2 cựu chủ tịch Blatter, Platini đồng loạt được giảm án

16:22, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá thế giới đã quyết định giảm án đồng loạt cho cựu chủ tịch FIFA Blatters và cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) – Platini. Theo đó, 2 vị này chỉ bị cấm hoạt động bóng đá trong 6 năm thay vì 8 năm như trước.

2 ông Platini (trái) và Blatter đều được giảm án
2 ông Platini (trái) và Blatter đều được giảm án

Như đã biết, cuối tháng 12/2015, Ủy ban đạo đức của FIFA ra quyết định cấm hai ông Sepp Blatter và Michel Platini tham gia các hoạt động bóng đá trong 8 năm. Các thẩm phán của Ủy ban đạo đức kết luận ông Blatter vi phạm bộ luật đạo đức của FIFA với các tội danh bị cáo buộc là xung đột quyền lợi, lạm dụng tín nhiệm và biếu quà hối lộ.

Ông Platini bị kết luận mắc các tội xung đột quyền lợi và lạm dụng tín nhiệm. Cả hai ông phủ nhận mọi cáo buộc sai phạm năm 2011 khi ông Platini nhận 2 triệu Franc Thụy Sỹ từ ông Sepp Blatter và được giải thích là số tiền lương cố vấn FIFA trả cho ông Platini trong giai đoạn 1999-2002.

Chủ tịch Blatter sau đó bị phạt 50.000 Franc Thụy Sỹ còn ông Platini bị phạt 80.000 Franc Thụy Sỹ.

Sau khi xem xét lại toàn bộ vụ việc, Ủy ban khiếu nại FIFA đã ghi nhận công lao và những đóng góp không nhỏ của 2 vị cựu chủ tịch này cho nền bóng đá cũng như tại UEFA và FIFA trong nhiều năm qua. Do đó, đây được coi là tình tiết giảm nhẹ, giúp FIFA đưa ra quyết định giảm án từ 8 xuống còn 6 năm cho ông Blatter và Platini.

Dù được giảm án nhưng cả 2 vị cựu quan chức bóng đá này vẫn không phục. Dự kiến ông Blatter và Platini sẽ đưa vụ việc lên tòa án thể thao quốc tế (CAS) để đòi lại danh dự cho mình.

Trước đó, Platini từng cáo buộc một số người đang tìm cách hạ danh dự của ông. “Những bằng chứng cáo buộc tôi lạm dụng sự tín nhiệm là không đúng. Án phạt cấm hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm thực chất là một mưu đồ chính trị của chính các thành viên FIFA, nhằm ngăn cản tôi ứng cử chức chủ tịch cơ quan này. Họ sợ nếu tôi đắc cử chức chủ tịch sẽ làm ảnh hưởng tới quyền lợi của nhóm người này”, ông Platini quả quyết.

Với những thay đổi trong án phạt của FIFA, 2 ông Blatter và Platini sẽ chỉ có thể trở lại với thế giới bóng đá vào tháng 10/2021.


Ý kiến bạn đọc