'Trùm' ma túy quốc tế ngỡ ngàng khi bị bắt

07:13, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Carlos Rene Mata Bern - kẻ cầm đầu một đường dây mua bán ma túy quốc tế vào Việt Nam và từ Việt Nam đi quốc tế bị phát hiện và bắt giữ từ những nghi ngờ của lực lượng hải quan Hà Nội…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ma túy được giấu trong kiện hàng chuyển phát nhanh

Theo hồ sơ Cơ quan Công an, ngày 14/5/2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội được Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan Hà Nội yêu cầu kiểm tra bí mật hai kiện hàng mang vận đơn số IZA 988880478213835 (A98888Q837J), tại Đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu chuyển phát nhanh (UPS) thuộc Chi cục Hải quan Bưu điện, do nghi vấn liên quan đến tội phạm ma túy.

Hai kiện hàng nói trên được nhập khẩu từ Argentina, người gửi ghi trên bao bì là Juan Calos Guerero, người nhận là Công ty TNHH Quốc tế Delta.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Cảnh sát và Hải quan xác định bên trong hai kiện hàng này có 10kg Cocain. Thông tin về Công ty TNHH Quốc tế Delta cũng được làm rõ, công ty chuyển phát nhanh này địa chỉ ở Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội. Dleta mới ký kết hợp đồng dịch vụ làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với Công ty Century Scrap Metal Company tại Brazil, là công ty gửi hai kiện hàng trên. Lô hàng này xuất phát từ Argentina chuyển về Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Để đảm bảo bí mật, Hải quan vẫn cho mở tờ khai số 2759N/PMD, làm thủ tục bình thường, xác nhận kết quả kiểm tra như khai báo của doanh nghiệp. Đồng thời bí mất xác minh quy trình nhận, gửi hàng của Delta và đề nghị công ty này hợp tác cung cấp tài liệu, phối hợp trong công tác điều tra.

Ngày 15/5, có đối tượng giới thiệu là Tony Gonzalet, giao dịch qua Viber với đại diện Delta tại thành phố Hồ Chí Minh hẹn đến đóng phí dịch vụ nhưng chưa trao đổi khi nào sẽ nhận 2 kiện hàng.

Thông tin về đối tượng này lập tức được xác minh: Tony tên thật là Carlos Rene Mata Berna, quốc tịch Elsanvado, số hộ chiếu A02638483, đang ở khách sạn Hải Long 2 ở quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng này nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Vào tháng 3 - 4/2015 đã 3 lần đến Delta nhận 3 kiện hàng khác nhau và đều dùng số điện thoại, tên gọi Tony để giao dịch.

Ngày 18/5, Công ty Century Scrap Metal Company yêu cầu Delta làm thủ tục xuất hai kiện hàng tại Hà Nội sang Trung Quốc cho người nhận là Jose Armando Perla Artiga, ở Thẩm Quyến, Trung Quốc. Delta cũng cho biết, Century Scrap Metal Company hiện có một container gỗ ép ủy quyền cho Delta nhận và đang chờ thông quan tại Cảng Cát Lái. Trước đó, Delta đã nhập và làm thủ tục xuất khẩu số lượng lớn ba lô, cặp học sinh đến Hồng Kong cho Century Scrap Metal Company với người nhận và địa chỉ trùng khớp như trên.

Nhận thấy có nghi vấn, Cảnh sát, Hải quan Hà Nội thông báo với Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phối hợp với các lực lượng bí mật kiểm tra lô hàng này. Khi tái kiểm tra, đã phát hiện bên trong những ballet gỗ dùng để đỡ các kiện hàng là cocain với trọng lượng hơn 31 kg. Kết quả kiểm tra của Cảnh sát Hồng Kông cũng cho thấy, trong lô hàng ba lô, cặp học sinh là 16,8 kg Cocain.

Ông “trùm” ma túy ngỡ ngàng khi bị bắt

Từ những điều tra và chứng cứ, cảnh sát đã bắt giữ Carlos Rene. Khám xét nơi tạm trú của đối tượng đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan hoạt động vận chuyển cocain trái phép.

Trong đó, có một số tài liệu quan trọng về thị trường phân phối cocain khắp nơi trên thế giới. Carlos Rene được nhận định chính là “ông trùm” của đường dây vận chuyển, buôn bán cocain xuyên quốc gia này.

Khi bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy dẫn đi, Carlos Rene Mata Berna mới bàng hoàng biết hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy bị lộ. “Ông trùm” người Elsanvado này là kẻ cầm đầu một đường dây mua bán ma túy quốc tế vào Việt Nam và từ Việt Nam đi quốc tế.

Tuy nhiên, Carlos Rene Mata Berna chỉ là một trong các đường dây tội phạm quốc tế đang trăm phương ngàn kế đưa ma túy vào Thủ đô. Việc hàng loạt các vụ vận chuyển ma túy bị phát hiện, bóc dỡ thời gian qua ở Nội Bài đã cho thấy điều đó. Như vụ Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện, bắt giữ Triwening Puji Astuti, quốc tịch Indonesia. “Nữ quái” và đồng bọn đã qua mặt Hải quan, máy soi chiếu, lực lượng an ninh bằng thủ đoạn dùng máy xay tán gần 5kg Heroin thành bột mịn rồi đem bọc trong một lớp giấy bạc có tráng chì, sau đó đem ép vào bìa 6 quyển truyện tranh.

>> Còn tiếp


Ý kiến bạn đọc