Vụ mua tàu cũ của Trung Quốc: Kiểm tra Tổng Công ty Đường sắt

11:23, 19/02/2016
|

Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ này vừa lập tổ công tác nhằm kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về quy trình đầu tư mua 164 toa tàu đã qua sử dụng 20 năm của Trung Quốc.

Tổ công tác sẽ kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam các vấn đề mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Tổng Công ty này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, trước ngày 25/2, Tổ công tác sẽ phải báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong đó có đề xuất giải pháp và xử lý các vấn đề liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có trả lời chính thức khi Tổ công tác của Bộ hoàn thành công tác đánh giá này. 

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.Bộ GTVT đã lập tổ công tác đánh giá vụ mua toa tàu cũ của Trung Quốc. (Ảnh minh họa).

Trước đó, chia sẻ về nghi ngờ của dư luận về việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hay không, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.

“Anh Thành có nói lại là chủ trương là thành lập đoàn do phòng kế hoạch của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng phối hợp với Công ty vận tải đường sắt Hà Nội để đi khảo sát chứ không phải là cho mua đoàn tàu Trung Quốc đã qua sử dụng. Khi những toa xe đó giá trị còn tốt thì phải xin ý kiến Chính phủ rồi sau đó mới cho phép có được nhập hay không.”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc khảo sát, đánh giá chất lượng các toa xe cũ của Trung Quốc theo quy định là hoàn toàn bình thường và đúng luật.

“Quy định của mình là hàng hóa qua sử dụng khi nhập về phải xin ý kiến của Chính phủ. Tất cả mọi việc mới chỉ dừng lại ở mức chủ trương chứ chưa có cái gì triển khai về mặt hợp đồng cả”, ông Trường cho biết thêm.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ đề xuất chủ trương mua hơn 160 toa đã qua sử dụng 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ra nghị quyết miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp vì báo cáo vượt cấp và chậm thực thi nhiệm vụ được giao.

Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thế Hùng - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh thay ông Nguyễn Viết Hiệp giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.


Ý kiến bạn đọc