Chất nhuộm măng có khả năng gây ung thư

12:34, 02/04/2016
|
Chất vàng ô được tìm thấy trong 7 mẫu măng tươi ở Đà Nẵng là chất cấm dùng trong thực phẩm, có thể gây suy gan, suy thận mãn tính, thậm chí có thể gây ung thư nếu sử dụng lâu.
 
Một số mẫu măng tươi ở Đà Nẵng có chứa chất vàng O, có khả năng gây ung thư nếu sử dụng lâu dài.
Một số mẫu măng tươi ở Đà Nẵng có chứa chất vàng O, có khả năng gây ung thư nếu sử dụng lâu dài.
 
Theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế Đà Nẵng) cho biết, chất vàng O được tìm thấy trong 7 mẫu măng tại một số chợ trên địa bàn Đà Nẵng thường được dùng trong công nghiệp, nhuộm vải, pha chế sơn tường...
 
“Đây là chất cấm dùng trong thực phẩm. Tác hại tức thời là không có, nhưng sử dụng lâu dài có khả năng gây suy gan, suy thận mãn tính và có thể dẫn tới bệnh ung thư”, ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Đà Nẵng nhấn mạnh.
 
Ông Tiến cũng cho biết thêm, đây là lần đầu tiên ở Đà Nẵng phát hiện chất cấm dùng trong thực phẩm. Nguồn gốc thực phẩm ở Đà Nẵng đa phần được nhập từ nơi khác đến. Sắp tới, sẽ có đoàn liên ngành giữa y tế, nông nghiệp và công thương kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm từ các chợ đầu mối.
 
“Người tiêu dùng không nên sử dụng những thực phẩm có màu sắc bắt mắt, khác thường. Dùng chất vàng ô để nhuộm măng có tác hại khôn lường đến sức khỏe”, ông Tiến nói thêm.
 
Trước đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng đã lấy9 mẫu măng tươi ở các chợ trên địa bàn. Kết quả kiểm nghiệm từ TP. Hồ Chí Minh cho thấy, 7/9 mẫu măng này có chưa thấy vàng ô, là chất cấm trong thực phẩm, thường dùng trong công nghiệp.

Ý kiến bạn đọc