Hà Nội: Nhiều chung cư cao cấp có xứng danh?

10:39, 30/03/2016
|
(VnMedia) -  Được gắn mác chung cư cao cấp nhưng nhiều chung cư tại Hà Nội lại xuống cấp nhanh chóng, chất lượng không khác gì chung cư bình dân.
 
Chung cư Hồ Gươm Plaza
Chung cư Hồ Gươm Plaza
 
Mới đây, cư dân sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao (Hà Đông- Hà Nội) do Công ty May Hồ Gươm làm chủ đầu tư đã rất bức xúc khi khu chung cư này được gắn mác "cao cấp" nhưng chất lượng thì không khác gì chung cư bình dân.
 
Dự án Hồ Gươm Plaza gồm 29 tầng nổi và 3 tầng hầm với hơn 20.000m2 diện tích đỗ xe, hơn 23.000m2 trung tâm thương mại, 36.000m2 mặt bằng văn phòng, 460 căn hộ tiêu chuẩn và 8 căn penthouse. Các căn hộ có diện tích từ 73 đến 146 m2. Đặc biệt, tổ hợp chung cư này được giới thiệu với nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em, tầng hầm đỗ xe lớn… 
 
Nhưng đến nay, sau gần 1 năm người dân về đây sinh sống, các hạng mục bên trong tòa nhà vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành, những hệ thống đơn thuần như phòng cháy chữa cháy còn chưa hoàn thiện, hệ thống cấp ga luôn trong tình trạng trục trặc... 
 
Đặc biệt, theo đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza, dù được quảng cáo có bể bơi nhưng đến nay hạng mục này vẫn "mất tích" và chưa biết đến bao giờ mới được chủ đầu tư thực hiện.
 
Ngoài ra, tòa A theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 đến tầng 29, mỗi tầng có 14 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã xây thêm 2 căn hộ mi ni diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng để bán cho khách hàng.
 
Tương tự, tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29 nhưng đến nay chủ đầu tư đã xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29 chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2.
 
Không chỉ Hồ Gươm Plaza, tại Hà Nội, hàng loạt các chung cư được gắn mác "cao cấp" nhưng chất lượng theo các cư dân chỉ đạt mức chung cư "bình dân". 
 
Trước đó, theo phản ánh của nhiều cư dân sống tại chung cư Mulberry Lane cũng bức xúc vì chất lượng chung cư này không hề "đáng đồng tiền bát gạo". 
 
Chung cư Mulberry Lane được chủ đầu tư giới thiệu chung cư cao cấp, thực tế giá mỗi m2 cũng khá cao, tại thời điểm năm 2013 - lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng, nhưng mức giá vẫn dao động mức từ 31 triệu đồng/m2 đến 40 triệu đồng/m2, giá dịch vụ chủ đầu tư áp dụng mức 10.000 đồng/m2/tháng.
 
Tuy nhiên, khi nhận nhà, nhiều cư dân mới ngã ngửa vì chất lượng không đúng như họ mong đợi. Cụ thể, theo thiết kế, tại tòa nhà E, chủ đầu tư thiết kế 3 thang máy phục vụ cho 340 căn hộ, tuy nhiên từ khi người dân chuyển về sinh sống (tháng 9/2013) hệ thống thang máy liên tục bị hỏng. Giống như hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tại tòa E - chung cư Mulberry Lane hoạt động lỗi, nhiều lần báo cháy giả khiến người dân rất hoang mang.
 
“Từ giá mua chung cư, giá dịch vụ đều là cao cấp nhưng thực tế cư dân chúng tôi chỉ nhận được dịch vụ thấp nhất” – một cư dân bức xúc.
 
Tương tự, một khu chung cư cao cấp khác tại Hà Nội cũng từng khiến nhiều cư dân phải thất vọng là Golden Westlake  (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội). 
 
Bác Nguyễn Trường Luyện, sống tại phòng 902, khu A, chung cư cao cấp Golden Westlake từng bức xúc khi cho biết, mặc dù được quảng cáo là chung cư cao cấp nhưng chất lượng lại không hề cao cấp. Nguyên nhân là do chủ đầu tư thiết kế hoặc thi công không tốt nên chung cư liên tục gặp các vấn đề về điện, nước, hệ thống xử lý mùi…
 
Có mức giá lên tới hàng USD, nhưng chung cư Keangnam (Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) cũng bị nhiều khách hàng tố vì chất lượng không đúng với mác “cao cấp”. Thậm chí, khi xảy ra mâu thuẫn với cư dân, thay vì tìm cách giải quyết Ban Quản lý đã dùng biện pháp “mạnh” như cắt điện, nước và thang máy.
 
Có thể thấy, việc gắn mác "cao cấp" cho các khu chung cư đang ngày càng khiến người dân trở nên hoài nghi. Thực tế, việc "gắn mác" này đều do các chủ đầu tư tự gắn, còn thực tế chưa có 1 quy chuẩn rõ ràng nào để quy định thế nào là chung cư cao cấp cũng như chưa có cơ quan quản lý nào vào cuộc để thẩm định chất lượng các khu chung cư trước khi được đưa vào sử dụng. 
 
Bằng chứng rõ nhất là hiện nay chưa thấy bất cứ một chung cư nào bị xử lý vì gắn mác "chung cư cao cấp" nhưng lại có chất lượng không đạt cao cấp. Điều này đồng nghĩa với việc, rủi ro sẽ thuộc về khách hàng. Dù bỏ ra số tiền lớn, nhưng khi nhận nhà khách hàng vẫn buộc phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" nếu chất lượng không đúng như mong muốn và lời giới thiệu của chủ đầu tư.
 
Chính vì vậy, trước khi mua bất cứ dự án nào khách hàng nên cân nhắc, lựa chọn cẩn thận. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi khách hàng chọn mua chung cư cao cấp theo các chuyên gia bất động sản là dựa vào uy tín của chủ đầu tư. 
 
"Việc quản lý chất lượng các chung cư cao cấp gần như bị bỏ ngỏ, nên chỉ có những dự án được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín, thì khách hàng mới có thể yên tâm chất lượng công trình sẽ được đảm bảo đúng như cam kết và không bị rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".Các chủ đầu tư lớn và uy tín, họ thường phát triển nhiều dự án, vì vậy, nếu xảy ra kiện cáo liên quan đến chất lượng công trình, chắc chắn họ sẽ mất nhiều hơn được. Và vì vậy, họ sẽ không dại gì "ăn bớt" công trình để bị tai tiếng", anh Tuấn - một nhà đầu tư bất động sản phân tích.

Ý kiến bạn đọc