Không có động vật quý, hiếm chết tại Vinpearl Safari Phú Quốc

13:53, 24/02/2016
|

(VnMedia)- Theo thông tin vừa phát đi trưa nay, 24/02 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang, khẳng định không có việc nhân viên tháo chạy khỏi Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc; trong số 108 cá thể thú chết tại Vườn, không có động vật quý hiếm chết như sư tử, hổ báo, tê giác. Cũng theo thông báo này, số động vật sổng chuồng là 135 cá thể Khỉ đuôi dài do còn nhỏ, do thiết kế chuồng là nuôi Khỉ lớn nên chạy ra ngoài rừng.

Đây là kết luận được phát đi sau khi Cục Kiểm lâm Kiên Giang kết hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường- Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế và hồ sơ tại Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc sau khi trên mạng xã hội có thông tin về con số động vật chết tại Vinpearl Safari lên đến hàng ngàn con cũng như việc Công ty cổ phân đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc triển khai đưa các loài thú vào Vườn Quốc gia Phú Quốc là chưa đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo
Báo cáo về tình hình hoạt động của dự án Vườn thú  Vinpearl Safari Phú Quốc.

Theo Phó Giám đốc Hoàng Văn Tuấn, Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 104 loài động vật bao gồm thú, chim và bò sát. Trong đó có 56 loài nhập khẩu (25 loài được cơ quan quản lý CITES cấp phép) và 48 loài có nguồn gốc trong nước (15 loài thuộc diện quản lý theo Nghị định 32/NĐ-CP và Nghị định 160/NĐ-CP của Chính phủ. Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang, trong Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc có 14 cá thể tê giác có nguồn gốc là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc hợp tác với Vườn thú Mỹ Quỳnh ở tỉnh Long An để trưng bày. Được biết, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc đang làm thủ tục xin nhập tê giác ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm này, tổng số động vật nhập về là 2.236 cá thể, trong đó, số động vật còn lại đến ngày 19/02/2016 là 2.004 cá thể. Số động vật tăng do sinh sản là 12 cá thể.

Liên quan đến 108 cá thể động vật chết, theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang, do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển, một số cá thể bị giảm sút sức khỏe, chưa thích nghi với môi trường, thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu. Trong quá trình kiểm tra, Ban giám đốc dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc đã cam kết không có dấu hiệu động vật chết do dịch bệnh. Toàn bộ số động vật chết được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo báo cáo, quá trình kiểm tra cho thấy, Ban giám đốc dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc đã thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng động vật đúng quy định pháp luật cũng như các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật; chuồng trại được thiết kế đảm bảo an toàn, phù hợp cho đặc tính sinh học từng loài động vật; quy trình chăm sóc sức khỏe động vật được giám sát bởi đội ngũ chuyên gian là các bác sỹ thú y có kinh nghiệm.

Một thông tin khác liên quan đến nhân sự quản lý tại Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc. Quá trình kiểm tra thực tế và trên hồ sơ, hiện Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc có 232 nhân sự. Trong đó, cán bộ nhân viên trực tiếp phụ trách chăm sóc, nuôi dưỡng động vật là 96 nhân viên và bao gồm 8 chuyên gia nước ngoài.

Công viên Chăm sóc và Bảo tồn Động vật Vinpearl Safari do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Gành Dầu, Phú Quốc chính thức khai trương ngày 24/12/2015 là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, tất cả các cá thể động vật đã thích nghi được với nơi ở mới và hoàn toàn khỏe mạnh. Công viên đã đón tiếp hàng ngàn lượt khách tham quan mỗi ngày, đặc biệt lượng khách tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Vinpearl Safari Phú Quốc giai đoạn I chăm sóc và bảo tồn khoảng 3.000 cá thể động vật thuộc 150 chủng loài, trong đó có các loại thú quý hiếm (đều có giấy CITES) gồm Linh dương sừng thẳng Ả Rập, Hổ, Sư tử, Vượn cáo đuôi khoang, Vượn cáo trắng đen, Tê giác, Voi… Các hoạt động nhập thú của Vinpearl Safari đều được tiến hành cẩn trọng, theo đúng các luật lệ và qui định về quản lý động vật hoang dã của chính phủ Việt Nam và quốc tế. Toàn bộ cá thể động vật của Vinpearl Safari đều được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc và số lượng.


Ý kiến bạn đọc