Hàng trăm cây nấm khổng lồ bất ngờ xuất hiện sau trận mưa ở Huế

10:18, 21/01/2016
|

Chỉ sau một trận mưa, vô số cây nấm khổng lồ "đội đất" mọc lên trong vườn nhà của các hộ dân ở phường Thủy Biều (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế).

Hàng trăm cây nấm khổng lồ đã mọc lên tại vườn Thanh Trà của ông Mau.
Hàng trăm cây nấm khổng lồ đã mọc lên tại vườn Thanh Trà của ông Mau

Trong những ngày qua, rất đông người dân hiếu kỳ kéo đến vườn nhà ông Đặng Mau (ở thôn Lương Quán, phường Thủy Biều) để tận mắt chứng kiến những cây nấm có hình thù kỳ dị.

Qua quan sát bằng mắt thường có thể thấy, loài nấm này khác biệt với các loài nấm thông thường. Cụ thể, những cây nấm này có màu vàng nhạt, giống màu của trái thanh trà. Tai nấm dày, có đường kính 35 đến 40cm, cao khoảng 20cm, khi đạt đủ kích cỡ thì nặng lên tới 2,5 kg. Nấm bắt đầu mọc cách đây 1 tháng, sinh trưởng khoảng 15 ngày là chết, khi chết có mùi hôi khó chịu.

Khi được hỏi thì người dân quanh đây không biết đây là loại nấm gì vì vậy cũng không biết độc hay không? Nấm thường mọc chung cùng một chỗ 2 đến 3 cây. “Tôi ở đây đã mười mấy năm nhưng mới được thấy loại nấm này đầu tiên, năm ngoái có vài cây tưởng chỉ là bình thường, năm nay mọc nhiều quá nên tôi mới để ý” - ông Tôn Thất Dương Đôn (43 tuổi, người dân sống tại đây) cho biết.

Sau khi hỏi nguyên do thì một hộ trồng thanh trà tại đây cho hay, từ khi bón phân thì những gốc thanh trà phát triển kém dẫn tới chết. Cây nấm khổng lồ mọc ra từ rễ cây thanh trà.

Ông Đặng Mau cho biết: “Tui trồng thanh trà bao nhiêu năm nay thì cứ đến mùa mưa phùn Huế thì nấm lại mọc lên, mọc nhiều nhưng mà tôi không biết đó là nấm gì”.

Loại nấm “khổng lồ” thuộc chi Boletus mọc trong vườn.
Loại nấm “khổng lồ” thuộc chi Boletus mọc trong vườn

Theo PGS.TS Ngô Anh, công tác tại Khoa Sinh, trường ĐH Khoa học Huế - chuyên gia nghiên cứu về nấm thì loại nấm khổng lồ này thuộc chi Boletus, các bào tử nấm phát tán trong không khí và đất, đến khi có mưa, đất có độ ẩm thì nấm bắt đầu mọc lên và ít ngày sau thì tàn rụi.

“Cần phải phân tích cấu trúc của loài nấm này mới có thể xác định đây có phải là nấm độc hay không. Vì thế, người dân không nên ăn loài nấm này khi chưa biết rõ nguồn gốc” - TS Anh khuyến cáo.


Ý kiến bạn đọc