Chán chung cư, khách hàng săn đất nền giá rẻ

10:02, 03/01/2016
|

(VnMedia) -  Mặc dù không diễn ra những đợt "sốt" đất, tăng giá chóng mặt, nhưng thị trường đất nền Hà Nội vẫn là mảnh đất màu mỡ cho những nhà đầu tư nhạy bén.

Theo ghi nhận tại nhiều sàn giao dịch bất động sản, nhu cầu về đất nền đang tăng lên rõ rệt. Nghiên cứu mới đây của công ty Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung trên thị trường sơ cấp phân khúc này tại TP.HCM từ đầu năm cho tới quý 3/2015 đã tăng tới 142% so với năm ngoái. Trong khi ở Hà Nội thị trường cũng đang cho thấy sự tăng nhiệt rõ rệt, thời điểm cuối năm có khoảng 5 dự án mới chào hàng cung cấp nguồn cung khoảng 550 căn.

Sau cơn sốt đất vào năm 2010, đến nay giá đất thổ cư tại các vùng ven Hà Nội đã giảm đáng kể, có khu vực giảm giá tới 1/3. Điều đáng nói, dù thị trường bất động sản năm 2015 đã có những chuyển biến tích cực, nhưng giá đất nền, đất thổ cư vẫn gần như chưa có chuyển biến nào đáng kể.

Theo khảo sát của PV, những khu vực như Yên Nghĩa (Hà Đông), Cự Khối (Long Biên), Đông Anh,...giá đất thổ cư vẫn ở mức khá rẻ. Đơn cử, 1 mảnh đất rộng 40m2 tại ngõ Độc Lập (Cự Khối, Long Biên) hiện đang được bán với giá 10 triệu đồng/m2. Mảnh đất này khá vuông vắn, đường vào ngõ khá rộng, tuy nhiên khu vực dân cư xung quanh vẫn khá thưa thớt.

Tại khu vực Đông Hội, Đông Anh (sát chân cầu Đông Trù nối liền quận Long Biên và huyện Đông Anh), những mảnh đất diện tích 40-50m2 giao dịch nhanh. Kể từ khi cầu Đông Trù khánh thành vào quý 4/2014, đất thổ cư quanh khu vực này được nhiều người quan tâm hơn do chỉ cách trung tâm hồ Hoàn Kiếm hơn 10km nhưng giá đất khá mềm, chỉ từ 12-17 triệu đồng/m2. So với cuối năm 2014, giá đất ở đây hiện đã tăng từ 1-2 triệu đồng/m2, giao dịch được cải thiện.

Tại quận Long Biên, thị trường đất nền tại khu vực đường Ngọc Thụy trong năm qua giá tăng chóng mặt. Giá đất so với năm 2014 đã tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi với những ô gần mặt đê Ngọc Thụy. Sự tăng giá này tỷ lệ thuận với tiến độ của hệ thống đường đê mới được đầu tư từ cầu Nhật Tân đến cầu Long Biên. Và hiện tại khu vực này gần như không còn đất sổ đỏ chính chủ để bán.

Tại khu vực Thanh Trì, khu vực xã Tứ Hiệp, đất thổ cư đang được giao dịch trên thị trường ở mức 14 – 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí ngõ to hay nhỏ. Khu vực thị trấn Văn Điển, Ngọc Hồi thì giá vẫn ở mức 20 đến trên 35 triệu đồng/m2, tùy địa điểm. Mức giá này đã giảm hơn thời gian đất sốt 30%, thậm chí là 50%. Tại khu vực Đông Trạch, Ngũ Hiệp hay khu vực Tả Thanh Oai, nhiều mảnh đất thổ cư có giá bán phổ biến chỉ 14 – 15 triệu đồng/m2, ngang với giá một chung cư ở các dự án nhà xã hội và chung cư thương mại giá rẻ.

Tại đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai), khu vực quận Hoàng Mai hiện đang được các nhà đầu tư săn đất, đặc biệt tập trung ở các đường nhỏ gần tuyến vành đai 2.5 hoặc gần các khu dự án lớn như Times City, New Horizon City.

Khu vực Yên Nghĩa (Hà Đông), giá đất cũng được giao dịch từ 15 - 20 triệu đồng/m2. Những lô đất có diện tích nhỏ 30 - 40m2 vẫn được nhiều người tìm mua.

Theo chị Mai Lan (môi giới nhà đất ở Long Biên), đất thổ cư vẫn là lựa chọn thích hợp cho nhiều người. Những lùm xùm tại các khu chung cư khiến nhiều người có xu hướng thích chuyển sang ở nhà đất. Từ nửa năm nay, số lượng khách hàng tìm mua đất nền giá rẻ tăng rất mạnh.

"Nhiều người muốn được xây dựng và thiết kế căn hộ theo ý thích, nên tìm đất nền để xây nhà là lựa chọn thích hợp. Ngoài ra, giá đất nên khá rẻ, chỉ dao động từ 10 - 30 triệu đồng/m2, mức giá rẻ hơn cả chung cư. Vì vậy, nhiều người không ngần ngại lựa chọn", chị Mai Lan cho biết. Tuy nhiên, theo chị Lan, khách mua nhà đất thổ cư chỉ nên xem và lựa chọn những mảnh đất đã có sổ đỏ chính chủ, không nằm trong diện đã quy hoạch.


Ý kiến bạn đọc