Lãnh sự Nam Phi tổ chức "Nhà sạch đón tết" cho người thiếu may mắn

09:53, 09/01/2016
|

(VnMedia) - “Nhà cửa sạch sẽ, tươm tất ngày Tết sẽ khởi đầu cho một năm mới đầy may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên, vẫn có những người không đủ may mắn để có thể đón một cái Tết ấm cúng, no đủ cùng gia đình, người thân…” Chương trình “Nhà sạch đón Tết” đã ra đời từ những trăn trở của bà Đỗ Thị Kim Liên – Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM.

Lấy phương châm “Sống có ích mỗi ngày”, các hoạt động cộng đồng do Lãnh sự quán Nam Phi tại TP.HCM được bắt đầu từ những ngày mới thành lập (10/12/2009) đến nay đã hỗ trợ hàng trăm trẻ em, người già neo đơn và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước: xây nhà tình thương, tặng áo ấm cho học sinh vùng biên cương phía Bắc, xây dựng trường mẫu giáo, làm cầu bắc qua sông cho người dân đi lại, trẻ em đến trường, hiến máu nhân đạo giúp trẻ em ung thư, thăm tặng quà, nấu ăn giúp người già trẻ em tại các Trung tâm mái ấm, nhà mở, tặng học bổng, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trùng tu xây dựng di sản văn hóa địa phương....

Với thành công đạt được từ chương trình Nhà sạch đón Tết lần 1 – 2015, sáng ngày hôm qua (8/1), tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Lãnh sự Nam Phi tiếp tục tổ chức Lễ ra quân Nhà sạch đón Tết lần 2 – 2016.

Là người sáng lập ý tưởng cho chương trình, Bà Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ: “Vào những ngày cuối năm chúng ta đều tất bật hoàn tất những công việc còn dang dở để chào đón năm mới hay còn gọi là Tết của Việt Nam. Theo phong tục tập quán Tết là dịp sum họp quây quần bên gia đình, yêu thương và ấm áp. Nhưng, không phải gia đình nào cũng có được niềm vui đón Tết theo đúng nghĩa. Ngoài kia hằng ngày, hằng giờ, trên cả nước có hàng trăm, hàng ngàn những mảnh đời bất hạnh phải đối mặt với sự cô đơn, nghèo khổ, đói rét  và đau đớn vì những căn bệnh quái ác hành hạ. “Nhà sạch đón Tết” là một chương trình có ý nghĩa nhân văn hướng dẫn cho sinh viên tinh thần yêu lao động, hướng dẫn các em sống có ích biết chia sẻ yêu thương đến người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, trẻ em không có áo lạnh mặc mùa đông, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được đón một cái Tết đầy yêu thương về cả vật chất lẫn tinh thần. Các em sinh viên tại TP nói chung và tại TPHCM nói riêng , một số các em sống trong gia đình có điều kiện, có người giúp việc, chỉ tập trung học tập là tốt rồi do vậy có nhiều em  chưa biết quét nhà, hút bụi, lau chùi bàn ghế ……Chương trình “Nhà sạch đón Tết” mang đến cho các em một sự trải nghiệm, một  “kỹ năng sống” thực tế vô cùng ý nghĩa, các em sẽ ý thức được việc giữ gìn môi trường sống sạch đẹp, vệ sinh. Xây dựng cho các em tinh thần trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, yêu lao động, biết giúp đỡ gia đình và những người sống quanh mình. Thực tế cho thấy, xu hướng tuyển dụng tại các tập đoàn lớn ngày càng đề cao yêu cầu về kiến thức kỹ năng mềm của ứng viên. Trong đó nổi bật yêu cầu về các kỹ năng: truyền thông (nói, viết, trình bày, thuyết phục), làm việc nhóm, giao tiếp, tìm kiếm thông tin, giải quyết vấn đề, phân tích và tổ chức công việc… Bên cạnh các kỹ năng đương nhiên phải có như ngoại ngữ và tin học, chương trình Nhà sạch đón Tết là dịp các em sinh viên được làm việc trong môi trường thực tế.

