầu Thành phố.

Chị Phạm Thị Vân Anh – Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết, KCN Bắc Thăng Long được ưu ái xây chung cư cho các công nhân, nhưng cho đến thời điểm này, công nhân chỉ được thuê 1 toà nhà, còn 3 toà nhà chưa được thuê do chủ đầu tư nói chưa thống nhất được giá thuê.

“Những người được thuê thì nói giá chỉ là tạm ứng chứ chưa chốt nên lo sau này giá tăng không có tiền trả” - chị Vân Anh nói.

Chị cũng nêu lên một thực trạng khá phổ biến và là nỗi lo thường trực của người công nhân, đó là vấn đề thực phẩm bẩn.

“Chợ làng Bầu có nhiều thực phẩm bẩn bán cho công nhân lao động và các hàng quán xung quanh, mong lãnh đạo Thành phố làm sao kiểm soát được vấn đề thực phẩm để công nhân yên tâm hơn” - chị Vân Anh đề nghị.

Về vấn đề an ninh trật tự và ATGT, chị Vân Anh cho biết, những công nhân đi làm đêm, tình hình an ninh phúc tạp, nhiều trường hợp bị cướp giật. Do thay đổi về lộ trình giao thông nên công nhân phải đi vòng xa, nhiều người ngại đi nên chấp nhận đi ngược lại rất nguy hiểm. “Mong có hướng dẫn để đảm bảo ATGT.” - chị Vân Anh tiếp tục đề xuất.

Cho ý kiến tại hội nghị, Công ty Canon Việt Nam cho biết có nguyện vọng thuê nhà ký túc xá cho công nhân viên và đã nói rất nhiều lần trong các cuộc đối thoại nhiều năm nay, Tuy nhiên, cơ quan chức năng dù đã đốc thúc nhưng tình trạng hỏng hóc nghiêm trọng tại khu nhà trọ công nhân vẫn không được khắc phục.

Anh Dũng – KCN Quang Minh bức xúc cho rằng, đây là “KCN nhà quê,” không được quan tâm nhiều so với các KCN khác. Theo anh, thu nhập NLĐ thấp, đa phần từ địa phương khác chuyển về nên nhu cầu thuê nhà rất cao. Cũng theo anh Dũng, ở đây đất trống nhiều nhưng khu vui chơi chung cho công nhân lại không có. “Chúng tôi mong có nơi vui chơi, tổ chức các hoạt động chung cho công nhân” - anh Dũng nói.

Ngoài ra, anh Dũng cũng cho biết, hiện nay, KCN cơ sở không được tốt, đường xá lầy lội ngày mưa, đường thoát nước không có nắp đậy nên mới đây một bạn nữ đã ngã xuống tử vong.

Anh Nguyễn Văn Đức – KCN Nội Bài, thì đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng nhà trẻ cho con em của NLĐ trong khu công nghiệp và nhiều vấn đề bức thiết khác.

“Mong lãnh đạo tác động đến dịch vụ y tế cấp huyện, cấp xã. Nhiều người sau khi đi khám về rất khó chịu, bức xúc trước thái độ của các đơn vị y tế. Ví dụ có bạn đau ruột thừa, chỉ có 1 triệu rưỡi nhưng trạm y tế huyện Sóc Sơn đòi 3 triệu và nhất quyết không chữa. Lương y như từ mẫu nhưng như thế thì không được, khi em đến thăm bạn đó rớt nước mắt” - anh Nguyễn Văn Đức xúc động chia sẻ.

Ông Vũ Hồng Việt – TGĐ Công ty hạ tầng Nam Thăng Long cho biết, KCN Nam Thăng Long hoạt động hơn 10 năm rồi nhưng đường giao thông chưa có tuyến nào khai thông. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của các KCN và ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, khiến cho việc đi lại khó khăn.

“Xin Chủ tịch chỉ đạo tập trung khai thông 1 tuyến để phục vụ đi lại cho người lao động” - ông Vũ Hồng Việt đề nghị.

Trước hàng loạt vấn đề cấp bách liên quan đến đời sống của người công nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ lắng nghe ý kiến của công nhân để tập trung giải quyết.

“Lãnh đạo TP coi đây là việc làm thường xuyên nhằm phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý trong KCN cũng như chính quyền địa phương để hỗ trợ NLĐ làm việc tốt” - ông Chung khẳng định.

Về vấn đề không có nhà trẻ, không có hộ khẩu của công nhân, ông Chung cho biết, theo luật, công nhân nếu có hợp đồng dài hạn với KCN thì sẽ được chính quyền cấp hộ khẩu.

“Tới đây công an sẽ xuống các KCN giải quyết việc này để người lao động không phải tạm trú nữa. Liên quan đến nhà trẻ, thời gian qua, TP đã chỉ đạo huyện Đông Anh xây dựng, nhưng nhu cầu chưa đủ, tới đây sẽ xây thêm. TP cũng tính toan triển khai xây dựng các trường học để đảm bảo con em công nhân có điều kiện đi học” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông báo tin vui.

Liên quan đến việc nhà ở KCN Kim Chung hư hỏng, từ khu vệ sinh, lát nền, đường ống nước, Chủ tịch Thành phố cho biết sẽ chỉ đạo Công ty quản lý nhà sửa chữa kịp thời, yêu cầu cam kết kịp thời sửa chữa để đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân.

Về việc an toàn thực phẩm tại khu chợ làng Bầu, Chủ tịch TP đề nghị huyện thường xuyên kiểm tra.

“Đây đang là vấn đề bức xúc trên toàn TP, lãnh đạo Hà Nội rất quan tâm giải quyết vấn đề này nhưng sự giải quyết chưa đáp ứng sự mong mỏi của người dân. Hà Nội sẽ quyết liệt hơn nữa, triển khai cụ thể hơn nữa” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Về vấn đề an toàn anh ninh tại khu công nghiệp, Chủ tịch TP cho biết, trong những năm qua, Công an TP đã triển khai nhiều giải pháp liên quan đến cướp giật, cưỡng đoạt tài sản của công nhân.

“Hôm nay tôi ghi nhận và sẽ chỉ đạo Công an huyện Đông Anh cũng như Công an TP một cách quyết liệt” - Người đứng đầu TP Hà Nội cương quyết nói.

Đặc biệt liên quan đến vấn đề an toàn giao thông cho công nhân đến làm việc tại KCN, Chủ tịch TP nhấn mạnh: “Ngay ngày mai phải có biển hướng dẫn giao thông, nếu mai không có, có số điện thoại của tôi thì gọi thẳng cho tôi để tôi đôn đốc”. Ông Chung đồng thời cung cấp số điện thoại cá nhân của mình (0903407379) để công nhân có thể nhắn tin và Chủ tịch kịp thời nắm bắt và giải quyết mọi thắc mắc, kiến nghị.

“TP cũng có đường dây nóng. Chúng tôi tiếp thu tất cả trăn trở, lo lắng của công nhân…” - ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc