Sẽ dạy tiếng Hàn ở trung học tại Việt Nam

10:10, 17/02/2016
|

(VnMedia) - Từ năm 2016 sẽ thí điểm đưa tiếng Hàn Quốc vào dạy như ngoại ngữ 2 tại hai trường THCS ở Hà Nội và hai trường THCS ở TPHCM.

Thí điểm dạy tiếng Hàn ở cấp trung học

Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam vừa ký thỏa thuận về việc thí điểm dạy tiếng Hàn ở cấp trung học đến năm 2023.

Căn cứ văn bản này, hai bên sẽ hợp tác giảng dạy tiếng Hàn là ngoại ngữ 2 ở cấp trung học trên toàn quốc nhằm tăng cường khả năng ngoại ngữ cho học sinh phổ thông trong bối cảnh phát triển đa ngôn ngữ, qua đó sẽ xây dựng nền tảng để có thể phát triển tiếng Hàn thành ngoại ngữ 1 trong thời gian phù hợp.

Theo đó, từ năm 2016 sẽ thí điểm đưa tiếng Hàn Quốc vào dạy như ngoại ngữ 2 tại hai trường THCS ở Hà Nội và hai trường THCS ở TP HCM. Mỗi lớp thí điểm trong 2 năm học liên tiếp để sau đó có thể dễ dàng chuyển đổi thành môn học ngoại ngữ 1. Tùy theo nhu cầu và điều kiện, thời lượng học thí điểm tiếng Hàn ngoại ngữ 2 được bố trí khoảng 3 tiết/tuần.

Từ năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn một trường THPT ở Hà Nội và một trường THPT ở TP HCM, mỗi trường tổ chức một lớp dạy thí điểm tiếng Hàn ở lớp 10.

Kết thúc thời gian thí điểm ở mỗi lớp, mỗi giai đoạn có tổng kết, đánh giá kết quả để chuẩn bị triển khai dạy thí điểm tiếng Hàn có chất lượng ở các lớp và giai đoạn tiếp theo. Sau 2 vòng thí điểm, nếu trường có đủ điều kiện và nhu cầu thì có thể tiếp tục duy trì việc dạy tiếng Hàn.

Theo Thứ trường Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyên Vinh Hiển, việc phát triển tiếng Hàn là cần thiết để cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, du học sinh, lao động Việt Nam sang Hàn Quốc.

"Tôi cũng tin chương trình thí điểm này sẽ thành công và được đón nhận theo đúng nhu cầu thực tế. Nếu nhu cầu tiếng Hàn thực sự cần thiết, trong tương lai, tiếng Hàn sẽ được mở rộng hơn nữa", ông Hiển cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phía Sở và phụ huynh nói gì?

Trước thông tin trên, hai Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có phản hồi. Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, phía Sở chưa nhận được văn bản nào từ phía Bộ GD&ĐT đối với Hà Nội liên quan đến chủ trương thí điểm dạy tiếng Hàn tại 2 trường THCS.

Phía Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, hiện đơn vị này chưa có quyết định cụ thể về việc sẽ thí điểm dạy tiếng Hàn cho những trường nào. Việc dựa trên tiêu chí gì và lựa chọn cụ thể trường nào, triển khai dạy/học bộ môn này ra sao, vào thời gian nào... Sở chưa có quyết định bởi Bộ GD&ĐT chưa có chỉ đạo chính thức. 

Theo một phụ huynh có con đang học cấp 2 tại Hà Nội, nhiều trường ở Việt Nam hiện nay dạy tiếng Anh cho học sinh trong vòng mười mấy năm từ cấp 1 đến cấp 3, nhưng nhiều em vẫn chưa rành ngoại ngữ. Bên cạnh đó, có trường hiện dạy thí điểm cả tiếng Nhật, nhưng hiệu quả đến đâu cũng chưa được khẳng định. Vì thế phụ huynh này băn khoăn, vì sao các trường lại tiếp tục triển khai dạy tiếp tiếng Hàn, sao trước mắt không tập trung nâng cao hơn nữa việc dạy tiếng Anh, thay vì dạy nhiều ngoại ngữ tràn lan.

Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, sở GD&ĐT TPHCM, việc học có hiệu quả hay không, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chủ trương dạy tiếng Hàn sắp tới sẽ trên cơ sở tự chọn và tự nguyện của các em, không phải bắt buộc học tiếng Hàn thay cho tiếng Anh. Các em có thể lựa chọn ngoại ngữ 2 hoặc ngoại ngữ 1 tùy thích.

Cũng giống một số ngôn ngữ khác hiện nay như tiếng Nhật, tiếng Trung, mỗi trường sẽ chỉ có vài lớp tiếng Hàn trên cơ sở danh sách đăng kí chọn lựa của học sinh chứ không bắt buộc.

Chủ trương của Sở GD&ĐT TPHCM là triển khai nhiều ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu trong tiến trình hội nhập nên sẽ có thêm tiếng Hàn theo hợp tác này. Ở thành phố lớn, học sinh rất cần nhiều ngôn ngữ. Riêng ở TPHCM, trình độ các em hoàn toàn có thể đáp ứng được việc học này.


Ý kiến bạn đọc