Hà Nội lại "thúc" tiến độ giao đất dịch vụ

15:30, 15/03/2016
|

(VnMedia) - UBND TP Hà Nội lại vừa ra văn bản thúc giục các quận huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giao đất dịch vụ trên địa bàn.

Quỹ đất dịch vụ Hà Nội đang thiếu trầm trọng
Quỹ đất dịch vụ Hà Nội đang thiếu trầm trọng


Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường, đến thời điểm này toàn thành phố mới thực hiện giao đất dịch vụ cho 26.035 hộ dân, đạt khoảng 34% so với kế hoạch. Còn 51.044 hộ có tiêu chuẩn, nhưng chưa được giao đất. Một số huyện như Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Mê Linh, Ứng Hòa... có quỹ đất hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng kết quả giao đất dịch vụ cho người dân rất thấp, hoặc chưa tổ chức giao đất dịch vụ.

Chính vì vậy, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo, đối với các trường hợp các dự án mà thời điểm quyết định thu hồi đất có đối tượng giao đất dịch vụ, nhưng đến nay giải phóng mặt bằng, chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thành phố xem xét loại bỏ khỏi danh mục các dự án được giao đất dịch vụ; khi giải phóng mặt bằng, UBND huyện phê duyệt phương án theo chính sách quy định tại Luật Đất đai 2013...

Với các dự án mà thời điểm quyết định thu hồi đất thuộc đối tượng phải giao đất dịch vụ cho người dân, nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng, chưa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, Thành phố xem xét loại bỏ khỏi danh mục các dự án được giao đất dịch vụ.

Theo lý giải của các quận, huyện nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giao đất dịch vụ cho dân là do một số hộ dân chưa nộp tiền suất đầu tư hạ tầng; một số hộ đã được ấn định ghép lô nhưng chưa làm hồ sơ để được xét duyệt và diện tích được hưởng giao đất dịch vụ; một số hộ có đơn thư không thống nhất ghép đối tượng lập hồ sơ. Ngoài ra, một số khu đất dịch vụ mặc dù đã đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch khu đất dịch vụ, nhưng không có lối đi do dự án giao thông liền kề chưa thực hiện.

Còn theo đánh giá của Thành phố Hà Nội, kết quả giao đất dịch vụ đạt thấp là do một số quận huyện chưa chủ động chỉ đạo quyết liệt đối với công tác giao đất dịch vụ, chưa xác định công tác giao đất dịch vụ, đất ở là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị mình; chưa phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong việc thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai.

Bên cạnh đó đối với các khu đất dịch vụ đã có quyết định giao đất, tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ còn chậm, đến nay chưa có quỹ đất dịch vụ đủ điều kiện để giao cho các hộ…

Được biết, từ năm 2015, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành, bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng… để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các quận, huyện trong quá trình tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao đất đến hộ dân... UBND thành phố cũng đã chỉ đạo thanh tra trách nhiệm công vụ đối với những địa phương thực hiện không nghiêm túc, để tồn đọng, kéo dài, chậm tiến độ.

Đối với các trường hợp các dự án mà thời điểm quyết định thu hồi đất có đối tượng giao đất dịch vụ, nhưng đến nay giải phóng mặt bằng, chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thành phố xem xét loại bỏ khỏi danh mục các dự án được giao đất dịch vụ; khi giải phóng mặt bằng UBND huyện phê duyệt phương án theo chính sách quy định tại Luật Đất đai 2013...

Trường hợp, các quận, huyện còn thiếu quỹ đất dịch vụ cần rà soát quỹ đất đấu giá, quỹ đất tái định cư còn lại, quỹ đất thương phẩm; các dự án sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai và các khu đất nhỏ lẻ xen kẹt trong khu dân cư (phù hợp quy hoạch) đề xuất địa điểm để ưu tiên bố trí cho nhu cầu đất dịch vụ.

Với các dự án mà thời điểm quyết định thu hồi đất thuộc đối tượng phải giao đất dịch vụ cho người dân, nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng, chưa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, thành phố xem xét loại bỏ khỏi danh mục các dự án được giao đất dịch vụ.


Ý kiến bạn đọc