Hà Nội: Lấy đất ao hồ để xây nhà và bãi vật liệu xây dựng?

11:14, 04/04/2016
|

(VnMedia) - Nhiều hồ ao tại Hà Nội đang có nguy cơ bị biến mất. Người ta ngang nhiên đổ bùn, phế thải để lấp hồ sau đó chiếm đất để xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, 1 chiếc ao lớn rộng khoảng 2ha nằm ráp danh với đô thị Viglacera - Đại Mỗ với khu dân cư đang bị lấp dần. Theo phản ánh của người dân sinh sống quanh khu vực, ao này đã biến thành nơi đổ phế thải từ rất lâu. Hàng ngày, nhất là vào thời điểm tối, có rất nhiều xe chở phế thải lớn, nhỏ đến để đổ phế thải. Sau khi phế thải lấp đầy, họ tiếp tục san phẳng lấy mặt bằng để trồng cây. Một thời gian sau, họ quây tường rào... và đào móng xây dựng nhà ở trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

Khu vực ao hồ tại P. Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm bị lấn chiếm
Khu vực ao hồ tại P. Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm bị lấn chiếm


Bà N. H. H (một người dân cho biết), cả xóm có một cống dẫn nước thải ra sông. Nay cống này cũng bị ai đó đổ đất lấp, xây tường rào bao xung quanh và đổ phế thải. Thậm chí, họ còn san lấp mặt bằng sau đó xây dựng rất nhiều nhà cấp 4 trong khu vực này. Mặc dù, tình trạng đã diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không can thiệp.

1
Sau đổ phể thái, các đối tượng đổ đất trồng chuối ...và sau đó quây tôn, xây nhà trái phép

Theo quan sát của PV, không chỉ lấp ruộng, lấp hồ để xây dựng nhà ở, nhiều hộ còn quây tường bao xung quanh khu đất để xây nhiều lán trại buôn bán vật liệu.

Tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội, nhiều khu vực ao làng nằm trong xã cũng bị biến thành bãi đổ phế thải từ rất lâu. Theo phản ánh của người dân, việc đổ phế thải vào các khu vực ao chuông của xã diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày ban mặt. Thậm chí, khi đổ xong, họ còn lấp đất, tổ chức san ủi. Sau đó, quây tôn để làm kho tập kết vật liệu xây dựng.

Các ao làng xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh đã bị thôn tính
Các ao làng xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh đã bị thôn tính

Tình trạng này đã diễn ra khá dài xong chính quyền địa phương huyện Đông Anh bất lực. Cách đây 6 tháng, nhóm PV đã phản ánh về tình trạng đổ phế thải, lấp hồ ao tại xã Vĩnh Ngọc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 3 chiếc ao làng thuộc khu vực xã này đã gần như bị lấp kín.

1
 

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội, các đối tượng thường lợi dụng thời điểm đêm để đổ trộm phế thải. Mặc dù, xã đã nhiều lần báo lực lượng công an bắt và xử phạt hành chính rất nhiều lần. Xong, vẫn không ngăn chặn được dứt điểm tình trạng này.

Trái với ý kiến của vị phó chủ tịch xã, người dân xã Vĩnh Ngọc phản ánh với PV, về tình trạng khu đất ao hồ tại xã Vĩnh Ngọc đoạn ráp với đường 5 kéo dài đang bị công ty TNHH Hùng Cường san lấp và biến thành nơi tập kết vật liệu.

Theo khẳng định của vị phó chủ tịch  UBND xã Vĩnh Ngọc, toàn bộ kho tập kết vật liệu nằm trên phần ao hồ san lấp và đây là bãi vật liệu không được cấp phép. Song chẳng ai cưỡng chế dỡ bỏ mà để cơ sở này ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay.

Người dân ở đây cho biết, việc san lấp ao hồ đang đe dọa môi trường sống của họ và yêu câu thành phố Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ ai là người đã bảo kê cho hoạt động lấn chiếm đất ao hồ biến thành đất cá nhân để sử dụng như hiện nay.

Theo nguồn tin của phóng viên, mỗi xe tải chở phế thải muốn đổ vào các ao này sẽ phải mất cho chủ ao từ 400.000 - 500.000 đồng/lượt. Đó là lý do khiến những người thuê ao lẽ ra phải làm đúng cam kết nuôi trồng thủy sản, thì lại chọn cách tiếp tay cho các đối tượng đổ phế thải để thu lợi bất chính.


Ý kiến bạn đọc