Hà Nội: Hiện đại hóa tuyến phố Khâm Thiên

14:29, 25/02/2016
|

(VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định phê duyệt Nhiệm vụ đồ án Thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Khâm Thiên, tỷ lệ 1/500, đoạn từ phố Lê Duẩn đến Ô Chợ Dừa.

Mục tiêu của Đồ án là rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, các công trình kiến trúc, không gian cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm khớp nối và bổ sung thiết kế đô thị cho các quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng các dự án đầu tư, đồng bộ toàn tuyến đường.

Đồ án này cũng đề xuất giải pháp cải tạo, chỉnh trang, kết hợp tổ chức lại không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường, các nút giao thông, tạo bộ mặt kiến trúc đẹp, văn minh, hiện đại hóa khu dân cư hiện có, tuân thủ quy định, đảm bảo tính thống nhất của khu vực.

Ngoài ra, đồ án cũng xác định các khu đất không đủ điều kiện xây dựng (siêu mỏng, siêu méo), đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Phố Khâm Thiên cũng sẽ được quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù hợp Tiêu chuẩn, Quy hoạch hiện hành và các quy hoạch đã phê duyệt; Nghiên cứu khớp nối giữa khu vực xây mới, khu vực hiện có và các dự án đầu tư đã và đang triển khai để đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật; Xây dựng Quy định quản lý theo đồ án thiết kế đô thị làm cơ sở pháp lý để các cơ quan chính quyền địa phương quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Về nguyên tắc, Đồ án phải đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị hai bên trục đường hiện đại, đồng bộ về kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật, hài hòa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, tuân thủ Quy hoạch phân khu đô thị H1-3 và Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội.

Đồ án cũng sẽ phân tích và đề xuất các chỉ tiêu, giải pháp quy hoạch dự kiến áp dụng về xác định mặt đường, quy hoạch tuyến phố, tầng cao xây dựng cho từng công trình, khoảng lùi công trình trong phạm vi nghiên cứu theo đúng Tiêu chuẩn thiết kế, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và quy định hiện hành, phù hợp định hướng với các Quy hoạch được duyệt liên quan.

Đồ án sẽ đảm bảo khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, môi trường, hạ tầng xã hội phù hợp với các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng đã và đang triển khai tại khu vực, tạo sự đồng bộ, bền vững; kết nối các không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh tạo lập sự hài hòa chung khu vực, đặc biệt là khu vực giáp với các nút giao thông.

khâm thiên
Phố Khâm thiên sẽ được cải tạo để trở thành một đường phố hiện đại, văn minh

Lãnh đạo Thành phố yêu cầu Đồ án phải đánh giá tổng hợp hiện trạng về sử dụng đất, dân cư, tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, chất lượng công trình, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các nội dung đặc trưng kiến trúc nổi bật, phân loại khu vực đã có quy hoạch và đã xây dựng ổn định chỉ cải tạo, chỉnh trang; khu vực còn biến động cần tái thiết xây dựng lại theo quy hoạch.

Đồng thời, rà soát, khớp nối các quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng và dự án đầu tư tại các lô đất có liên quan hai bên tuyến đường đã được phê duyệt, đề xuất giải pháp điều chỉnh, đảm bảo đồng bộ về không gian kiến trúc cảnh quan, hạ tầng đô thị.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu Đồ án phải đề xuất được giải pháp quy hoạch và tổ chức không gian thiết kế đô thị, các giải pháp chỉnh trang kiến trúc cảnh quan các công trình xây dựng hai bên tuyến đường như chiều cao, khoảng lùi, cao độ vỉa hè, cao độ nền, xác định mảng khối, các phân vị kiến trúc công trình, màu sắc, chi tiết ban công, mái đua, ô văng phía bề mặt tuyến đường), các nút giao thông quan trọng (Ô Chợ Dừa), xử lý hiệu quả các công trình siêu mỏng, siêu méo không đủ điều kiện vè mặt bằng xây dựng; Đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị hai bên trục đường hiện đại, đồng bộ về kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị...

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, thời gian hoàn thành đồ án không quá 6 tháng kể từ khi Nhiệm vụ đồ án thiết kế đô thị được phê duyệt.

Phố Khâm Thiên dài 1.170m bắt đầu từ phố Lê Duẩn - nơi đường tàu hỏa chạy qua đến ngã tư Tôn Đức Thắng-Nguyễn Lương Bằng ( Ô Chợ Dừa ). Đây là phố của các làng cổ xưa: Khâm Đức, Tương Thuận, Trung Tiền, Trung Tả, Thổ Quan, Lệnh Cư, Văn Chương… có tới 26 ngõ trên phố.

Tên gọi phố Khâm Thiên để nhắc đến thời kỳ Lý, Trần, Lê thế kỷ 11 – 18, nơi đây có đài Khâm Thiên Giám còn gọi là Tư Thiên Giám – có nhiệm vụ theo dõi thời tiết, thiên văn và ngiên cứu lịch pháp.

Ngày 26/12/1972, vào hồi 22h15 phút giặc Mỹ đã đem máy bay B52 ném bom rải thảm suốt dọc phố Khâm Thiên làm chết 283 người và làm bị thương 266 người, phá hủy hoàn toàn 534 ngôi nhà và hư hỏng 1200 ngôi nhà khác.

Đài kỷ niệm ngày 26/12/1972 nằm trên khu đất ngôi nhà số 51 phố Khâm Thiên. Bức tượng người mẹ xõa tóc ôm đứa con bất động mãi mãi là hình ảnh vô cùng thương tâm một sự đau xót không thể nào nguôi quên.

Ngày  nay, phố Khâm Thiên trở thành một khu phố buôn bán sầm uất, với đa số các mặt hàng may mặc. Tuy nhiên, bô mặt con phố này hiện khá lem nhem, không gian chật chội, thường xuyên tắc đường và hầu như không có bóng cây xanh.


Ý kiến bạn đọc