Quảng Ninh: Chấn chỉnh quản lý, khai thác du lịch mạo hiểm

15:29, 15/03/2016
|

(VnMedia)- UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Công văn số 1271/UBND-DL1 chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện quản lý Nhà nước đối với khu, điểm hoạt động du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch tại Công văn số 587/BVHTTDL-TCDL ngày 01/3/2016.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, kiểm tra, rà soát các khu, điểm du lịch tổ chức các loại hình du lịch mạo hiểm trên địa bàn về: tiêu chí, quy trình hoạt động theo giấy phép kinh doanh loại hình du lịch mạo hiểm; cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực tổ chức các hoạt động; quy trình hoạt động, phương án cứu hộ đảm bảo an toàn cho du khách; kiên quyết dừng hoạt động các khu, điểm du lịch không đảm bảo an toàn hoặc xảy ra vi phạm. Có phương án đảm bảo không cho người dân và du khách đến các khu vực nguy hiểm chưa được quản lý, khai thác như: các bãi tắm tự phát, các thác nước, khu vực có cảnh quan đẹp nhưng tiềm ẩn những yếu tố nguy hiểm như sạt lở, trơn trượt, gần khu vực nước sâu. Có phương án quản lý các bãi tắm trên địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng và quản lý các bãi tắm đạt chuẩn du lịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Riêng UBND TP Hạ Long, UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra, rà soát các hoạt động vui chơi thể thao mạo hiểm trên vịnh Hạ Long, đồng thời nghiên cứu, khảo sát để xác định và quy định những khu vực được phép tổ chức các hoạt động du lịch mạo hiểm như: chèo thuyền kayak, kéo dù, lướt ván, lặn biển, leo núi... Thiết lập biển cảnh báo nguy hiểm ở các khu vực cần thiết.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch khi đưa khách du lịch đến tham quan, sử dụng các dịch vụ tại các điểm du lịch mạo hiểm phải tuân thủ đúng quy định, quy trình của ban quản lý hoặc đơn vị tổ chức các hoạt động du lịch, tuyên truyền, hướng dẫn du khách thực hiện đúng các quy định về an toàn khi sử dụng dịch vụ; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành địa phương có liên quan kiểm tra toàn bộ các bãi tắm đã được công nhận đạt chuẩn du lịch về cơ sở vật chất, phương án hoạt động, phương án cứu hộ... hoàn thành trong tháng 3/2016 để đảm bảo phục vụ khách mùa du lịch hè 2016.


Ý kiến bạn đọc