Viết về nước để nhận chuyến đi đến đất nước Thuỵ Điển xinh đẹp

10:37, 19/01/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (18/1), tại thủ đô Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển đã phối hợp với Cục Quản lý Tài nguyên nước phát động Cuộc thi quốc gia Sáng kiến Thông minh về Nước 2016 dành cho sinh viên. Phần thưởng sẽ là một chuyến du lịch đầy thú vị và ý nghĩa đến đất nước Thuỵ Điển.

Các sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ năm đại học đều có thể tham gia vào Cuộc thi quốc gia Sáng kiến Thông minh về Nước 2016
Các sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ năm đại học đều có thể tham gia vào Cuộc thi quốc gia Sáng kiến Thông minh về Nước 2016

Cuộc thi quốc gia sáng kiến thông minh về nước 2016 được tổ chức nhằm khuyến khích các bạn trẻ đang theo học tại các trường đại học trên cả nước tìm hiểu về các vấn đề phát triển bền vững và biến đổi khí hậu, từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới, sáng tạo liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ phát động cuộc thi, bà Camilla Mellander – Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết: “Hiện có khoảng 800 triệu người toàn cầu vẫn chưa tiếp cận với nước, hơn 2 tỷ người vẫn sống trong điều kiện không đủ điều kiện về vệ sinh môi trường. Trong khi nước là vấn đề toàn cầu thì các giải pháp thường được đưa ra từ chính các cấp quốc gia và địa phương”.

Theo nữ Đại sứ Thuỵ Điển, “Việt Nam đã cho thấy những tiến triển đầy ấn tượng trong công tác hướng tới một hành tinh xanh hơn không những bằng việc tích cực tham gia Hội nghị COP21 ở thủ đô Paris gần đây mà còn thông qua một chiến lược tăng trưởng xanh”.

“Với mong muốn tạo ra một diễn đàn trao đổi giữa các quốc gia để chúng ta có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cuộc thi sáng kiến thông minh về nước là một phần nỗ lực đó. Cuộc thi hướng đến các thách thức cấp bách nhất về nước mà Việt Nam đang phải đối mặt. Trong quá trình phát triển nhanh chóng mà Việt Nam đã trải qua trong những năm gần đây, những nỗ lực để đảm bảo tiếp cận với nước sạch và sử dụng nước bền vững không được quan tâm cao và phương pháp tiếp cận mang tính sáng tạo là cần thiết để đưa ra các giải pháp trong các lĩnh vực này”, bà Camilla Mellander phát biểu.

Cuộc thi quốc gia Sáng kiến Thông minh về Nước 2016 là một phần trong chiến dịch mang tên Thế hệ Đầu tiên (First Generation) do Bộ Ngoại giao Thuỵ Điển tại Stockholm phát động nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu được thông qua tại hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu thành công ở thủ đô Paris.

Có mặt tại buổi lễ công bố, TS Nguyễn Minh Khuyến – Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết: “Việt Nam có 3.450 con sông, suối có chiều dài từ 10km trở lên. Tuy nhiên, tài nguyên nước của Việt Nam không dồi dào và là quốc gia thiếu nước, đặc biệt là thiếu nước về mùa khô.

“Trong khi đó, dân số của Việt Nam đang đứng thứ 3 Đông Nam Á và thứ 13 trên thế giới, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, Việt Nam đã phải đứng trước nhiều thách thức liên quan đến nước. Những thách thức đó sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Việt Nam được dự báo là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và nước biển dâng”.

Theo TS Nguyễn Minh Khuyến, Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, rất coi trọng việc tìm kiếm sáng kiến nhằm hiện thực hóa các quy định pháp luật về tài nguyên nước trong quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả nguồn nước cũng như bảo vệ nguồn nước.

TS Nguyễn Minh Khuyến cho hay, cuộc thi quốc gia Sáng kiến Thông minh về Nước 2016 là hoạt động nhằm khuyến khích các em sinh viên xây dựng ý tưởng và giải pháp thông minh về nước, tập trung vào những ý tưởng thông minh sáng tạo trong quản lý; những ý tưởng thông minh sáng tạo để hướng tới việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm, giảm thiểu tác hại do nước gây ra, phát triển bền vững tài nguyên nước; những ý tưởng thông minh sáng tạo để nâng cao và thay đổi hành vi của cộng đồng trong ứng xử với tài nguyên nước.

Từ nay đến hết ngày 17/4/2016, các sinh viên từ năm thứ nhất đến năm cuối ở các trường đại học trên toàn quốc đều có thể tham gia cuộc thi bằng cách lập thành các nhóm từ 2-4 thành viên và làm việc cùng nhau, đề xuất những ý tưởng khả thi. Bài viết về ý tưởng cần được viết bằng tiếng Anh, từ 3 đến 5 trang. Một trong những điều kiện cần phải có là tất cả các thành viên trong nhóm tham gia cuộc thi phải là công dân Việt Nam và đang theo học tại một trường đại học đồng thời có khả năng tiếng Anh tốt.

Phần thưởng cho đội chiến thắng trong cuộc thi sẽ là một chuyến du lịch Thụy Điển và tham dự chương trình Tuần lễ Nước thế giới tổ chức hàng năm tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển từ ngày 27/8- 2/9/2016. Ngoài ra, các đội lọt vào chung kết sẽ nhận được những chiếc xe đạp hiện đại và những chuyến đi tìm hiểu về môi trường ở trong nước.


Ý kiến bạn đọc