Indonesia thả ngư dân Việt Nam về quê đón Tết

19:59, 22/01/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (21/1), tại sân bay Soekarno Hatta, Jakarta, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tiến hành các thủ tục xuất cảnh cho 10 ngư dân về nước. Đây là đợt thứ hai ngư dân Việt Nam được Indonesia trao trả kể từ đầu năm 2016.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn (thứ hai từ phải sang) và các ngư dân được về nước trong đợt này. Ảnh: Vietnam+
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn (thứ hai từ phải sang) và các ngư dân được về nước trong đợt này. Ảnh: Vietnam+

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Đại sứ quán ta và các cơ quan hữu quan tại Indonesia cùng sự vận động tích cực của Đại sứ quán, ngư dân từ các tỉnh thành như Bình Định, Kiên Giang, Ninh Bình đã được hưởng chính sách khoan hồng của Indonesia kịp về nhà đón Tết cổ truyền.

Gặp gỡ các ngư dân trước khi về nước, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn chúc ngư dân có một cái Tết ấm cúng bên gia đình và người thân, đồng thời nhắc nhở ngư dân cần tuân thủ pháp luật của Việt Nam và của nước bạn, đặc biệt không tái phạm việc đánh bắt cá trên vùng biển của Indonesia. Đại sứ nhấn mạnh, công tác bảo hộ công dân, trong đó có bảo hộ ngư dân Việt Nam bị bắt tại Indonesia là một trong những lĩnh vực quan trọng, luôn được Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia coi trọng và đặc biệt quan tâm.

Trong số ngư dân về nước có ông Phạm Văn Hoan, người bị giữ lâu nhất trong nhóm, nay được về đoàn tụ gia đình sau hai năm ở Indonesia. Thành viên ít tuổi nhất trong đoàn, anh Nguyễn Văn Quẹo, sinh năm 1991, quê ở Tuy Phong, Bình Thuận, rất nóng lòng mong được gặp người thân sau mười tháng xa nhà. Anh cho hay, trong thời gian ở đây, các ngư dân Việt Nam được phía Indonesia đối xử tử tế và nhân đạo; được sinh hoạt bình thường trong trại, được xem truyền hình và dùng điện thoại liên lạc với gia đình ở Việt Nam.

Trong tuần tới, Đại sứ quán sẽ tới thăm lãnh sự các ngư dân tại trại giam Pontianak, tỉnh Kalimantan, làm việc với các cơ quan chức năng đề nghị tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh chóng thủ tục cho các ngư dân đủ điều kiện về nước trước Tết. Dự kiến, từ nay tới trước Tết Nguyên đán, Sứ quán sẽ tiến hành các biện pháp hỗ trợ đưa ít nhất ba đoàn ngư dân nữa về nước. Trong năm 2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta đã nỗ lực hoàn thành các thủ tục, đưa 50 đoàn gồm 666 ngư dân về nước đoàn tụ với gia đình.


Ý kiến bạn đọc