Đẩy nhanh tiến độ đưa ngư dân bị Indonesia bắt giữ về nước

19:55, 21/04/2016
|

(VnMedia) - Hôm nay (21/4) là đợt thứ ba trong tháng Tư và là đợt lớn nhất kể từ đầu năm 2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tiếp tục tiến hành các thủ tục xuất cảnh đưa 36 ngư dân về nước tại sân bay Soekarno-Hatta, Jakarta. Trong hơn 03 tháng đầu năm 2016, Đại sứ quán đã hoàn tất các thủ tục đưa gần 120 ngư dân về nước.

Các ngư dân được trở về nước đợt này
Các ngư dân được trở về nước đợt này

Thời gian qua, với việc các cơ quan chức năng Indonesia đưa ra tuyên bố và tiến hành thực thi trên thực tế việc tăng cường chiến dịch truy quét và xử lý những trường hợp tàu cá nước ngoài bị bắt giữ do xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam nhận được thêm nhiều thông tin về tàu cá Việt Nam và ngư dân bị bắt trong vùng biển của Indonesia.

Do đó, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hộ công dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã gửi nhiều thông tin về nước đề nghị tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về luật pháp và các biện pháp giáo dục ngư dân ta khi đánh bắt cá ngoài khơi, đặc biệt ở trong các vùng biển quốc tế.

Tại buổi gặp gỡ các ngư dân trước khi về nước, Bí thư thứ nhất Trần Minh Cừ, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta thăm hỏi và chia sẻ niềm vui với bà con ngư dân khi sắp được về nước đoàn tụ với gia đình sau thời gian bị giam giữ tại Indonesia.

Nhân dịp này, ông Trần Minh Cừ cũng nhắc nhở ngư dân Việt Nam phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật của Việt Nam và của nước bạn khi đánh bắt cá ở ngoài khơi, đặc biệt không tái phạm việc đánh bắt cá trên vùng biển của Indonesia nói riêng và các nước bạn khác nói chung. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan hữu quan trong nước và Indonesia để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hạn chế thấp nhất việc vi phạm và thực hiện tốt nhất công tác bảo hộ ngư dân theo quy định của luật pháp quốc tế và sở tại. 

Thay mặt cho bà con ngư dân được về nước đợt này, nhận quà từ Đại sứ quán trước khi lên máy bay, anh Trần Trung Đạt Nguyên Sơn, một ngư dân của Rạch Giá, Kiên Giang đã cám ơn sự quan tâm của các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đối với ngư dân trong thời gian bị bắt giam tại Indonesia. Bản thân anh Sơn và bà con ngư dân rất cảm động với sự nhiệt tình và quan tâm của các cán bộ Đại sứ quán trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng của Indonesia để bảo vệ quyền lợi và đưa ngư dân Việt Nam về nước trong thời gian sớm nhất. Anh Sơn cũng cho biết trong thời gian bị tạm giữ, phía Indonesia đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam và ngư dân ta biết rõ những việc làm sai của mình và hứa sẽ không tái phạm sau khi được trao trả về nước.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc