Đại biểu Lê Nam: "Còn bao trăn trở ưu tư vì nhiều nợ dân, nợ nước"!

12:45, 28/03/2016
|

(VnMedia) - Sáng nay (28/3), Quốc hội thảo luận về báo cáo đánh giá tổng kết nhiệm kỳ hoạt động khoá XIII. Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lê Lam (đoàn Thanh Hóa) đã chia sẻ những ưu tư “vì còn nhiều nợ dân, nợ nước”.

lê nam 2
Đại biểu Quốc hội Lê Nam (đoàn Thanh Hóa)

Trước hết, đại biểu Lê Nam cho biết, ông đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu phát biểu trước về những kết quả quan trọng mà Quốc hội khóa 13 đã đạt được trên cả 3 mặt công tác như: lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Theo đó, Quốc hội khoá XIII đã không ngừng nỗ lực và đã đạt được những kết quả rõ ràng, không chỉ giải quyết vấn đề bức xúc thách thức hôm nay mà còn cho những năm tiếp theo, trong đó nổi bật là việc thông qua Hiến pháp 2013 và hơn 100 luật, Bộ luật.

Tuy nhiên, đại biểu Lê Nam chia sẻ: “Sau khi rời nghị trường, còn bao trăn trở ưu tư vì nhiều nợ dân, nợ nước.”

Điều trăn trở đầu tiên của đại biểu Lê Lam, đó là “trong xây dựng pháp luật, dường như vai trò của đại biểu Quốc hội, Quốc hội chỉ ở khâu cuối cùng”. Theo đó, “nhiều mong đợi của nhân dân, nhiều bức xúc của cuộc sống, nhiều tâm huyết đã không được đưa vào luật.”

“Đó là nguyên nhân để có những luật khung, luật ống, luật thì nhiều nhưng nhân dân sốt ruột, lo lắng vì bệnh nhờn luật và có một bộ phận trong xã hội vẫn tự cho mình đứng lên trên pháp luật.” - đại biểu tỉnh Thanh Hóa khẳng định.

Nhắc lại câu chuyện xây dựng luật Đất đai, đại biểu Lê Nam chia sẻ: “Tôi nhớ hồi xây dựng Luật Đất đai, rất nhiều đại biểu tha thiết đề nghị Quốc hội nên có chính sách điều chỉnh trong giao đất nông nghiệp, nên thừa nhận sở hữu tư nhân đối với đất ở của người dân nhưng đã không được chấp nhận, đến khi giám sát việc nông dân bỏ ruộng và trả ruộng chúng tôi mới thấm câu: Đại biểu phát biểu thì rất hay, nhưng tiếp thu thì rất gay”.

Đại biểu tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, nhiều đại biểu, đảng viên và lão thành cách mạng tha thiết đề nghị cần có luật về hoạt động của tổ chức Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền và nhà nước pháp quyền.

“Nhân dân cả nước rất quan tâm, theo dõi ủng hộ từng bước đi việc làm của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, vì sao như vậy? vì hơn lúc nào hết, nhân dân khao khát sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và chau chuốt với những ngôn từ “tăng cường”, “đẩy mạnh”, “nâng cao” - đại biểu Lê Nam nói.

Theo ông, cán bộ đảng viên cần những Bí thư lăn vào cuộc sống, những Bí thư có đủ quyền hành nhưng cũng đủ ràng buộc về trách nhiệm, công khai và minh bạch, được đảm bảo cho họ bằng pháp luật để những hy sinh, sáng tạo cống hiến của họ được đến với nhân dân...

Trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao, đại biểu Lê Nam khẳng định Quốc hội đã làm được rất nhiều việc, có những công việc rất tốt.

“Nhưng những bức tranh tổng kết nhiệm kỳ có xung đột không với một miền Tây Nam Bộ vốn trù phú hiền hòa đang lùi  dần vào dĩ vãng, một Tây Nguyên khô khát giữa tháng ba, một hệ thống chính trị cồng kềnh không chịu nổi với tham nhũng và quan liêu, với ngân khố nợ nần, với thanh niên Việt Nam gần như ngày càng còi cọc, và Biển Đông cũng chưa ngừng dậy sóng…?” - đại biểu tỉnh Thanh Hóa trăn trở nói.

Ông đề nghị “những trăn trở âu lo đó cần phải được thể hiện đầy đủ hơn trong báo cáo tổng kết của nhiệm kỳ này mặc dù nó chỉ còn ý nghĩa để bàn giao lại cho Quốc hội khóa sau.”

Cuối cùng, đại biểu Lê Nam “xin được mượn lời của Thủ tướng, kính chúc các vị đại biểu khóa 13 luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn là người tử tế.”


Ý kiến bạn đọc