'Con đường hạnh phúc"- đường đến với trái tim của đá

11:11, 21/03/2016
|

(VnMedia)- Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch Bền vững vừa công bố tour du lịch "Con đường Hạnh Phúc" - đường đến với trái tim của đá sẽ là sản phẩm thương hiệu của du lịch Hà Giang.

Theo TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch Bền vững (STDe), tour du lịch “Con đường Hạnh Phúc” - đường đến với trái tim của đá sẽ là sản phẩm thương hiệu của du lịch Hà Giang. Theo đó, các nhà khoa học của STDe sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù trên tour du lịch “Con đường Hạnh Phúc” với 3 bộ sản phẩm du lịch đặc thù mang tên: “Tâm hồn của đá”; “Vàng trong đá” và “Hoa trong đá”.  

1
TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch Bền vững cho rằng, khi con đường Hạnh phúc đi vào sử dụng, nó cũng giúp giải quyết rất nhiều vấn đề cho Hà Giang. Cùng nhờ con đường Hạnh Phúc, du khách trải nghiệm nhiều điểm du lịch đặc sắc nhất của Hà Giang: Cột cờ Lũng Cũ, Nhà của Vua Mèo… Vô tình mọi giá trị đặc sắc nhất của Hà Giang đều nằm trên tuyến đường này.

Bộ sản phẩm du lịch “Tâm hồn của đá” bao gồm các hoạt động trải nghiệm như: Tham quan các thắng cảnh đá kỳ vĩ: Đèo Bắc Sum, đèo Cổng Trời, đèo Cán Tỷ, đèo Mậu Duệ, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng…; Tham quan tượng đài thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc (dưới chân Mã Pì Lèng); Tham quan các di chỉ khảo cổ đá: Vần Chải, Lũng Cáo, Cán Chu Phìn, Lũng Pù.

Đặc biệt, dự án khu du lịch “Trái tim của đá” (dự kiến xây dựng cạnh khu vực phố cổ Đồng Văn) được đề xuất là trọng điểm đầu tư của tỉnh Hà Giang trong thời gian tới để trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong hành trình trải nghiệm cao nguyên đá. Đến với khu du lịch “Trái tim của đá”, du khách sẽ được tham quan các vườn đá theo chủ đề để cảm nhận: Tình yêu của đá, nỗi buồn của đá, khát vọng của đá,…; Ngủ và trải nghiệm trong các biệt thự đá, khách sạn đá, cafe đá; Được vui chơi giải trí với đá và thưởng thức các giai điệu âm thanh từ đàn đá, trống đá…

1
Tour du lịch Con đường Hạnh phúc.

Bộ sản phẩm du lịch “Vàng trong đá” bao gồm các trải nghiệm với cây ngô như: Tham quan các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng ngô; Tham quan mê cung ngô và các vườn ngô theo chủ đề phong phú; Thưởng thức các món ăn đa dạng từ ngô (chè ngô, cháo ngô, sữa ngô)…; Thử làm các đồ lưu niệm, các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng được chế tác từ ngô; Xem trình diễn thời trang ngô; Ngủ đêm và trải nghiệm trong các ngôi nhà làm bằng vật liệu ngô.

Bộ sản phẩm du lịch “Hoa trong đá” bao gồm các trải nghiệm với hoa tam giác mạch như: Tham quan, chụp ảnh với các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng hoa tam giác mạch với nhiều vườn chủ đề đa dạng; Thưởng thức hoa tam giác mạch vào ban đêm với ánh sáng nghệ thuật lung linh; Ngủ trong các ngôi nhà đặc biệt (được thiết kế theo chủ đề lấy ý tưởng từ hoa tam giác mạch); Thưởng thức các món ăn khác nhau từ hoa tam giác mạch.

