Xây trung tâm thương mại 40 tầng trên nền Thương xá Tax

20:22, 31/01/2016
|
(VnMedia) - Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã tổ chức khởi công xây dựng Dự án xây dựng thương xá Tax Plaza tại số 39 Lê Lợi, Quận 1, TPHCM.
 
 
Đây là một công trình hiện đại gồm 6 tầng hầm và 40 tầng nổi kết hợp với một bãi đỗ trực thăng trên nóc toà nhà. Công trình mới là một khu phức hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn, có tên là Satra – Tax Plaza, với quy mô xây dựng 40 tầng cao và 6 tầng hầm.
 
Trong đó, 6 tầng khối đế và 2 tầng hầm dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí… có lối kết nối vào nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Bốn tầng hầm là bãi đậu xe, khối tháp cao 34 tầng lùi về phía sau là văn phòng và khách sạn, đỉnh tòa nhà có một sân bay trực thăng.
 
Trước đó ngày 14/12/2015 Satra đã có văn bản gởi các cơ quan nhà nước có liên quan báo cáo kế hoạch bảo tồn thương xá Tax. Theo văn bản này, phương án bảo tồn sẽ gồm cả kế hoạch bảo tồn bên ngoài lẫn bên trong tòa nhà Thương xá Tax.
 
Theo đó, công tác bảo tồn bên ngoài công trình gồm Khối bệ cao 6 tầng với ba tầng bên dưới (tương đương với số tầng của tòa nhà năm 1924) được thiết kế mô phỏng các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc ban đầu, trên nóc tầng 3 ở góc đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ có một mái vòm với hoa văn gợi lại hình ảnh của tòa nhà Grands Magasins Charner (GMC). Ba tầng phía trên của khối bệ thiết kế với phong cách mới nhưng vẫn hài hòa với các tầng thấp, đồng thời là yếu tố chuyển tiếp lên khối tháp có kiến trúc hiện đại.
 
Bảo tồn bên trong công trình, gồm mặt bằng trệt là nơi tập trung các hạng mục công trình cần bảo tồn như cầu thang chính khảm gạch mosaic với tay vịn, lan can, biểu tượng con gà trống, quả cầu bằng đồng, không gian thông tầng sảnh chính và các thảm gạch mosaic ở hai lối vào.
 
Thương xá Tax được xây dựng từ năm 1880. Đường Nguyễn Huệ ngày ấy với tên gọi là Charner (có từ năm 1865), đường Lê Lợi trước đây là Đường 13 chỉ là một đường nhỏ ở trong xóm và dân chúng quen gọi là "Xóm Thơm", năm 1865 đổi tên là Bonard.

Ý kiến bạn đọc