Ngày Trái đất 23/4: Nguồn nước sạch, kinh tế mạnh!

15:16, 23/04/2016
|

(VnMedia) - Chương trình Ngày Trái đất 2016 được tổ chức vào sáng ngày 23/4/2016 tại công viên Bách Thảo – Hà Nội do Tổng cục Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Liên minh Nước sạch, Câu lạc bộ Hồ Hà Nội tổ chức với thông điệp “Nguồn nước sạch, kinh tế mạnh”.

ngày trái đất
 Ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Chương trình Ngày Trái đất 2016

Với các hoạt động ý nghĩa như đạp xe vì hồ Hà Nội, làm sạch hồ và khuôn viên công viên Bách Thảo, đổi rác lấy cây và các sản phẩm thân thiện với môi trường, các trò chơi nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường…. Chương trình đã thu hút được sự tham gia của gần 1000 tình nguyện viên đến từ các doanh nghiệp, các hội đoàn thể, tổ chức khoa học kỹ thuật, thanh niên sinh viên từ các trường đại học tại Hà Nội.

Phát biểu nhân Ngày Trái đất năm 2016, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường nói: “Sự tham gia của cộng đồng vào công tác bảo vệ, giám sát môi trường nói chung và bảo vệ nguồn nước nói riêng là rất quan trọng. Điều này đã được thể chế hóa trong Luật Bảo vệ Môi trường. Sự kiện Ngày Trái đất sẽ đóng góp vào việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy sáng kiến của cộng đồng, rất có ý nghĩa và nên được nhân rộng.”

Với tư cách là một đơn vị thường niên đứng ra tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Trái đất, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn nước tại Việt Nam đặc biệt là hồ ở Hà Nội, Bà Nguyễn Ngọc Lý, giám đốc CECR chia sẻ: “Chúng tôi mong sự kiện Ngày Trái đất sẽ nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của nguồn nước sạch như một tài sản đối với sự phát triển kinh tế của cả nước ta. Để giúp nguồn nước thoát khỏi ô nhiễm, từng bước cải thiện chất lượng sao cho con em chúng ta bơi lội mà không lo bị ô nhiễm, cá ăn mà không bị ngộ độc, và các loài thủy sinh có thể phát triển tự nhiên... cần phải có sự đồng hành của các bên như doanh nghiệp, cộng đồng, báo chí và sự lãnh đạo quyết liệt của nhà nước”.

Hưởng ứng Ngày Trái đất năm nay, CECR, Liên minh Nước sạch và Câu lạc bộ Hồ Hà Nội cũng đã phát động cuộc thi sáng tác những tác phẩm với chủ đề nói hộ sông hồ Việt Nam.  

Hưởng ứng Ngày Trái Đất năm nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội cũng đã tổ chức các hoạt động thiết thực như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước.

Ngày 22/4 hàng năm được Liên Hiệp Quốc công nhân là Ngày Trái Đất, nhằm phát động sự tham gia của các quốc gia trên thế giới vào công tác bảo vệ môi trường của trái đất. Mỗi năm vào ngày này hàng trăm triệu người từ 192 quốc gia đã tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường như tổ chức các hoạt động làm sạch, thu gom rác thải, trồng cây xanh, các hoạt động giải trí để nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào công tác bảo vệ môi trường.

Việt Nam với nguồn nước mặt dồi dào bao gồm khoảng 3450 sông, suối dài trên 10 km và hàng nghìn hồ, ao, đất ngập nước, hiện đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nước trầm trọng. Chương trình thường niên Ngày Trái đất ở Việt Nam được tổ chức nhằm thúc đẩy sự tham gia của các bên trong công tác kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm nước, từng bước thay đổi xu hướng ô nhiễm từ nặng sang ít ô nhiễm và sạch hơn.

 


Ý kiến bạn đọc