Lập hội đồng kỷ luật cá nhân "dính chàm" tại dự án 8B Lê Trực

14:00, 14/01/2016
|

(VnMedia) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thành lập hội đồng kỷ luật xem xét trách nhiệm và quyết định hình thức kỷ luật đối với cán bộ, thanh tra xây dựng thuộc sở liên quan công trình xây dựng sai phép số 8B Lê Trực.

Theo kết luận thanh tra của UBND Hà Nội cho hay, từ tháng 3/2011 đến 12/2012, chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực đã thi công khi không có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên các cơ quan quản lý nhà nước lại buông lỏng, không tiến hành kiểm tra, khi kiểm tra thì không có biện pháp ngăn chặn.

Cụ thể, trước khi lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, Chủ đầu tư đã thi công xây dựng công trình, song phòng Quản lý cấp phép của Sở Xây dựng đã không có biên bản kiểm tra hiện trạng, như vậy là không thực hiện đúng quy định của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, bà Lê Thị Nhung, trưởng phòng Quản lý cấp phép Sở Xây dựng (hiện nay cả hai cán bộ này đều đã nghỉ  hưu) và ông Lê Văn Đức, chuyên viên phòng Quản lý cấp phép Sở Xây dựng.

Trong khi đó, ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường Điện Biên đã xác nhận vào Thông báo khởi công xây dựng công trình ngày 24/3/2014 của Chủ đầu tư, để Chủ đầu tư tiếp tục xây dựng công trình, trong khi phần công trình xây dựng sai với giấy phép chưa được Chủ đầu tư phá dỡ là vi phạm quy định tại Nghị định 180/2007 của Chính phủ.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Chủ tịch UBND phường Điện Biên không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng về kiểm tra, xử lý, báo cáo theo quy định tại Nghị định 180; không ban hành quyết định đình chỉ thi công; không thực hiện các biện pháp ngăn chặn theo đề nghị của Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình là vi phạm Quyết định 09/2014 của UBND Thành phố.

Trách nhiệm thuộc về ông Trần Mạnh Quân - Chủ tịch  UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết - Đội trưởng, ông Phạm Hùng Phương - Đội phó, ông Nguyễn Tiến Dũng - Cán bộ, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình; Thanh tra Sở Xây dựng.

Còn đối với sai phạm khi thực hiện thi công xây dựng từ tầng 8 đến tầng 18 mà không để khoảng lùi theo giấy phép xây dựng. Kết luận thanh tra cũng cho biết, UBND phường Điện Biên đã không thực hiện kiểm tra công trình; khi có văn bản thông báo đến Chủ đầu tư về giới hạn chiều cao, số tầng nhưng không có hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trong khi đó, Đội thanh tra Xây dựng quận Ba Đình không kịp thời điểm kiểm tra, đôn đốc, báo cáo Thanh tra Sở Xây dựng, không thông báo cho UBND quận Ba Đình để xử lý theo quy định.

“Trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, ông Trần Mạnh Quân - Chủ tịch UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết - Đội trưởng, ông Phạm Hùng Phương - Đội phó, ông Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình" - Kết luận thanh tra nêu rõ.

Đối với giai đoạn thi công tầng 19 và tum thang (từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014), kết luận Thanh tra nêu: Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục thi công tầng 19 và tum thang không có trong giấy phép xây dựng là vi phạm Nghị định của Chính phủ nhưng các cơ quan quản lý nhà nước khi tiến hành kiểm tra đã không xử lý kịp thời, kiên quyết và “trách nhiệm này thuộc về Chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, ông Trần Mạnh Quân - Chủ tịch UBND phường Điện Biên, ông Nguyễn Cương Quyết - Đội trưởng, Đội Thanh tra xây dựng Quận.


Ý kiến bạn đọc