Thông xe dự án giao thông gần 2 nghìn tỷ

06:37, 31/01/2016
|

(VnMedia) - Chiều 30/01/2016, tại Km114+400 QL217, xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Lễ thông xe Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1.

thông xe
 

Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1 là một trong những Dự án quan trọng tại khu vực Bắc trung bộ. Không chỉ có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam nói riêng, dự án này còn có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển chung của khu vực.

Hành lang đông bắc của GMS (bao gồm: Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; Hà Nội và Thanh Hóa, Việt Nam; Luông Pra băng, Lào và Bangkok, Thái Lan) là một trong những hành lang được xác định trong Đề án Chiến lược Ngành Giao thông Vận tải GMS. Tuyến đường QL217 - tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam và các đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B - tỉnh Hủa Phăn của Lào thuộc Hành lang đông bắc của GMS kết nối vùng đông bắc Lào với bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa. Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của Hành lang Đông Bắc GMS và để giúp cho phía Bắc Lào tiếp cận thuận lợi với Cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa.

Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1 nhằm góp phần giảm nghèo thông qua việc giảm chi phí đi lại, nâng cao chất lượng và độ tin cậy của hệ thống giao thông đường bộ tới các trung tâm dân cư và khu vực phát triển; cải thiện khả năng lưu thông trong khu vực dân cư và khu vực phát triển, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, các dịch vụ xã hội, tạo cơ hội việc làm, tạo tiềm năng thu hút thêm nhà đầu tư cho khu vực, tăng cường hợp tác phát triển kinh tế và thương mại nội vùng và toàn khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

Dự án Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1 thuộc Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2814/QĐ-BGTVT ngày 27 tháng 09 năm 2010. Theo đó, chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án 1; Tư vấn thiết kế/Tư vấn giám sát dự án là Liên danh TV Yooshin (Hàn Quốc) và Nippon Koei (Nhật Bản).

Dự án được khởi công từ tháng 6 năm 2013 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD (tương đương với khoảng 1.899 tỷ đồng); trong đó, vốn vay ưu đãi từ nguồn vốn ADF của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) là 75 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 22,4 triệu USD.

Dự án nâng cấp QL21 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài là 94,7 km, bao gồm 5 gói thầu xây lắp với 3 gói thầu cạnh tranh trong nước và 2 gói thầu được chia thành các hợp phần để đấu thầu cạnh tranh quốc tế. Phạm vi xây dựng của dự án trên 3 huyện: Cẩm Thủy, Bá Thước và Quan Sơn của tỉnh Thanh Hóa với điểm đầu tuyến chính tại Km104+475 (giao giữa QL217 với QL15) Đồng Tâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối tại Km195+400 cửa khẩu Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.


Ý kiến bạn đọc