46 du khách Việt biến mất trên đảo Jeju, Hàn Quốc

07:59, 16/01/2016
|

Nhóm khách Việt Nam tới Hàn Quốc không có thị thực vừa biến mất ở đảo nghỉ dưỡng Jeju.

Yonhap dẫn văn phòng nhập cư địa phương cho biết, 46 người biến mất nằm trong số 155 người Việt tới đảo Jeju hôm 12/1, trong chuyến đi kéo dài 6 ngày. 10 người khác định bỏ trốn, bao gồm 9 nam và một nữ, đầu tuần này bị bắt và đang bị điều tra.

Văn phòng nhập cư nói họ đang điều tra xem liệu những người này có cố tìm cách làm việc một cách bất hợp pháp ở Hàn Quốc hay không. "Nếu họ bị phát hiện làm việc bất hợp pháp, họ sẽ bị cáo buộc vi phạm luật kiểm soát nhập cư", một quan chức thuộc văn phòng nói.

Các khách du lịch Việt Nam có thể rời Hàn Quốc vào ngày 17/1 tới theo kế hoạch nếu họ được loại khỏi diện tình nghi, quan chức nói thêm.

Cảnh sát và tuần duyên Hàn Quốc nói họ đang tăng cường kiểm tra để ngăn những người Việt mất tích trốn sang các tỉnh khác.

Theo luật đặc biệt của đảo Jeju, tất cả du khách ngoại trừ công dân từ các nước liên quan đến khủng bố có thể đến và ở trên đảo mà không cần thị thực trong vòng 30 ngày nếu mục đích của họ là du lịch.

Sớm hay muộn cũng trục xuất

Trong khi đó, tờ Tuổi Trẻ cho biết, tối 15/1, đại diện Tổng cục du lịch Hàn Quốc (KTO) tại VN cho biết cơ quan này chưa có thông tin gì về đoàn khách này.

Còn theo các công ty du lịch lớn tại TP.HCM, trước đây đã từng xảy ra tình trạng khách Việt sang Hàn Quốc du lịch trốn lại, tuy nhiên phần lớn các vụ này đều xảy ra trong đất liền và chủ yếu ở Seoul .

Giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài một công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết, du khách Việt trốn lại đảo Jeju sớm hay muộn gì cũng bị chính quyền sở tại tìm ra và trục xuất về nước vì không thể vượt qua các trạm kiểm soát của Hàn Quốc, hơn nữa từ đảo vào đất liền rất xa.

Ông này cũng cho biết lâu nay các tour du lịch sang đảo Jeju kéo dài 6 ngày 5 đêm được một số công ty du lịch tổ chức theo kiểu máy bay thuê nguyên chuyến (charter flight).

Tour này thường được du khách Việt ưu chuộng do chính quyền Hàn Quốc không yêu cầu du khách Việt phải có thị thực (visa) như các tour vào đất liền.

Theo KTO, năm 2015 có 170.000 người Việt Nam du lịch đến Hàn Quốc, tăng khoảng 20% so với năm 2014.


Ý kiến bạn đọc