Kiếm tiền triệu nhờ nghề khắc hình lên dưa hấu ngày Tết

14:03, 03/02/2016
|

Ngoài các loại quả bày Tết quen thuộc, năm nay dưa hấu khắc hình Phúc Lộc Thọ, câu đối Tết đặc biệt là hình con khỉ tết Bính Thân được khá nhiều người lựa chọn. Đây đều là giống dưa An Tiêm, quả tròn, vỏ xanh được trồng ở đồng bằng Sông Cửu Long.

Với công nghệ khắc laser, người thợ tiết kiệm được khoảng 10 lần so với cách làm truyền thống. (Ảnh: Hà Trang)
Với công nghệ khắc laser, người thợ tiết kiệm được khoảng 10 lần so với cách làm truyền thống (Ảnh: Hà Trang)

Anh Nguyễn Đình Nghiệp (chủ một cửa hàng bán dưa hấu khắc ở Hoàng Quốc Việt - Hà Nội) cho biết, năm nay ngoài những hình quen thuộc như: Phúc, Lộc, Thọ hay câu đối Tết, cửa hàng anh còn bán thêm dưa hấu khắc hình con khỉ Tết Bính Thân. Theo đó, để có được những hình khắc độc, lạ, ban đầu quả dưa sẽ được các thợ vẽ tạo hình trên đồ họa sau đó chuyển sang File khắc và cuối cùng là dùng laser để đốt cháy vỏ dưa. Anh Nghiệp cho hay với công nghệ này, người thợ tiết kiệm được khoảng 10 lần so với cách làm truyền thống.

Tùy theo cân nặng, độ phức tạp của hình khắc mà dưa sẽ có giá khác nhau. Trung bình, một quả dưa nặng từ 5-10kg có giá giao động trong khoảng 200-400 nghìn/quả, tương đương với giá là 30 nghìn đồng/kg.  Nếu trừ chi phí và tiền thuê thợ, mỗi quả dưa hấu cửa hàng anh lãi khoảng 30 nghìn đồng/quả. Trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay, mỗi ngày cơ sở anh Nghiệp đưa ra thị trường trên 2 tấn dưa, ước tính khoảng 200 quả. “Cửa hàng tôi bán từ 17 tháng Chạp, khách muốn khắc hình theo yêu cầu sẽ phải gửi trước mẫu và đăng ký trước vài ngày. Sát tết, nhu cầu thị trường lớn, nên hiện tại tôi đã phải từ chối bớt đơn đặt hàng…”, anh Nghiệp cho biết.

Mô tả ảnh.
Hiện tại, cửa hàng anh Nghiệp đã phải từ chối bớt đơn hàng vì quá tải (Ảnh: Hà Trang)

Theo anh Nghiệp, để có quả dưa đẹp, cửa hàng anh phải chọn giống dưa An Tiêm, quả tròn, vỏ xanh được trồng nhiều ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Mỗi quả dưa hấu khắc chữ có thể để được chơi Tết từ 20 - 30 ngày mà không sợ hỏng.

Anh Nguyễn Mai Toàn (chủ một cửa hàng hoa quả ở Cầu Giấy) cho hay, đây là năm thứ 2 cửa hàng anh bán dưa hấu khắc về chơi Tết. Sát Tết, đơn đặt hàng nhiều, cửa hàng anh phải thuê thêm 4 thợ làm liên tục. Để có thể chạm khắc được những hình hoa văn cầu kỳ, trung bình một người thợ phải mất 2-3 giờ mới có thể hoàn thiện. “Đầu tiên là vẽ phác sau đó cắt tỉa bằng dao và dùi đục. Đây là công đoạn khó nhất, đòi hỏi sự tỉ mẩn và kỹ lưỡng, vì dưa hấu vỏ giòn, mềm chỉ cần sơ sảy một chút sẽ hỏng hết cả tác phẩm…”, anh Toàn nói. Hiện giá bán dưa hấu khắc ở cửa hàng anh Toàn vào khoảng 500-700 nghìn/quả. Từ 23 Âm lịch đến giờ, anh Toàn nhẩm tính đã nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng với gần 300 quả dưa chạm khắc hoa văn. Theo đánh giá của chủ cửa hàng này, năm nay giá cả giữ ổn định song sức tiêu thụ lớn hơn năm ngoái.

Mô tả ảnh.
Trong khi đó, tại đường Nhật Tân mới, một cửa hàng cũng căng lều, dựng bạt, bày bán dưa hấu khắc...

Tại khu vực đường Nhật Tân mới, một vài cửa hàng đã dựng sạp, căng lều bày bán dưa hấu khắc. Tại đây, luôn có từ 5 - 6 thợ làm việc liên tục, khắc hoa văn họa tiết lên vỏ dưa theo yêu cầu của khách hàng.

Đẹp, độc đáo và khá ít người có thể làm được nên dưa hấu khắc họa tiết luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Người mua muốn sở hữu cho mình một trái dưa khắc như ý phải xem mẫu mã rồi đặt hàng trước vài ngày. Hiện tại, nhiều cơ sở đã từ chối đơn đặt hàng mà chỉ bán những mẫu sẵn có tại cửa hàng.


Ý kiến bạn đọc