Trao giải Liên hoan Ảnh và Phim về Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam

09:40, 16/12/2015
|

Bộ ảnh “Lễ cấp sắc của người Dao Tiến” - Tác giả: Trịnh Thông Thiện (Việt Nam) và Phim “Nhân quyền là gì” - Tác giả: Shune Lei Thar (Myanmar) đã đạt giải Nhất tại Lễ trao giải Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các Dân tộc trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015.

Tối 15/12/2015, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ trao giải Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các Dân tộc trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015. Đến dự và trao giải có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son - Chủ tịch Liên hoan; Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn - Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan.

Phát biểu chào mừng sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, ngày 31/12/2015, Cộng đồng ASEAN sẽ chính thức ra đời. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN. Dưới mái nhà chung đó, các dân tộc ở Đông Nam Á sẽ chung sống, gắn kết, chia sẻ lợi ích và phát triển trên chặng đường mới của mình. Mặc dù chưa là hiện thực, nhưng ngay từ lúc này, sự kiện đó đang thu hút mối quan tâm của cộng đồng quốc tế. Chính vì vậy, Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015 là một trong những đóng góp của Việt Nam vào quá trình xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN, vì một nền văn hóa đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Lễ trao giải

"Đây sẽ là mốc quan trọng ghi nhận và phản ánh sinh động những hình ảnh thực trạng cũng như những thành tựu của các dân tộc về văn hóa - kinh tế - xã hội - tôn giáo, đồng thời giới thiệu và tôn vinh những đóng góp của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức ở mỗi nước trong Cộng đồng ASEAN đối với cộng đồng các dân tộc của chúng ta, thể hiện hình ảnh một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác và giàu tiềm năng phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu.

Sau hơn 5 tháng phát động, Ban Tổ chức Liên hoan đã nhận được 1489 tác phẩm ảnh và bộ ảnh; 113  tác phẩm phim tài liệu và phóng sự gửi tham dự Liên hoan của 7 nước. Kết quả, 02 giải Nhất thuộc về: Bộ ảnh “Lễ cấp sắc của người Dao Tiến” - Tác giả: Trịnh Thông Thiện (Việt Nam); Phim “Nhân quyền là gì” - Tác giả: Shune Lei Thar (Myanmar).

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao giải Nhất thể loại Phim - tài liệu cho tác giả Shune Lei Thar (Myanmar) với tác phẩm "Nhân quyền là gì".

04 giải Nhì: Bộ ảnh “Nghi lễ cúng dường” - Tác giả: Min Min Tun (Myanmar); bộ ảnh “Người H’mông đúc cày” - Tác giả: Nguyễn Việt Cường (Việt Nam); phim “Chuyện làng Then” - Tác giả: Trần Phi - Hoàng Dũng (Việt Nam); phim “Bamboo Girl” - Tác giả: Bo Thet Htun (Myanmar).

Ban Tổ chức cũng đã trao 6 giải Ba (Phim phóng sự - tài liệu: 3, Ảnh: 3), 9 giải Khuyến khích (Phim phóng sự -tài liệu: 4, Ảnh: 5).

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao giải Nhất thể loại Ảnh cho tác giả Trịnh Thông Thiện (Việt Nam) với bộ ảnh " “Lễ cấp sắc của người Dao Tiến”.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng: “Các tác phẩm tham gia dự thi đều có đề tài và chủ đề phù hợp với tiêu chí mà Thể lệ Liên hoan đề ra, có chất lượng nghệ thuật tốt, phong cách sáng tạo đa dạng và hàm lượng thông tin cao, thể hiện một cộng đồng đa bản sắc nhưng cũng nhiều nét tương đồng, một ASEAN nét đẹp văn hóa dân tộc độc đáo; đồng thời bày tỏ sự khát khao được sống trong đoàn kết, hợp tác đầy tình người. Có thể nói, các tác giả đã thành công và đóng góp thiết thực trong nỗ lực xây dựng cộng đồng chung ASEAN”.

Bộ trưởng tin tưởng, thành công của Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các Dân tộc trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015 góp phần khẳng định hiệu quả của loại hình thông tin tuyên truyền này và có nhiều Liên hoan khác sẽ được tổ chức, góp phần thúc đẩy sự hình thành của Cộng đồng ASEAN. Bộ trưởng cũng mong muốn các tác phẩm dự thi Liên hoan, đặc biệt các tác phẩm đạt giải sẽ được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động tuyên truyền về các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN.


Ý kiến bạn đọc