Đã đến lúc tạm biệt HLV Miura

11:24, 28/01/2016
|

Có nhiều lý do để tin rằng cuộc họp Ban chấp hành VFF hôm nay (28/1) sẽ quyết định lời chia tay với HLV Toshiya Miura. 2 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, HLV Miura dường như đang bước tới những giới hạn cuối cùng.

HLV Miura
HLV Miura sẽ chia tay bóng đá Việt Nam!

3 trận thua của U23 Việt Nam tại vòng chung kết (VCK) giải U23 châu Á 2016 như là giọt nước làm tràn ly, cướp hết những sự kiên nhẫn cuối cùng của VFF và làm bùng lên những chỉ trích từ phe ủng hộ. Bản thân HLV Miura cũng cho thấy ông dường như đã “hết bài” cho bóng đá Việt Nam.

Giới hạn thành tích của ông Miura đã lộ rõ khi U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam thường chỉ dừng bước ở bán kết các giải khu vực và hay bại trận trong những trận cầu quyết định: thua Malaysia ở bán kết AFF Cup, thua Myanmar ở bán kết SEA Games, 2 lần thua Thái Lan ở vòng loại World Cup. Sự có mặt của ông Miura đảm bảo cho 2 ĐT những thành tích tương đối tốt so với quá khứ nhưng chưa tương xứng với kỳ vọng của VFF và người hâm mộ.

Giới hạn thành tích ấy đến do giới hạn năng lực của HLV người Nhật Bản. Lối chơi kỷ luật, chặt chẽ, quyết liệt giúp ông Miura dễ dàng tạo ra những đội bóng giàu sức chiến đấu. Nhưng để tiến xa, đội bóng cần thêm những sự sáng tạo và đột biến. Mà sáng tạo lại chưa bao giờ là điểm mạnh của ông Miura. Bản thân HLV Miura cũng gặp khó khăn trong việc tận dụng chất kỹ thuật từ HAGL. Các đội bóng của Miura chơi chặt chẽ nhưng thiếu sáng tạo nên thường phải nhận thất bại mỗi khi bị dẫn bàn trước. U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam đều có xu hướng thua trước các đối thủ kỹ thuật hơn.

Những giới hạn ấy được bộc lộ rõ qua 5 giải đấu lớn của ông Miura với các ĐT. Nó khiến làn sóng chỉ trích từ mọi phía được đẩy lên rất cao. Sự phát triển của truyền thông xã hội cũng khiến ông Miura trở thành HLV bị chỉ trích nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Lãnh đạo VFF, các chuyên gia, các HLV, danh thủ và người hâm mộ đều chỉ trích ông. Trong bối cảnh đó, ông Miura lại có những cách ứng xử không khéo léo. Ít nhất 2 lần trong thời gian dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV này có những bài phỏng vấn gây sốc với báo Nhật, chỉ trích toàn bộ VFF và hệ thống bóng đá Việt. Mâu thuẫn giữa 2 bên khiến ông Miura nhận được rất ít sự ủng hộ và luôn phải chịu nhiều áp lực. Dù có tài năng đến đâu, người ta cũng khó lòng làm tốt công việc trong muôn vàn sức ép như vậy.

Liệu khi chúng ta có một HLV trưởng khác thay ông Miura thì với những gì diễn ra ở Liên đoàn thời gian qua có đảm bảo các đội tuyển sẽ tiến xa hơn nữa, BĐVN sẽ phát triển hơn nữa?

Việc liên tục phải đối diện với áp lực cũng khiến HLV Miura dần kiệt sức. Nhiều thông tin hậu trường tiết lộ HLV người Nhật Bản đang tìm một đội bóng mới, một công việc mới nhẹ nhàng hơn. Dù thông tin ấy là đúng hay sai thì sức ép dành cho ông Miura thực sự ngoài sức tưởng tượng.

Với bóng đá Việt Nam, HLV Miura cũng đã thể hiện hết những điểm mạnh nhất có thể. Ông mang về thành tích cao cho các ĐT sau một thời kỳ khô hạn, ông cải thiện sức chiến đấu và đặc biệt là thể lực của cầu thủ. Ông giúp ĐT chơi ngang hàng với các đối thủ mạnh, lần đầu tới VCK U23 châu Á, lần thứ 2 qua vòng bảng ASIAD. Bóng đá Việt Nam coi như đã tận dụng trọn vẹn khả năng của HLV này.

Các thất bại gần đây ở vòng loại World Cup và VCK U23 châu Á cho thấy bóng đá Việt Nam cần những bước phát triển cao hơn. Ông Miura đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Bây giờ, U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam cần cải thiện những nền tảng khác, hướng tới những mục tiêu mới. Trong một giai đoạn lịch sử mới, sự xuất hiện của 1 HLV khác là điều hợp lý.

Cảm ơn HLV Miura vì tất cả những gì ông đã làm cho bóng đá Việt Nam. Đã đến lúc chúng ta phải bước tiếp những hành trình mới. Trên hành trình ấy, không có sự xuất hiện của Toshiya Miura.


Ý kiến bạn đọc