Đại biểu Dương Trung Quốc: "Hoạt động đối ngoại phải làm cho dân yên tâm đi biển"

20:05, 28/03/2016
|

(VnMedia) - "Có lẽ một trong nhưng vấn đề thiết thực nhất của người dân là hoạt động ngoại giao ấy tác động trực tiếp đến người dân, làm sao cho đi biển yên tâm, không bị ai đàn áp, làm sao cho biển không còn gợn sóng..." - đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Dương Trung Quốc
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc - ảnh: ĐBND

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, ông đồng thuận đánh giá hoạt động Quốc hội vừa qua. Tuy nhiên, bình luận “cái hơn” mà nhiệm kỳ Quốc hội và qua đã làm được, ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: “hơn là hơn cái gì? Nếu chúng ta chỉ theo tuyến tính ngày hôm nay hơn ngày hôm qua, ngày mai sẽ hơn ngày hôm nay thì điều đó chúng ta mới nhìn vấn đề một cách phiến diện".

Theo ông, nếu chỉ cần ai trải qua 2 nhiệm kỳ Quốc hội thì thấy những thay đổi, những tiến bộ rất tích cực qua mỗi nhiệm kỳ. “Nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta có theo kịp được sự phát triển của đất nước, với nhu cầu của đời sống và với nguyện vọng của dân không? Thước đo ấy mới là quan trọng. Nếu thước đo rằng nhiệm kỳ này chúng ta làm tới 100 luật, nhiệm kỳ trước chỉ bằng 1/2 điều đó là rất đáng ghi nhận, nhưng luật có đi vào đời sống không? Chỉ có người dân là người vừa thụ hưởng thành quả của Quốc hội, vừa là người chịu đựng những hậu quả của những sai sót Quốc hội mới là người đánh giá tích cực nhất, đúng đắn nhất" - đại biểu Dương Trung Quốc thẳng thắn nói.

Thừa nhận đánh giá này không đơn giản, nhưng đại biểu Dương Trung Quốc phân tích: “Ngay chúng ta khi đọc xong báo cáo hay nghe phát biểu đều thấy lúc này thì nói là nhân dân rất tin tưởng, chỗ khác nhân dân rất băn khoăn, chỗ này đánh giá rất cao, chỗ kia đánh giá còn thấp. Hình như Quốc hội chưa có một cơ chế để đánh giá được cử tri của mình, mối tương tác giữa Quốc hội mới là điều quan trọng nhất".

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, ông mong trong thời gian tới, bên cạnh Mặt trận Tổ quốc ngày càng nâng cao vai trò phản biện, bên cạnh hoạt động của truyền thông ngày càng tích cực hơn, Quốc hội có những kênh khoa học để có thể thực sự đánh giá hiệu quả những việc kết quả đạt được của mình.

Đề cập tới vấn đề đối ngoại, ông Dương Trung Quốc nhận định: Đối ngoại là lĩnh vực rất quan trọng, rất đa dạng về hình thái, nhưng “có lẽ một trong những vấn đề thiết thực nhất của người dân là hoạt động ngoại giao ấy tác động trực tiếp đến người dân, làm sao cho đi biển yên tâm, không bị ai đàn áp, làm sao cho biển không còn gợn sóng, làm sao cho chúng ta bảo vệ được chủ quyền đất nước". Và ông nhận định: “Trên lĩnh vực này, tôi thấy Quốc hội qua ý kiến của người dân, người dân vẫn chưa hài lòng".

“Với tư cách là cơ quan đại diện cao nhất tiếng nói của dân, nhiều phản ứng chúng tôi cho còn chậm. Quốc hội chính là lĩnh vực ngoại giao nhân dân cao nhất, trải nghiệm lịch sử tôi thấy tiếng nói Quốc hội rất quan trọng, nó không chỉ thể hiện ý chí quyết tâm, cũng thể hiện được mong muốn hòa bình. Vì vậy, tôi mong thời gian tới, những vấn đề còn nguyên vẹn như vậy, Quốc hội cần quan tâm hơn nữa, có tiếng nói kịp thời phản ứng hơn nữa" - đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Phân tích sâu hơn, ông Dương Trung Quốc nhắc lại: “Một trong những hoạt động đối ngoại của Quốc hội là trên diễn đàn Quốc hội, một diễn đàn cao nhất, chúng ta hết sức trân trọng đón Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, người đại diện cao nhất của tổ chức quốc tế uy tín nhất mà chúng ta là thành viên, một bài diễn văn không dài nhưng rất chân thành và sâu sắc, mà các đại biểu Quốc hội, trong đó có tôi hết sức hoan nghênh nhiệt liệt".

“Nhưng qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội tôi được chứng kiến, ngoài ông Tổng thư ký Liên hợp quốc chỉ có hai lần chúng ta đón các vị nguyên thủ quốc gia và đều là của Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào, ông Tập Cận Bình". Đại biểu Dương Trung Quốc điểm lại và phân tích thêm: “Việc đón nguyên thủ quốc gia của một nước lớn, một nước có nhiều quan hệ với chúng ta là điều rất đáng trân trọng. Nhưng nếu chúng ta chỉ tổ chức thành một diễn đàn riêng, rõ ràng người dân băn khoăn. Tại sao chúng ta không tạo thành một thông lệ, tất nhiên có chuẩn mực, chúng ta mời có nhiều tiếng nói hơn?” - ông Dương Trung Quốc đặt vấn đề.

Tập Cận Bình 3
Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Quốc hội Việt Nam - ảnh: Tuệ Khanh

Ông Dương Trung Quốc cũng đặt câu hỏi: “Trong hoàn cảnh cụ thể của chúng ta hiện nay, vậy ai là người mời? Có phải ý chí của Quốc hội không? có chuẩn mực quy định nào được Quốc hội đồng thuận không? Chúng ta cần phải làm để sau này hy vọng còn mời nhiều người khác đến nữa".

Theo ông, diễn đàn Quốc hội là diễn đàn bày tỏ quan điểm, không thuần túy chỉ là diễn đàn xã giao. “Người dân hỏi tôi khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu ý kiến, các vị đại biểu Quốc hội vỗ tay trong tâm thế như thế nào? Đồng thuận với phát biểu hay chỉ là xã giao? Chắc mỗi đại biểu Quốc hội có mặt hôm đó đều suy nghĩ việc này".

Ông Dương Trung Quốc nói tiếp: “Tôi đề nghị chúng ta chuẩn mực chuyện đó, coi như một sinh hoạt thường xuyên của Quốc hội, có quy định rõ ràng, thể hiện sự đồng thuận của chúng ta khi đón các vị khách đến với Quốc hội, để qua diễn đàn Quốc hội người dân biết tất cả những vấn đề đối ngoại quan trọng".


Ý kiến bạn đọc