Ô tô không dán khẩu hiệu lái xe an toàn sẽ bị phạt?

17:47, 26/12/2015
|

Thời gian qua, trên mạng đăng tải nhiều thông tin về hiện tượng các chủ phương tiện vận tải đang mua và dán khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết” trên kính trước xe vì sợ nếu không dán thì sẽ bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Về vấn đề này, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) khẳng định: Hiện nay, không có văn bản quy định pháp luật nào yêu cầu phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải niêm yết khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết”. Thông tin về việc không niêm yết khẩu hiệu này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính là hoàn toàn không chính xác.

Khẩu hiệu lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết được dán trên một số xe
Khẩu hiệu lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết được dán trên một số xe "vua" (ảnh: Báo Người lao động)

Theo quy định tại Thông tư số 63/2014/TT- BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ chỉ có khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” và không có dòng chữ “Lái xe an toàn”.

Khẩu hiệu này được niêm yết bên trong xe, tại vị trí lái xe dễ nhận biết của các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, không áp dụng đối với xe ô tô vận tải hàng hóa.

Hiện chưa quy định xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền đối với hành vi không dán niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Hiện nay, theo quy định trong Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/04/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đối với các trường hợp vi phạm quy định về niêm yết các thông tin có liên quan theo quy định (phương tiện không niêm yết hoặc niêm yết thiếu hoặc niêm yết không chính xác theo quy định, hoặc sau 10 ngày kể từ ngày có văn bản nhắc nhở nhưng vẫn không niêm yết thông tin theo quy định), Sở Giao thông vận tải địa phương nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải sẽ thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải của phương tiện vi phạm trong thời gian 1 tháng.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí phổ biến thông tin nêu trên để các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe và người dân yên tâm kinh doanh và hành nghề; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT và các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải để các đơn vị kinh doanh và người dân có đầy đủ thông tin triển khai, thực hiện.


Ý kiến bạn đọc