Bà Liên cho biết thêm, điểm nhấn của Nhà sạch đón Tết lần 2 là số tiền công từ việc dọn vệ sinh của các em sinh viên sẽ được chính các em sử dụng để gói bánh chưng, mua quần áo, đồ dùng… tặng cho những người nghèo, các mái ấm, nhà mở và những người có hoàn cảnh khó khăn ăn Tết nguyên đán Bính Thân.

Thông qua chương trình, bà Liên mong muốn các tình nguyện viên đặc biệt là các bạn sinh viên, thế hệ tương lai của thành phố và đất nước dành chút thời gian để chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ và đồng cảm cùng những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Đại diện nhóm sinh viên trường đại học RMIT, bạn Dư Vy Khanh cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được tham dự một chương trình cực “chất” như thế này. Ban tổ chức đã rất thoáng khi trao cho các em quyền được chủ động hơn trong việc lập kế hoạch làm việc theo nhóm và tham gia sự kiện với những trải nghiệm thú vị. Chắc chắn cái Tết này sẽ là cái Tết vui nhất mà em từng có, bởi mình đã góp chút công sức đem lại mùa xuân ấm áp hơn cho những người nghèo”.

Trải qua 2 lần tham dự Nhà sạch đón Tết, bạn Hà Uyên Khanh (SV năm 3), trường Đại học HUFLIT hào hứng: “Với em đây là cơ hội tốt để mở rộng các mối quan hệ với nhiều tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp, giúp em tích lũy nhiều hơn những kinh nghiệm, những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp để có thể thích ứng nhanh với môi trường làm việc sau này. Nhất là được chung tay gói tặng cho người nghèo 500 bánh chưng, niềm vui đó thật không gì sánh được”.

Là chủ nhân ngôi nhà xinh đẹp nằm khiêm tốn trong con hẻm ô tô đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, bà Nguyễn Thị Phương Hằng xúc động cho biết: “Tôi biết đến chương trình Nhà sạch đón Tết 2016 thông qua đứa cháu trai. Thực sự là tôi có hơi lo lắng chút xíu, vì mình cũng có con đang tuổi đi học nên rất hiểu sự vụng về của các em. Nhưng, khi nhóm sinh viên đến nhà tôi dọn vệ sinh với lòng nhiệt tình, sự cần mẫn và sẵn sàng hỗ trợ cho chủ nhà, tôi thấy các em thật đáng yêu. Là phụ huynh, tôi cũng mong con mình có được những cơ hội trải nghiệm thực tế sinh động như vậy, không chỉ giúp nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng mà còn biết cách chia sẻ việc nhà với ông bà, cha mẹ - điều mà lâu nay các em chưa quan tâm hoặc nếu có thì luôn đùn đẩy trách nhiệm cho người giúp việc của gia đình. Tôi hi vọng, sau chương trình này, các em sẽ trưởng thành và sẽ là những công dân trẻ năng động, sáng tạo và sống có ích để phục vụ cho đất nước phát triển”.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ thực hiện công việc dọn vệ sinh nhà cửa cho các hộ dân có nhu cầu dọn dẹp vệ sinh nhà cửa để đón xuân tại TP.HCM. Qua đó, tuyên truyền thông điệp làm sạch và bảo vệ môi trường sống của mỗi chúng ta. Số tiền thu được từ hoạt động này sẽ do chính các em đi làm từ thiện. Chương trình sẽ được thực hiện từ ngày 08/01/2016 - 06/02/2016.

Trước đó, ngày 07/1/2016, Lãnh sự Danh dự Nam Phi tại TP.HCM -bà Đỗ Thị Kim Liên cũng đã trao tặng 10 căn nhà tình thương tại các xã nghèo tỉnh Hậu Giang; đến chúc Tết và tặng 136 suất quà (bao gồm: bao lì xì, quần áo mới…) cho các cụ bà không nơi nương tựa, sống tại Chùa Lâm Quang, Q.8.


Ý kiến bạn đọc