Iran ngưỡng mộ ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam

14:43, 15/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Iran khẳng định người dân Việt Nam có một vị trí quan trọng đối với người dân Iran; nhân dân Iran ngưỡng mộ ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trong quá khứ và khâm phục tính cách cần cù chăm chỉ của người Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: TTXVN)

Hôm qua (14/3), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại cung điện Saadabad với nghi lễ cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp riêng thân mật và cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Phủ Tổng thống trong bầu không khí thân tình và hữu nghị.

Tổng thống Iran nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp Nhà nước tới Iran, coi đây là sự kiện trọng đại, nhất là dịp Iran chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Tổng thống Iran nhấn mạnh chuyến thăm mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới trong quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Iran, trong bối cảnh Iran đang giành được sự ủng hộ hợp tác mạnh mẽ của các nước trên thế giới; cảm ơn về sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Iran.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran nhấn mạnh hai nước có hoàn cảnh lịch sử tương đồng, nhân dân hai nước ủng hộ nhau hết lòng, đó là nền tảng căn bản để quan hệ hai nước phát triển. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Iran đang phát triển tốt đẹp. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ca ngợi ý chí và nghị lực của nhân dân Iran trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Tổng thống Iran khẳng định người dân Việt Nam có một vị trí quan trọng đối với người dân Iran; nhân dân Iran ngưỡng mộ ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trong quá khứ và khâm phục tính cách cần cù chăm chỉ của người Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Tổng thống Rouhani nhấn mạnh hai nước đã cùng trải qua những giai đoạn chiến tranh, cấm vận và là nạn nhân của các lệnh trừng phạt cấm vận, trong thời gian tới cần nỗ lực hợp tác hơn nữa để đạt được những mục tiêu chung vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Rouhani cho rằng hai nước có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế-xã hội nhưng do I-ran bị cấm vận nên các thế mạnh của mỗi bên chưa được khai thác triệt để. Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ, hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 2 tỷ USD trong 5 năm tới. Để đạt được mục tiêu này, hai bên đánh giá cao việc hai nước ký bản thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Iran, cho rằng đây là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước.

Hai bên cũng cam kết sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác kinh doanh và đầu tư trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như thương mại, nông ngư nghiệp, công nghiệp, năng lượng, viễn thông, sản xuất ô-tô, sản xuất điện, dược phẩm, sản xuất linh kiện, máy móc, dệt may, cơ khí, dầu khí, du lịch...Chủ tịch nước đề nghị Iran tạo điều kiện thuận lợi cho PVN, Viettel… tham gia tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư, cung cấp dịch vụ viễn thông cho Iran. Tổng thống Rouhani ghi nhận sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Iran hợp tác với Việt Nam về những lĩnh vực này.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Hassan Rouhani sang thăm Việt Nam, Tổng thống Iran đã cảm ơn và hứa sẽ thu xếp thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất.


Ý kiến bạn đọc