Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ

15:58, 15/01/2016
|

(VnMedia) - Sáng nay, 15/1, Lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ nay là Bưu điện Hà Nội, 75 Đinh Tiên Hoàng đã diễn ra tại Hà Nội.

Cách đây tròn 70 năm, ngày 17/1/1946, trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng, cả nước dốc sức bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, Bác Hồ đã dành thời gian riêng một mình đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Người đối với công tác giao thông, thông tin liên lạc. Bác đi bộ từ nhà Bắc Bộ Phủ sang Bưu điện. Bác đến thăm phòng điện thoại, điện tín… thân mật thăm hỏi việc làm, đời sống anh chị em công nhân viên chức. Bác khuyên mọi người hãy làm việc tốt để góp phần phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân: Tuy ta giành được chính quyền, giành được độc lập nhưng nhân dân ta còn đói khổ vì vừa trải qua chiến tranh và lũ lụt làm chết đói hàng triệu người. Vì vậy mọi người hãy ủng hộ Chính phủ, vượt qua khó khăn tạm thời, góp phần xây dựng đất nước.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son cho biết, những lời gần gũi của Bác Hồ trong chuyến thăm này đã khích lệ hàng vạn cán bộ, công nhân viên toàn ngành Bưu điện nói chung và Bưu điện Trung ương Bờ Hồ nói riêng nỗ lực cống hiến công sức, đóng góp vào thành công của cuộc kháng chiến, đồng thời, chỉ ra đường hướng cho Ngành trong suốt chặng đường phát triển sau này.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Ngành Bưu điện đứng trước nhiều thách thức lớn trong khi đó, công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi mức độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế rất cao. Lãnh đạo Ngành Bưu điện thấm nhuần tư tưởng của Người đã xác định, Bưu chính Viễn thông là nền tảng phát triển của các ngành kinh tế - văn hóa - xã hội, cần táo bạo đi thẳng vào công nghệ hiện đại theo hướng số hóa, bỏ qua công nghệ trung gian; vượt qua cấm vận bằng sự mềm dẻo, linh hoạt trong quan hệ quốc tế, đa dạng hoá các đối tác để tranh thủ vốn, công nghệ, phá bỏ độc quyền... Nhờ đó, Việt Nam đã hiện đại hoá và phát triển bưu chính, viễn thông ngang tầm với các nước tiên tiến.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tặng Bưu điện Hà Nội bức ảnh khu vực Trung tâm TP Hà Nội, trong đó nổi bật là hình ảnh Trụ sở Bưu điện Hà Nội do Bộ trưởng chụp.

Mạng lưới bưu chính có trên 12.700 điểm phục vụ, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,87 km/điểm. Mạng viễn thông đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 40% đến 50%. Bên cạnh đó, Ngành đã tích cực, chủ động tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, từng bước hình thành các doanh nghiệp lớn trong ngành như Tập đoàn VNPT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), Tổng công ty Viễn thông MobiFone...

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: Với quyết tâm thực hiện thành công chiến lược tăng tốc “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT&TT”, trong thời gian tới, toàn Ngành cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như tập trung phát triển bưu chính, viễn thông, công nghiệp CNTT, coi đây là ngành kinh tế kỹ thuật mũi nhọn, trọng điểm, hạ tầng của hạ tầng, đóng góp tỷ trọng lớn cho tăng trưởng GDP của đất nước; phát triển nguồn nhân lực CNTT&TT, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, coi đây là yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược; tiếp tục ứng dụng CNTT có hiệu quả trong các hoạt động của cơ quan nhà nước, trong doanh nghiệp và toàn xã hội; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tái cấu trúc lĩnh vực bưu chính - viễn thông, tiếp tục phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến các xã, phường, thôn, bản trên cả nước, phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng của người dân và công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước…

Nhân dịp này, để ghi dấu những giai đoạn lịch sử quan trọng, những dấu mốc phát triển mà Ngành thực hiện theo tư tưởng chỉ đạo của Người, Bộ TT&TT cũng tổ chức Triển lãm trưng bày phối hợp giữa hệ thống tem, sưu tập hình ảnh và hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng Bưu điện Hà Nội theo 4 mảng nội dung chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Bưu điện Bờ Hồ; chuyên đề Tem Bưu chính Cách mạng Việt Nam; chuyên đề Hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuyên đề ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với Ngành Bưu điện.


Ý kiến bạn đọc