Phát biểu tại buổi hội thảo công bố tour du lịch "Con đường Hạnh phúc", ông Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Giang đánh giá cao sản phẩm du lịch “Con đường Hạnh Phúc” của STDe đã khai thác được các giá trị văn hóa, thiên nhiên, lịch sử, con người của miền đất địa đầu Tổ quốc. Ông mong muốn trong thời gian tới các doanh nghiệp du lịch sẽ quan tâm đến sản phẩm du lịch “Con đường Hạnh Phúc” và đưa nhiều du khách đến với Hà Giang để trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc sắc này.

Chia sẻ về ý tưởng lấy con đường Hạnh Phúc làm mấu chốt để khai thác sản phẩm du lịch từ Đá cho Hà Giang, TS. Nguyễn Thu Hạnh cho biết: “Cách đây hơn một năm, tôi và UBND tỉnh Hà Giang cùng bàn về cách xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của Cao nguyên đá, điều băn khoăn nhất của tôi cũng như nhiều khách du lịch khi đến Hà Giang là với một sa mạc đá mênh mông kéo dài bốn huyện như thế này, thì điểm nhấn ở đâu? Điều gì tạo ra sức hút của đá Hà Giang? Đá Hà Giang sẽ tạo ra sự khác biệt như thế nào với đá Hạ Long? Trong quá trình khảo sát, chúng tôi đã ngỡ ngàng vì những giá trị độc đáo của con đường Hạnh Phúc, đó là con đường kéo dài 4 huyện cũng được coi là con đường đạt nhiều kỷ lục nhất trong lịch sử làm đường ở nước ta. Thi công hoàn toàn bằng sức người, gian khổ nhất, vượt qua vùng núi đá cao nhất, thời gian thi công lâu nhất, số ngày công nhiều nhất….

“Khi con đường đi vào sử dụng, nó cũng giúp giải quyết rất nhiều vấn đề cho Hà Giang. Cùng nhờ con đường Hạnh Phúc, du khách trải nghiệm nhiều điểm du lịch đặc sắc nhất của Hà Giang: Cột cờ Lũng Cũ, Nhà của Vua Mèo… Vô tình mọi giá trị đặc sắc nhất của Hà Giang đều nằm trên tuyến đường này. Chúng tôi đã nảy ra ý tưởng khai thác những giá trị độc đáo và tiềm ẩn từ đá Hà Giang để trở thành những sản phẩm du lịch khác biệt: ăn cùng với đá, chơi, ngủ cùng đá…” - TS. Thu Hạnh bày tỏ.

“Con đường Hạnh Phúc” do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên cho Quốc lộ 4C dài 185 km từ thành phố Hà Giang đi 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh Hà Giang gồm: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Đường Hạnh Phúc được khởi công ngày 10/9/1959 và hoàn thành ngày 20/3/1965. Con đường được hoàn thành với sự đóng góp công sức to lớn của hàng vạn thanh niên xung phong và dân công thuộc 8 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang (thuộc khu tự trị Việt Bắc trước đây) và hai tỉnh Hải Dương, Nam Định. Để có được con đường Hạnh Phúc lịch sử, 14 thanh niên xung phong đã nằm lại trên những cung đường mùa xuân.

Đường Hạnh Phúc cũng được coi là con đường đạt nhiều kỷ lục nhất trong lịch sử làm đường ở nước ta. Thi công hoàn toàn bằng sức người, gian khổ nhất, vượt qua vùng núi đá cao nhất, thời gian thi công lâu nhất, số ngày công nhiều nhất. Với trên 2 triệu ngày công, đục khoét gần 3 triệu mét khối đá, không có sự hỗ trợ của máy móc.

Đến với con đường Hạnh Phúc, những cảnh quan đẹp của cao nguyên đá được mở ra với nhiều cảm xúc bất ngờ và tạo ra sự thăng hoa tuyệt vời cho du khách bốn phương. Hầu hết du khách đều muốn chinh phục cung đường này để được chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ của cao nguyên Đá Đồng Văn với đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng và muôn hình vạn trạng những cảnh quan từ đá.


Ý kiến bạn đọc