Hà Nội: 10-15 năm nữa mới bàn chuyện mua trực thăng cứu hộ

19:54, 12/04/2016
|

(VnMedia) - Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên trước mắt, khi có nhu cầu về trực thăng cứu hộ, Hà Nội sẽ đề nghị quân đội hỗ trợ. Còn về chuyện mua trực thăng thì phải đến năm 2025 - 2030, tùy tình hình mới bàn tính đến” - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội cho biết.

Đây là thông tin được lãnh đạo Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thành phố Hà Nội đưa ra tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy chiều 12/4.

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, chủ trương, quan điểm mua trực thăng là cần thiết và hiện nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước phát triển đã đầu tư, tổ chức thực hiện bởi máy bay trực thăng không chỉ có ý nghĩa cứu cháy, cứu nạn mà còn có tác dụng cứu chữa các nạn nhân ở các nơi khó khăn không thể đi bằng đường bộ, nhà cao tầng không thể đi từ dưới lên, vùng sâu, xa mà các phương tiện khác không thể tiếp cận.

Đối với Hà Nội, tướng Định thông tin, nhiệm vụ xây dựng đề án mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC, trong đó, có mua máy bay trực thăng đã được Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố giao tham mưu, triển khai thực hiện.

"Chúng tôi đã xây dựng đề án chung phát triển lực lượng phòng cháy chữa cháy, cơ sở của lực lượng PCCC Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn 2030, trong đó, có đầu tư trang thiết bị PCCC nói chung và có nội dung đề cập đến trang bị máy bay trực thăng. Nhưng trước mắt, trong điều kiện kinh tế - xã hội của chúng ta còn nhiều khó khăn cùng với điều kiện hạ tầng hiện nay như nhà ga tập kết, lực lượng duy trì, thực tập, luyện tập phải đầu tư lớn... Do đó, trước mắt đặt ra là nếu có yêu cầu cần thiết thì sẽ đề nghị quân đội hỗ trợ, còn nếu đầu tư máy bay trực thăng theo dự kiến của đề án phải đến năm 2025, tầm nhìn 2030 mới bàn đến", tướng Định nói.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng nhấn mạnh, tuy xác định dự kiến nhưng cũng phải xem xét tình hình kinh tế - xã hội cụ thể lúc đó mới quyết định có mua sắm hay không. "Ý tưởng chủ trương là vậy, nhưng trước mắt là chưa đề cập đến việc mua máy bay trực thăng", tướng Định nêu rõ.

Hoàng Quốc Định
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định

Trước đó, hồi năm 2012, sau khi xảy ra vụ cháy ở tòa nhà của EVN, nguyên Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo đã họp rút kinh nghiệm và đặt ra yêu cầu nghiên cứu sử dụng phương tiện máy bay để cứu nạn cứu hộ, và Sở Cảnh sát PCCC đã ngay lập tức báo cáo Bộ Công an nghiên cứu, triển khai dự án. 

Khi đó, cũng chính ông Hoàng Quốc Định cho biết, vấn đề kinh phí để mua máy bay không phải quá lớn và quá khó, nhưng nan giải nhất chính là việc nghiên cứu sử dụng, vận hành, kết hợp với các phương tiện, điều kiện cứu hộ phòng cháy chữa cháy khác như sân bãi tập kết… Ngoài ra, vì máy bay không sử dụng thường xuyên nên cần phải bảo dưỡng, duy trì, mà các lực lượng này chưa được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ. "Việc này cần phải có thời gian chứ không thể một sớm một chiều. Trong tình hình hiện nay, Bộ Công An đã giao cho lực lượng chức năng nghiên cứu triển khai để có bước đi và lộ trình thích hợp” - ông Định từng nói như vậy.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa trình Hội đồng nhân dân TP kế hoạch mua máy bay trực thăng để chữa cháy cho các tòa nhà cao tầng với giá 1.000 tỷ đồng/chiếc. Giá của mỗi chiếc trực thăng chữa cháy lên đến 1.000 tỷ đồng. 


Ý kiến bạn đọc