Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức

10:06, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Sáng nay (31/3), Quốc hội tiến hành bỏ phiếu kín bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội. Theo kết quả vừa được công bố, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trúng cử với 95,5% tổng số đại biểu đồng ý. 

Cụ thể, trong tổng số 494 đại biểu, sáng nay có 484 đại biểu có mặt tham gia bỏ phiếu. Kết quả, có 481 phiếu hợp lệ, 3 phiếu không hợp lệ, 472 phiếu đồng ý (chiếm 95,5%). Số phiếu không đồng ý là 9.

Tiếp đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, với số phiếu đồng ý là 474/474 đại biểu có mặt. Không có đại biểu nào không đồng ý.

Ngay sau đó, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã long trọng tuyên thệ.

Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ trước Quốc hội khi nhậm chức
Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ trước Quốc hội khi nhậm chức

Dưới lá cờ đỏ sao vàng bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói:

"Tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã bầu tôi làm Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.

Trước Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ:

Tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam.

Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó".

Chúc mừng người kế nhiệm, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam có một nữ Chủ tịch Quốc hội. Ông Nguyễn Sinh Hùng đã tặng tân Chủ tịch Quốc hội bó hoa tươi thắm.

Đáp lại, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn người tiền nhiệm đã có những đóng góp to lớn cho Quốc hội, nhân dân trong gần 5 năm vừa qua.

Sau khi nhận bó hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm Nguyễn Sinh Hùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Kể từ giờ phút này, tôi luôn khắc ghi lời tuyên thệ của mình trước QH, để thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch QH theo luật định, phát huy truyền thống tốt đẹp của những người đi trước. Tôi sẽ cùng với Uỷ ban Thường vụ QH lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam".

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân sinh năm 1954, quê xã Châu Hòa, Giồng Trôm, Bến Tre; có trình độ thạc sĩ Kinh tế. Bà là Ủy viên Trung ương Đảng liên tục 4 khóa IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII.

Trong quá trình công tác, bà từng kinh qua các chức vụ Giám đốc Sở Tài chính Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội

Tháng 7/2011, bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội khóa XIII. Giữa năm 2013, bà được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XI.

Tại lần lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội năm 2013 và 2014 , bà Nguyễn Thị Kim Ngân đều dẫn đầu danh sách được “tín nhiệm cao”.

Sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trình Quốc hội Tờ trình miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước đối với ông Trương Tấn Sang.

Tờ trình nêu rõ, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI đã được Quốc hội bầu vào chức vụ Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, ông Trương Tấn Sang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nay theo yêu cầu bố trí sắp xếp công tác nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước sau Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhằm tạo sự đồng bộ trong công tác cán bộ; Căn cứ điểm 4 Nghị quyết số 01 ngày 12/3/2016 của Ban chấp hành TƯ Đảng khóa XII, căn cứ điều 74 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; điều 11 Luật tổ chức Quốc hội; điều 39 Nội quy kỳ họp Quốc hội; Ủy ban TVQH trình Quốc hội xem xét miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước đối với ông Trương Tấn Sang.

Sau đó, các đại biểu Quốc hội đã trở về các đoàn tiến hành thảo luận về tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Ý kiến bạn đọc