Vụ chiếm đất nông nghiệp tại xã Cao Đại:: Công an huyện Vĩnh Tường báo cáo một đằng, kết luận một nẻo

11:18, 04/03/2016
|

(VnMedia) - Trong báo cáo UBND huyện Vĩnh Tường về việc xác minh khiếu kiện của người dân xã Cao Đại, tại trang 1, Công an huyện Vĩnh Tường nêu trong số 52 hộ dân khiếu kiện có 18 hộ dân không được thông qua nội dung cho thuê đất 49 năm. Song tại trang 3, công an huyện kết luận tất cả các hộ đều biết chủ trương công ty Hồng Vân xin thuê đất 49 năm thông qua các cuộc họp dân.

Người dân xã Cao Đại vẫn tiếp tục đi khiếu kiện
Người dân xã Cao Đại vẫn tiếp tục đi khiếu kiện


Ngay sau khi báo điện tử VnMedia có loạt bài phản ánh về việc nhiều hộ dân xã Cao Đại, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc bị mắc bẫy doanh nghiệp Hồng Vân khi cho thuê đất nông nghiệp, chiều ngày 3/3, làm việc với UBND huyện Vĩnh Tường, đại diện công an huyện Vĩnh Tường có gửi một bản báo cáo vụ việc.

Theo bản báo cáo này, công an huyện Vĩnh Tường đã mời 46 hộ dân lên làm việc và xác minh. Trong đó, có 20 hộ thừa nhận tham gia họp dân đề bàn việc chuyển nhượng đất  sau đó đã ký nhận và ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho công ty Hồng Vân là 49 năm. 2 hộ thừa nhận đã tham gia họp dân và bàn chuyển nhượng đất sau đó đã ký nhận tiền và ký hợp đồng chuyển nhượng đất từ năm 2008-2013 (5 năm). 18 hộ khai nhận có tham gia họp nhưng bàn về việc cho công ty Hồng Vân thuê đất 5 năm, các hộ này đều ký hợp đồng chuyển nhượng và giấy biên nhận tiền....

Liên quan đến việc một số hộ dân có đơn đề nghị giám định chữ ký tại các văn bản chuyển nhượng đất, công an huyện đã yêu cầu Phòng kỹ thuật hình sự  công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định và kết luận chữ ký và chữ viết của các hộ này đều do một người viết ra. Do vậy, trong vụ việc này không có chuyện làm giả chữ ký và giấy tờ chuyển nhượng đất.

Căn cứ vào tài liệu thu thập, công an huyện Vĩnh Tường xác định: Các hộ dân có diện tích đất nằm trong và xung quanh đất  mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đều biết việc công ty TNHH Hồng Vân xin thuê đất với thời hạn 49 năm để triển khai dự án xây dựng lò gạch tại các cuộc họp dân. Tài liệu mà các hộ ký với công ty Hồng Vân chính là hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền trên đất, giấy biên nhận và sanh sách các hộ chuyển quyền sử dụng đất do công ty Hồng Vân soạn sẵn nội dung và các hộ đều biết nội dung của các tài liệu này là chuyển nhượng đất không phải thuê đất trước khi ký. Việc các hộ cho rằng chỉ bán đất và cho thuê đất đến năm 2013 là không có căn cứ.

Chính vì vậy, ngày 5/8/2015, Cơ quan CSĐT công an huyện Vĩnh Tường và Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến tố cáo của người dân xã Cao Đại.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, trong quá trình xác minh, công an huyện Vĩnh Tường khẳng định có ít nhất 18 hộ tham gia họp bàn về việc cho công ty Hồng Vân thuê lại diện tích đất trồng ngô 5 năm (năm 2013 hết hạn thuê đất) chứ không phải là 49 năm. Thế nhưng, tại sao trong kết luận, công an huyện vẫn khẳng định tất cả các hộ dân đều biết chủ trương cho công ty Hồng Vân thuê 49 năm và lấy đó làm cơ sở không khởi tố vụ án. Liệu đằng sau bản báo cáo này có điều gì khuất tất!?

Về phía người dân xã Cao Đại, sau khi cơ quan công an huyện Vĩnh Tường và Viện kiểm sát ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, nhiều người dân mất đất vô cùng bức xúc. 2 năm qua, người dân đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan ban ngành Trung ương để đòi lại công bằng.


Ý kiến bạn đọc