Dự án cấp nước Sông Đà: Chưa nhìn thấy mẫu đã lựa chọn nhà thầu

06:07, 07/04/2016
|

(VnMedia) - Dù đây là tuyến ống truyền tải quan trọng nhưng chủ đầu tư không yêu cầu bên dự thầu cung cấp vật tư mẫu bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để kiểm chứng và làm cơ sở thực hiện việc mua sắm trong trường hợp trúng thầu....

vỡ đường ống nước
Ảnh minh họa

Liên quan đến dự án cấp nước Sông Đà giai đoạn 2, theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội gửi Chính phủ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án.

Theo đó, dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư tại Văn bản số 1285/CP-CN ngày 24/9/2003, công suất 600.000 m3/ngày đêm và giao Vinaconex làm Chủ đầu tư dự án. Giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành từ năm 2009 với công suất 300.000 m3/ngày đêm và hiện đang cung cấp nước sạch cho nhân dân Thủ đô trung bình khoảng 200.000 m3/ngày đêm.

Đến nay, Nhà máy nước Sông Đà mở rộng phạm vi cấp nước cho các khu vực quận Cầu Giấy, Thanh Xuân. Do xảy ra sự cố vỡ đường ống nước liên tục giai đoạn 1, ảnh hưởng đến an ninh cấp nước cho người dân Thủ đô Hà Nội nên việc đầu tư xây dựng tuyến ống giai đoạn 2 là rất cấp thiết.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, về cơ bản chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện việc lựa chọn nhà thầu tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành; hồ sơ tài liệu mời thầu lựa chọn vật tư ống gang dẻo và phụ kiện đầy đủ, chặt chẽ. Tuy nhiên, đây là tuyến ống truyền tải quan trọng, phạm vi phục vụ rộng nhưng chủ đầu tư không yêu cầu bên dự thầu cung cấp vật tư mẫu bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để kiểm chứng và làm cơ sở thực hiện việc mua sắm trong trường hợp trúng thầu. Do vậy, khi dư luận quan ngại thì không có vật tư mẫu để chứng minh, đặc biệt đối với các ý kiến về chất liệu ống, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người sử dụng nước.

Mặt khác, báo chí dư luận gần đây đăng bài nêu lên những lo ngại Nhà thầu trúng thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện là Công ty TNHH Xinxing - Trung Quốc sẽ không đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án cũng như chất lượng, độ bền vật liệu ống gang dẻo và nguy cơ nhiễm chì không đảm bảo sức khỏe cộng đồng, nhân dân…

Do vậy, UBND thành phố Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ đầu tư Dự án tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.

Liên quan đến kiến nghị nói trên, ngày 6/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc yêu cầu Chủ đầu tư Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan chỉ đạo Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex - Chủ đầu tư Dự án) tiếp thu ý kiến của UBND thành phố Hà Nội, chỉ đạo thực hiện Dự án theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu cung cấp nước sạch cho nhân dân Thủ đô...


Ý kiến bạn đọc