Công Phượng được kỳ vọng "xé lưới" U23 Yemen

10:32, 04/01/2016
|

HLV Miura cười mỉm đầy ý nhị khi được hỏi liệu nếu U23 VN tung ra đội hình mạnh nhất trong trận giao hữu với U23 Yemen vào chiều nay 4/1 có lo ngại các đối thủ khác tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á bắt bài.

Ông thầy người Nhật đã nhiều lần khẳng định U23 VN là đội yếu nhất bảng nên không có gì phải lo ngại. Điều khiến ông lo lắng nằm trong chính nội tại đội bóng của mình.

HLV Miura đang đi tìm đối tác cho Công Phượng trên hàng công
HLV Miura đang đi tìm đối tác cho Công Phượng trên hàng công

Trong các buổi tập đầu tiên của U23 VN tại Qatar, HLV Miura nhắc đi nhắc lại yêu cầu tối thượng là cố gắng thi đấu tốt ở trận giao hữu nhưng không được ham bóng quá mức, dễ dẫn đến chấn thương. Vì U23 VN không thể chơi đôi công nên ông rèn kỹ bài phòng thủ phản công mà việc gặp Yemen vào chiều nay sẽ giúp chỉnh sửa những điểm còn yếu kém. Ông Miura cũng khẳng định U23 VN sẽ chơi khéo léo và ông muốn các tiền đạo, nhất là Công Phượng, thể hiện khả năng ghi bàn trận này.

U23 Yemen là đội từng cùng bảng với UAE (đối thủ của VN) ở vòng loại U23 châu Á và từng thua đối thủ này 0-1 và thắng Tajikistan 2-1, Sri Lanka 5-0 để giành 1 trong 5 vé thứ nhì có chỉ số phụ tốt nhất (giống U23 VN) giành quyền đến Qatar.

Tại giải U23 Tây Á tổ chức tháng 10 ở Qatar, Yemen thắng Palestine 3-1, hòa Qatar 0-0 và thua Jordan với tỷ số 1-3, xếp nhì bảng sau Qatar. Đá bán kết, Yemen thua Iran 1-2 và thua tiếp Qatar 0-3 ở trận tranh hạng 3 để xếp thứ tư chung cuộc. Ngày 30/12, U23 Yemen lại thất bại một lần nữa trước U23 Qatar ở trận giao hữu cuối cùng của năm 2015.

Với bảng thành tích khá ấn tượng này, U23 Yemen sẽ là quân xanh chất lượng cho U23 VN.

Liên quan tới vấn đề lực lượng của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á, HLV Miura sẽ tiếp tục thử nghiệm hàng công trong 2 trận giao hữu tới đây.

Trước các đối thủ được đánh giá cao hơn là U23 Jordan, U23 UAE và U23 Australia, gần như chắc chắn ông Miura sẽ cho U23 Việt Nam chơi với 2 tiền đạo: 1 hộ công và 1 trung phong cắm.

Với năng lực và những gì đã thể hiện trong thời gian qua, Công Phượng nhiều khả năng sẽ chiếm được một suất đá chính trên hàng công của U23 Việt Nam trong vai trò hộ công.

Vì thế nhiệm vụ của ông Miura trong 2 trận giao hữu còn lại với U23 Yemen và U23 Nhật Bản là tìm ra cầu thủ đá trung phong cắm để làm đối tác trên hàng công cho Công Phượng.

Xét về mặt thể hình thì Phạm Văn Thành là cầu thủ thích hợp nhất ở vị trí này. Tiền đạo thuộc biên chế của Hà Nội T&T có chiều cao tốt nhất trong số 4 tiền đạo còn lại: Văn Thành cao 1m75 trong khi Tuấn Tài là 1m 73, Thanh Bình là 1m72 còn Văn Toàn chỉ có 1m69.

Hơn nữa, Văn Thành cũng là tiền đạo duy nhất thường xuyên được chơi ở vị trí trung phong cắm ở CLB của mình, quay lưng lại với khung thành đối phương, có khả năng không chiến, làm tường, hoặc băng cắt, đánh đầu để đem lại các bàn thắng.

Ở VCK U21 quốc gia cuối năm ngoái, Văn Thành đã "bùng nổ" với 7 bàn thắng và ăm luôn danh hiệu Vua phá lưới.

Văn Thành là một lựa chọn đáng chú ý cho ông Miura
Văn Thành là một lựa chọn đáng chú ý cho ông Miura

Trong khi đó, nếu xét về khả năng ăn ý với Công Phượng thì có lẽ không ai sánh được với Văn Toàn - người đã cùng ăn tập và thi đấu nhiều năm cùng với Công Phượng ở HAGL cũng như đội tuyển U19 rồi U23 Việt Nam.

Thể hình khiêm tốn cộng với việc không mạnh trong việc dứt điểm khiến Văn Toàn khó có thể cạnh tranh được ở vị trí trung phong cắm.

Vì thế việc ông Miura đang hướng Văn Toàn sang vị trí tiền vệ cánh phải để thế chỗ Ngọc Thắng - cầu thủ của SHB.Đà Nẵng đã phải chia tay đội tuyển (do chấn thương), sẽ là một giải pháp hợp lý và khả thi.

Lê Thanh Bình cũng là giải pháp khá tốt. Anh chính là một trong những tiền đạo đầu tiên Công Phượng đá cặp cùng khi khoác lên mình chiếc áo U23 Việt Nam.

Trong một ngày "lên đồng", chân sút này có thể sút tung lưới đối thủ từ bất cứ góc độ nào. Hiện tại, Thanh Bình là chân sút hiệu quả thứ 2 ở đội tuyển U23 Việt Nam trong năm 2015 với 5 pha lập công: 3 ở vòng loại giải U23 châu Á, 2 ở SEA Games 28, chỉ xếp sau mỗi Công Phượng.

Nhược điểm của Thanh Bình là khả năng tỳ đè hạn chế và cũng mới trở lại sau chấn thương nên chưa lấy lại được 100% phong độ.

Tiền đạo còn lại - Hồ Tuấn Tài là mẫu cầu thủ nhanh nhẹn, di chuyển linh hoạt và có khả năng dứt điểm khá đa dạng, cả bằng chân lẫn bằng đầu. Điểm yếu của chân sút xứ Nghệ là ít kinh nghiệm do mới chỉ lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam tại một giải đấu chính thức.

Vì thế khả năng Tuấn Tài được HLV Miura trọng dụng trong vai trò trung phong cắm để đá cặp với Công Phượng là không nhiều.

Kịch bản dễ xảy ra nhất là Văn Thành sẽ đá cặp với Công Phượng trong đội hình xuất phát của U23 Việt Nam tại giải đấu sắp tới. Trong trường hợp không thành công, ông Mỉua sẽ quay trở lại sử dụng bộ đôi đã từng sát cánh với nhau ở 2 giải đấu trước đó Thanh Bình - Công Phượng.


Ý kiến bạn đọc