Thí điểm "phố bán hàng rong" ở TP.HCM

10:34, 30/03/2016
|

(VnMedia) - UBND Quận 1, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thí điểm “Khu ẩm thực thí điểm sắp xếp kinh doanh có thời gian” trên một số tuyến đường thuộc khu vực trung tâm Thành phố và bắt đầu từ giữa tháng 4/2016.

Quy hoạch nơi bán hàng rong ở khu trung tâm, một mặt nhằm đảm bảo an sinh xã hội của các hộ dân trên địa bàn, đặc biệt là các hộ nghèo, mặt khác, còn nhằm giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh.

Người bán hàng rong tại TP.HCM tới đây sẽ có chỗ bán đàng hoàng.
Tới đây, người bán hàng rong tại TP.HCM sẽ có chỗ bán đàng hoàng.

Theo kế hoạch này, UBND Quận 1 đã lựa chọn 2 tuyến đường/khu vực ở phường Bến Nghé để thí điểm, đó là: Lề đường Lê Văn Chiêm (từ giao lộ với đường Hai Bà Trưng đến giao lộ với đường Phạm Ngọc Thạch), và khu vực Công viên Cảng Bạch Đằng trên đường Tôn Đức Thắng.

Hai tuyến đường được chọn cho việc thí điểm bán hàng rong (ăn, uống) đều có lề đường rộng, đảm bảo vẫn còn 3m vỉa hè dành cho người đi bộ.

Thời gian kinh doanh cũng được quy định: Sáng từ 6-8 giờ và chiều từ 11-13 giờ, bởi đây là những khung giờ phù hợp với việc phục vụ ăn sáng và ăn trưa của người đi làm, du khách và nhân dân.

Hiện, trên toàn địa bàn Quận 1, có gần 600 hộ buôn bán hàng rong, kinh doanh (lấn chiếm) trên các vỉa hè. Từ thống kê này, trước mắt, Phòng Kinh tế Quận 1 sẽ ưu tiên cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn do các phường đề xuất lên, dự kiến có khoảng 50-60 hộ được chọn vào khu vực kinh doanh thí điểm này. Đối với các hộ ở nơi khác (không có hộ khẩu thuộc Q.1) đến xin kinh doanh tại các khu vực thí điểm, trước mắt, sẽ không được giải quyết.

Đường đi bộ Nguyễn Huệ - một trong những khu vực đẹp nhất TP.HCM.
Đường đi bộ Nguyễn Huệ - một trong những khu vực đẹp nhất TP.HCM.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, vẻ mỹ quan tại 2 tuyến đường thí điểm - nơi được xem là “bộ mặt” của Thành phố, Quận 1 sẽ tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, văn hóa giao tiếp ứng xử, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải tại nguồn và kỹ năng bán hàng cho các hộ dân nói trên.

Sau một tháng thí điểm, Quận 1 sẽ sơ kết đánh giá và nhân rộng mô hình trên địa bàn các phường.

Trước đó, vào ngày 25/3, tại hội nghị thông tin về tình hình kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng và an ninh Quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2016, Chủ tịch UBND Quận 1 Trần Thế Thuận đã cho biết, quận này sẽ thí điểm quy hoạch bán hàng rong.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc