Táo Mỹ đỏ: "Chỉ mua biếu… không dám ăn"

13:18, 04/04/2016
|

(VnMedia) - Những quả táo được nhập khẩu từ Mỹ căng mọng, chín đỏ được bày bán tại siêu thị Big C (Trần Duy Hưng) được giảm giá "sốc" chỉ còn 56.900 đồng/kg. Điều đáng nói, những quả táo này có “tuổi thọ” đã hơn 100 ngày và khách hàng chỉ “mua về để biếu chứ không ăn”...

 

1
Những quả táo căng mọng, chín đỏ có “tuổi thọ” đã hơn 100 ngày

Nhập khẩu được hơn 3 tháng vẫn tươi ngon roi rói

Tại gian hàng rau, củ quả của siêu thị Big C Thăng Long (Trần Duy Hưng), nhiều khách mua hàng không khỏi hút hồn khi nhìn thầy một khối lượng lớn táo Mỹ nhập khẩu đỏ mọng, căng tròn được bày bán bắt mắt.

Hấp dẫn hơn, giá bán loại táo Mỹ này đang được Big C giảm giá "sốc" từ 64.900 đồng/kg xuống còn 56.900 đồng/kg, tức là giảm khoảng 8.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá táo Mỹ đỏ này trên thị trường cao hơn rất nhiều. Cụ thể, tại hệ thống cửa hàng trái cây tươi Kleverfruits, loại táo này được bán với giá 129 nghìn/kg

Việc giảm giá này chỉ được áp dụng đến ngày 3/4/2016. Theo quảng cáo của siêu thị Big C, số táo này có xuất xứ từ Mỹ và được cung cấp bởi công ty TNHH dịch vụ EB (địa chỉ số 163 Phan Đăng Lưu, phường 1, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Nhiều người mua đã đặt câu hỏi,  liệu có phải vì sắp đến ngày hết hạn hay do táo bị ế nên giảm giá sốc để đẩy nhanh cho sớm hết hàng?.

3
Trên bao bì ghi ngày đóng gói là 17/12/2015

Câu trả lời không quá khó, khi nhìn xuống phía dưới các thùng táo Mỹ này ghi ngày đóng gói từ Mỹ 17/12/2015. Có nghĩa, tính đến thời điểm này, số táo Mỹ trên đã được hơn 100 ngày. Nhưng các quả táo vẫn đều giữ được màu sắc, táo không bị nhũn, thối. Quả táo nào cũng rắn chắc, căng mọng.

Với cách bài trí hấp dẫn, quầy táo Mỹ đã thu hút được rất nhiều khách hàng đến mua. Tại đây, PV đã trực tiếp phỏng vấn một số khách mua hàng đang say sưa chọn táo Mỹ. Chị Vân Anh (Thanh Xuân) cho biết, nếu so với các loại táo Envy, táo Gala (cũng có xuất xứ từ Mỹ) thì táo Mỹ đỏ giá rẻ. Siêu thị lại đang giảm giá mạnh nên chị mua về để đi biếu. Vì biếu nên chị chỉ chọn những quá táo to, đỏ đều, rắn chắc.

Khi PV thắc mắc, vậy khi mua hàng, chị có để ý xem ngày đóng gói của số táo trên là ngày nào không? Chị Vân Anh cho biết là ít khi để ý. Tuy nhiên, khi PV hỏi số táo trên đã được hơn 100 ngày, chị có nghi ngại loại táo này đã bị phun thuốc bảo quản hay không? Chị Vân Anh không hề ngạc nhiên. Thậm chí, chị còn cười và giải thích: “Trước đây, chính mình cũng từng công tác tại một siêu thị Hà Nội nên mình biết rất rõ. Họ ghi ngày đóng gói vậy thôi chứ thực tế các loại táo này từ khi đóng gói, vận chuyển về Việt Nam và cung cấp cho các nhà phân phối bán lẻ thời gian kéo dài vài tháng nữa. Chính vì vậy, gia đình tôi rất ít khi mua về ăn mà chỉ mua để đi biếu”.

1
Táo Mỹ được bán giá "bèo" tại siêu thị BigC

Táo nhập về bán hết ngay”

Để tìm được câu trả lời, PV đã trao đổi với một nhân viên phụ trách quầy bán hoa quả của siêu thị Big C Thăng Long.

Theo cách lý giải có phần mâu thuẫn của vị nhân viên này thì ngày 17/12/2016 là ngày cấp chứng chỉ cho lô táo không phải ngày đóng gói. Hơn nữa, táo Mỹ này bán rất đắt hàng nên chỉ cần 1-2 ngày là được bán hết. Không có chuyện số táo trên đã được hơn 100 ngày mà siêu thị không bán hết được.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị nhân viên cho biết thời gian hết hạn đối với lô hàng Mỹ nhập khẩu là bao nhiêu? Tại sao lại không được ghi trên bao bì? Thì nhân viên này cho biết sẽ kiểm tra lại hồ sơ nhập khẩu của lô táo.

Chưa thỏa mãn với các lý giải của nhân viên siêu thị Big C, PV đã liên lạc với lãnh đạo siêu thị Big C Thăng Long để tìm câu trả lời chính xác xong phía công ty vẫn chưa có phản hồi...

