Đỉnh Thương xá Tax mới có sân bay trực thăng

16:46, 29/01/2016
|
Được xây trên nền Thương xá Tax cũ, tòa nhà mới có tên Satra - Tax Plaza cao 165 m với 40 tầng cao và 6 tầng hầm, đỉnh có sân bay trực thăng.

Sáng 29/1, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA, chủ đầu tư) tổ chức lễ động thổ dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn tại Thương xá Tax. Tòa nhà mới được xây thành một tổ hợp 40 tầng đa chức năng, hiện đại nhưng vẫn giữ được những đường nét, hình ảnh xưa cũ của Thương xá Tax trong thời kỳ đầu.

Mô tả ảnh.
Phối cảnh Thương xá Tax mới. Ảnh: Satra

Trong đó, 6 tầng khối đế và 2 tầng hầm dành cho Trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí... có lối kết nối vào nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên; 4 tầng hầm là bãi đậu xe; khối tháp cao 34 tầng lùi về phía sau là văn phòng và khách sạn; đỉnh tòa nhà có sân bay trực thăng.

Theo yêu cầu từ các cơ quan quản lý, tòa nhà mới phải đáp ứng cả về mặt kiến trúc lẫn công tác bảo tồn; bảo đảm giữ lại những đường nét mô phỏng hình ảnh tòa nhà năm 1924 để gợi nhớ một GMC - Thương xá Tax ngày xưa, đảm bảo sự hài hòa với phong cách kiến trúc cổ của các tòa nhà trong khu vực như: UBND TP HCM, khách sạn Rex, Nhà hát Thành phố...

Bên trong công trình cần bảo tồn cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu một tại khu vực sảnh chính, tay vịn và lan can bằng đồng có các chi tiết trang trí hoa văn từ thời kỳ đầu; bảo tồn toàn bộ cầu thang có thảm gạch mosaic, các biểu tượng gà trống, quả cầu được đúc bằng đồng gắn ở đầu cầu thang.

Mô tả ảnh.
Nhiều nét kiến trúc cũ của Thương xá Tax sẽ được bảo tồn ở công trình mới. Ảnh:TXT

Cầu thang sau khi được bảo tồn sẽ nằm ở vị trí cũ; phía trên là lối vào. Tháp thông gió có kiến trúc mô phỏng theo mô-típ kiến trúc của tòa nhà. Giải pháp kiến trúc bên trong chia tòa nhà làm 2 phần, được tách bởi một hành lang có chiều ngang 12 m. Hành lang cũng là lối đi bộ nối với quảng trường Nguyễn Huệ.

Giải pháp kiến trúc gần như giữ lại khá nhiều hình ảnh tòa nhà Tax cũ, sảnh vào ở vị trí cũ được mở thẳng với cầu thang; lối vào giữa đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ sẽ giữ nguyên. Tất cả gạch mosaic ở các sảnh vào sẽ được gắn trở lại đúng ở vị trí cũ nhằm giữ nguyên vẹn hình ảnh Thương xá Tax trong ký ức của người Sài Gòn.

Thương xá Tax là một trung tâm thương mại lâu đời và nổi tiếng hàng đầu tại TP HCM với diện tích 9.200 m2 nằm ngay trung tâm quận 1, tiếp giáp 3 đại lộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Pasteur - nơi mua bán sầm uất và nhộn nhịp nhất thành phố.

Được xây dựng những năm đầu thế kỷ 20, Thương xá Tax cùng với những công trình kiến trúc thời Pháp thuộc khác như: Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Nhà hát lớn thành phố, Dinh Toàn Quyền (nay là Hội trường Thống Nhất), Dinh Xã Tây (nay là UBND TP HCM)... được xem là những biểu tượng của Sài Gòn.


Ý kiến bạn đọc