Ba du khách Anh tử nạn do không tuân thủ quy tắc trượt nước?

16:08, 27/02/2016
|
Ngày 27/2, thi thể ba du khách nước ngoài bị tử nạn tại thác Datanla – Đà Lạt đã được đưa về Thành phố Hồ Chí Minh và lưu tại Viện pháp y để chờ gia đình nạn nhân sang tiếp nhận.
 
 
Qua xác minh ban đầu, ba nạn nhân gồm: Anderson Beth G. (nữ, SN 1991, quốc tịch Anh, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 4/2), Squire Isoben M. (nữ, SN 1997, quốc tịch Anh, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 4/2) và Sloan (nam, chưa rõ năm sinh, quốc tịch Anh ).
 
Cả ba đi du lịch theo tour do Công ty TNHH Đam Mê Đà Lạt tổ chức. Sáng ngày 26/2, họ đặt tour qua công ty du lịch này, thuê xe ô tô đi chơi trong ngày. Hướng dẫn viên trực tiếp 3 du khách là Đặng Văn Sỹ (SN 1990).
 
Khoảng 11h trưa 26/2, ông Lê Viết Lực- Giám đốc khu du lịch thác Datanla Đà Lạt trình báo cơ quan chức năng về việc có 3 du khách người Anh đến du lịch mạo hiểm tại khu vực thác Datanla bị trượt chân té dẫn đến tử vong.
 
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã đến hiện trường xác minh và phối hợp tìm kiếm nạn nhân. Ngay khi sự việc xảy ra, đầu giờ chiều cùng ngày, hướng dẫn viên Sỹ được mời về cơ quan công an tiến hành lấy lời khai.
 
Tại đây, anh Đặng Văn Sỹ cho biết, sau khi đón 3 du khách trên tại khách sạn, khoảng 9h15 cả đoàn khởi hành đến đồi Robin. Khách đi cáp treo xuống Thiền viện Trúc Lâm tham quan khoảng 30 phút thì đi bộ xuống Hồ Tuyền Lâm. Đến khoảng 11h30, anh Sỹ đưa đoàn du khách đến khu du lịch thác Datanla.
 
Anh Sỹ giới thiệu cho 3 du khách nội dung tham quan gồm đi máng trượt, chơi các trò chơi như trượt nước, bơi, nhảy tự do. Ba du khách sau khi đi tham quan và đi máng trượt thì được anh Sỹ đưa xuống đèo Prenn cách cổng khu du lịch thác Datanla khoảng 200m.
 
Anh Sỹ đã yêu cầu 3 du khách mặc đồ bảo hộ, mũ bảo hiểm, áo phao, bỏ lại máy ảnh và đồ dùng cá nhân để anh Sỹ giữ hộ.
 
Khi đi bộ xuống thác Datanla, thấy 1 đoàn khách nước ngoài chuẩn bị trượt nước nên 3 du khách Anh cũng yêu cầu được trượt nước. Anh Sỹ đã hướng dẫn 3 du khách chi tiết cách trượt, cụ thể là khi xuống dưới phải đứng dậy và đi qua bên trái vào bờ, không được bơi ra xa.
 
Tuy nhiên khi 3 du khách trượt xuống lại không vào bờ ngay mà tiếp tục đùa giỡn và bơi. Anh Sỹ thấy vậy nên đi vòng xuống dưới và thấy người khách nam đang đi cạnh mỏm đá ở bờ bên kia, gần đến đoạn nước chảy siết; 2 du khách nữ đi theo sau cách khoảng 1m.
 
Thấy quá nguy hiểm nên anh Sỹ đã yêu cầu khách đi vào bờ bên trái nhưng 3 du khách vẫn đùa giỡn và thả cơ thể để áo phao tự nổi. Khi người khách nam đi ngược lại 2 người khách nữ thì bị trượt té, bị dòng nước cuốn trôi. Anh Sỹ vội nhảy xuống và yêu cầu 2 người khách nữ đứng dậy để không bị cuốn trôi. Nhưng khi anh Sỹ mới chạy ra được một đoạn thì thấy cả 2 khách nữ đã bị cuốn trôi xuống thác.
 
Do dòng thác quá nguy hiểm, anh Sỹ không thể xuống cứu người. Anh Sỹ chạy vòng xuống dưới hầm thác tìm 3 du khách. Anh Sỹ cùng 3 người bạn bơi tìm khoảng 10 phút sau thì phát hiện xác du khách nam nổi lên. Anh Sỹ cùng 3 người đưa du khách nam lên bờ sơ cứu tại chỗ nhưng người này đã tử vong. Khoảng 15 phút sau thì xác một người khách nữ nổi lên. Đến khoảng 17h, sau khi lực lượng chức năng đến hỗ trợ tìm kiếm, thi thể nạn nhân thứ 3 mới được tìm thấy tại một gầm nước dưới chân thác.
 
Sau đó 3 nạn nhân được đưa lên xe y tế về nhà xác Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Ngay trong đêm, thi thể 3 du khách được đưa về Viện pháp y thành phố Hồ Chí Minh để chờ người thân sang tiếp nhận và làm các thủ tục cần thiết.
 
Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra và làm rõ sự việc.

Ý kiến bạn đọc