Clip cận cảnh đường ống xả thải khổng lồ của Formosa

20:31, 24/04/2016
|

(VnMedia) - Trong thời gian 1 tuần qua, hiện tượng cá chết hàng loạt ở bờ biển từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã khiến nhiều người lo ngại.

Liên quan đến vụ việc này, nhiều người dân cho rằng cá chết nhiều có thể do đường ống xả thải độc hại trực tiếp ra biển đã gây ô nhiễm môi trường sống.

Mới đây, nhằm xác minh tính chất vụ việc, các phóng viên đài truyền hình VTC đã cùng các ngư dân lặn xuống đáy biển để tận mắt chứng kiến và ghi lại hình ảnh đường ống xả thải khổng lồ của Formosa chôn dưới biển Vũng Áng.

 

Liên quan tới vụ việc, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã cử các đoàn trực tiếp quan trắc môi trường, lấy mẫu phân tích các mẫu nước, mẫu cá và các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Theo xác định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến cá biển và các con nuôi gần biển chết hàng loạt không liên quan đến dịch bệnh nguy hiểm và môi trường thông thường.

Sáng ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã có chuyến thị sát thực địa tại vùng biển thuộc các xã: Kỳ Lợi, Kỳ Phương và Kỳ Nam. Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Đặng Ngọc Sơn và các ngành chuyên môn. Qua thị sát tình hình cho thấy, hiện nay, hiện tượng cá chết hàng loạt dạt trên bờ biển không còn và chỉ xuất hiện rải rác.

Chiều cùng ngày, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế tổ chức họp, bàn giải pháp, truy tìm nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển miền Trung.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám và ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Nhân khẳng định, quy trình xả thải của Formosa đã được Bộ TN&MT cấp phép theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.

Hệ thống của công ty Formosa công khai chứ không phải giấu giếm, đường ống nằm dưới mực nước biển 17m, đường kính hơn 1 mét, theo quy định khi xả thải thì toàn bộ nước thải phải được xử lý.

"Việc báo chí thông tin người dân lặn biển để tìm nguyên nhân khiến dư luận hiểu nhầm rằng Formosa xả trộm bằng đường ống khổng lồ dưới đáy biển. Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải", ông Nhân nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng cho biết thêm, việc được phép xả thải, được phép chạy đường ống ngầm với việc nước thải đó có chất gì gây hại môi trường hay không, hai chuyện đó khác nhau. Việc này đang được kiểm tra.

Trước đó, đại diện Formosa cũng đã chủ động cung cấp cho phóng viên hệ thống đường ống ngầm dưới đáy biển này, lưu lượng xả thải 12.000m3 ngày đêm.


Ý kiến bạn đọc