Tháng 1/2016: Bắc Bộ nhiều mưa, ít rét

19:18, 01/01/2016
|

(VnMedia) - Tháng 1/2016, Bắc Bộ có thể có từ 1-2 đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài, trong khi đó, mưa có thể xuất hiện nhiều ngày…

mưa rét
Tháng 1/2016 được dự báo chỉ có khoảng 1-2 đợt rét đậm, rét hại ngắn nhưng sẽ có mưa nhiều hon

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng 1/2016 có khả năng xảy ra từ 4-5 đợt không khí lạnh (KKL) ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Các đợt KKL sẽ gây ra khoảng 1-2 đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và tập trung vào thời kỳ nửa cuối tháng, tuy nhiên thời gian ảnh hưởng của rét đậm, rét hại không kéo dài. Trong tháng ở Bắc Bộ có thể xuất hiện nhiều ngày mưa và tập trung trong khoảng giữa tháng.

Trong khi đó, các tỉnh Trung Trung Bộ trở vào phía nam phổ biến ít mưa, lượng mưa có xu hướng thấp hơn trung bình, do vậy tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục diễn ra, đặc biệt tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Về nhiệt độ trong tháng, dự báo, phía Tây sẽ cao hơn khoảng từ 1,0 đến 1,5 độ C so với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN), tại khu vực phía Đông cao hơn khoảng 0.5 đến 1,0 độ C.

Ở Trung Bộ, nhiệt độ phổ biến cao hơn giá trị TBNN khoảng 0,5 đến 1,5 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ, nhiệt độ phổ biến cao hơn so với giá trị TBNN khoảng 1,0 đến 2,0 độ C.

Về lương mưa, dự báo ở Bắc Bộ, lượng mưa phổ biến cao hơn khoảng 40% đến 70% so với giá trị TBNN; riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ cao hơn khoảng 20% đến 40% so với giá trị TBNN cùng thời kỳ.

Lượng mưa tại khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ ở mức xấp xỉ so với giá trị TBNN; khu vực các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ thiếu hụt khoảng 20% đến 50% so với TBNN cùng thời kỳ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, tổng lượng mưa tháng phổ biến khoảng dưới 5 mm.


Ý kiến bạn đọc