Những điều kiện để bảo quản hoa quả được lâu

Theo một số nhà quản lý và các nhà khoa học, hoa quả có thể bảo quản được lâu trong các điều kiện bảo quản khác nhau, như dùng chất bảo quản, hạ nhiệt độ, hút chân không...

Riêng về loại táo, theo phân tích của nhiều chuyên gia nông nghiệp, chưa có tài liệu nào cho thấy táo để trong điều kiện bình thường, nhất là ở điều kiện gió mùa nhiệt đới ẩm như Việt Nam lại có thể bảo quản nhiều tháng mà không bị hỏng.

Đối với việc dùng hóa chất để bảo quản hoa quả tươi lâu, từng trả lời báo chí, Tiến sĩ Trần Thị Mai, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ đã có cảnh báo về loại hóa chất độc hại thường được sử dụng nhiều trong bảo quản hoa quả là 2,4D. Đây là thuốc diệt cỏ rất độc hại, có nguồn gốc từ Trung Quốc, một số nhà sản xuất vì lợi ích kinh doanh đã đưa vào trái cây với mục đích kích thích sinh trưởng và bảo quản được lâu hơn, giúp lớp bọc bên ngoài xanh mơn mởn. Chất bảo quản độc hại này có thể giúp trái cây tươi lâu, nhưng rất nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng. Còn những chất bảo quản an toàn được phép sử dụng thường không thể giúp trái cây nguyên vẹn trong nhiều tháng, cần nhiều biện pháp tổng hợp mới có thể làm được.

Trên thế giới, các nước phát triển đang ứng dụng công nghệ bảo quản là trong môi trường âm 60 độ C, hoa quả có thể để được một năm, nhưng chỉ áp dụng với các loại quả đặc biệt quý hiếm. Muốn bảo quản hoa quả, nhà sản xuất và người kinh doanh phải tiêu diệt hoàn toàn hoạt động sống của tế bào trong quả; tiêu diệt loại côn trùng ký sinh như sâu đục thân và diệt được các vi sinh vật có khả năng xâm nhập từ thành quả vào bên trong.

Một phương pháp bảo quản hoa quả nữa có thể được áp dụng đó là chiếu xạ đâm xuyên qua quả để tiêu diệt hết vi sinh vật có sự sống. Nhưng nếu chiếu ở nồng độ thấp thì chỉ có tác dụng ức chế, tức là khiến vi sinh vật phát triển chậm, giúp kéo dài thời gian bảo quản. Nếu chiếu ở nồng độ cao thì con người lại không thể ăn được vì quả đã bị nhiễm xạ. Vì vậy phương pháp này cũng ít người sử dụng.

Từng trả lời VnExpress về việc táo, lê để được lâu mà không hỏng, Cục trưởng Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng cho biết, quả lê và quả táo hoàn toàn có thể giữ được lâu nếu được sản xuất trong điều kiện không bị nhiễm vi sinh vật, sau khi thu hoạch được xử lý bằng chất bảo quản an toàn và lưu trữ ở trong các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm phù hợp. Thời gian tồn tại của trái cây hoàn toàn có thể kéo dài từ 6 đến 10 tháng, thậm chí cả năm.

Nói về các yếu tố ảnh hưởng đến việc bảo quản trái cây cụ thể là gì? ông Hồng cho biết: Quả táo, lê hiện nay chúng ta nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, New Zealand, Mỹ,và Australia.Trên thế giới hiện có khoảng 7.500 giống táo và gần 6.000 giống lê. Các giống lê chín sớm thường bảo quản được 15-30 ngày. Những giống lê chín trung bình có thời gian bảo quản 3-5 tháng. Những giống lê chín muộn có thể để 6-10 tháng và thường được xuất khẩu.

Ngoài ra, thời gian bảo quản dài hay ngắn còn phụ thuộc điều kiện bảo quản. Nhiệt độ bảo quản tốt nhất với táo, lê là 1-5 độ C. Nồng độ CO2, độ ẩm cũng rất quan trọng. Thời điểm thu hoạch cũng vậy, muốn bảo quản trái cây lâu hơn, người ta thu hoạch khi quả còn ương.

Muốn trái cây tươi lâu mà vẫn giữ được hương vị, màu sắc, chất lượng người ta phải sử dụng các chất có khả năng kìm hãm quá trình sản sinh Etylen- một loại hoocmôn thực vật do chính trái cây sản sinh ra để làm quả chín. Các chất này được gọi là chất ức chế Etylen (Etylen blockers) hoặc là các chất chống ôxy hóa (Antioxidants). Nhiều nước cho phép sử dụng một số hoá chất an toàn như Dephenyl amin (DPA), Ethoxiquyn và 1-MCP (1-metycyclopropene). Hiện chất 1-MCP được sử dụng rất nhiều ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Khi sử dụng chất này cộng với bảo quản ở điều kiện mát, quả táo có thể giữ được trên 8 tháng và không ảnh hưởng chất lượng, hương vị, màu sắc.


Ý kiến bạn đọc