VFF sẽ sớm chia tay HLV Miura!

11:27, 19/01/2016
|

2 trận thua trước U.23 Jordan và Australia cùng kịch bản là lối chơi rối rắm, phòng ngự sơ hở, dứt điểm kém khiến người hâm mộ Việt Nam quá chán nản với HLV Miura. Gần như chắc chắn Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ không tái ký hợp đồng với ông thày người Nhật Bản.

VFF sẽ dứt khoát sớm với HLV Miura

Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ phát biểu: “Sau hai thất bại của đội U.23 Việt Nam, nhiều người đã gọi cho tôi bày tỏ sự bức xúc và hỏi tôi là HLV Miura sang Việt Nam để đi học hay đi dạy bóng đá! Người ta chỉ thử nghiệm đội hình trong quá trình chuẩn bị chứ không ai thử nghiệm đội hình khi đã chính thức thi đấu cả. Mỗi trận một kiểu nhân sự, các vị trí bị xáo trộn, thậm chí nhiều cầu thủ không được đặt đúng sở trường.

HLV Miura tiếp tục gây thất vọng lớn cho người hâm mộ
HLV Miura tiếp tục gây thất vọng lớn cho người hâm mộ

Ông Miura thích thử nghiệm thì có lẽ là phù hợp với việc đi học. Với tư cách cá nhân, tôi xin nhắc lại câu nói của ông Ðoàn Nguyên Ðức: Nếu còn HLV Miura thì bóng đá Việt Nam không thể phát triển được”. Ông Gụ cũng thẳng thắn nói sẽ đề nghị Thường trực VFF dứt khoát sớm chia tay với Miura chứ không phải đợi đến hết hợp đồng mới bàn.

Bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “HLV Miura rất thiếu hiểu biết về bóng đá Việt Nam nhưng VFF không làm cầu nối đến nơi đến chốn. Lãnh đạo VFF nói không phó mặc đội tuyển cho ông Miura, tuy nhiên không ai giúp ông ấy một cách thật sự cả. HLV Miura không bị cô lập, nhưng luôn cô đơn giữa đám đông. Hợp đồng giữa ông ấy và VFF đến tháng 4 là kết thúc và nên thôi là hợp lý. Bổn phận của HLV Miura với bóng đá VN đã xong. Nên chấm dứt trong khuôn khổ bản hợp đồng. Ðừng làm khổ nhau thêm nữa”.

Nhiều sai lầm về chuyên môn

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh thẳng thắn nhận xét: “Không phải bây giờ mà từ hơn 1 năm qua, lối chơi mà ông Miura xây dựng cho bóng đá Việt Nam là không phù hợp. Thể hình cầu thủ VN thấp bé, sức mạnh tranh chấp cũng có hạn nên không ai lại chủ trương đá bóng bổng và dài.

Xem U.23 Việt Nam đá 2 trận rồi chẳng thấy đâu là lối chơi phù hợp với người Việt Nam cả vì cầu thủ cứ có bóng là phát dài lên, hoặc cứ đá càng xa càng tốt rồi cắm đầu chạy, chẳng mạnh dạn cầm bóng phối hợp gì cả. Tại sao không phối hợp nhóm và phát huy sự xoay trở khéo léo vốn là đặc điểm của cầu thủ Việt? Kiểu đá mà Miura xây dựng cho U.23 giống như đâm đầu vào tường, không hiểu VFF và Hội đồng HLV ở đâu mà để bóng đá Việt Nam chơi chẳng có bản sắc gì cả”.

Còn chuyên gia Trần Văn Mui chỉ ra 3 yếu kém cơ bản: Không có đội hình ổn định, không mạnh dạn sử dụng cầu thủ HAGL (8 người) mà Miura chỉ “xài” có đúng 2 người trong đội hình xuất phát là Công Phượng và Văn Toàn - ít hơn cả ở trận đấu trước gặp U.23 Jordan (có thêm Xuân Trường). Chính vì vậy, U.23 Việt Nam thi đấu không có sự mềm mại. Sau khi có thêm sự xuất hiện của Hồng Duy và Tuấn Anh, lối chơi của U.23 đã trở nên uyển chuyển và có nét hơn.

Yếu kém thứ 2 là chủ trương cho hàng thủ đá rắn không cần thiết để phạm những lỗi ngớ ngẩn như kiểu của Tấn Tài và Mạnh Hùng cho thấy tư duy chiến thuật kém cỏi của ông Miura. Cách đá này biến cầu thủ thường xuyên mắc lỗi vị trí và chỉ chăm chăm đá sau đối thủ. Một điểm yếu khác là không biết phát huy sở trường của cầu thủ Việt Nam, sử dụng nhiều cầu thủ ở các vị trí không hợp lý khiến họ mất tự tin, mất thói quen vốn có và chẳng đóng góp gì được cho U.23 Việt Nam như Hữu Dũng, Thanh Hiền...


Ý kiến bạn đọc