MU sắp sa thải Van Gaal: Kết cục buồn cho 1 HLV lão làng

15:09, 22/12/2015
|

Chỉ 4 tháng trước, Van Gaal từng có tất cả để đưa M.U trở lại vị thế đỉnh cao. Nhưng cũng chỉ sau từng đấy thời gian, ông đang đếm từng giờ chờ ngày dọn khỏi Old Trafford. Vòng đời của 1 HLV lão làng sao lại kết thúc nhanh như thế?

Từ kỳ vọng lớn lao

Bóng đá luôn tồi tại những phép so sánh. Tại Old Trafford, Van Gaal chẳng là gì so với Sir Alex Ferguson, nhưng khi kết thúc mùa 2014/15 với vị thế đầy hứa hẹn, người ta nhận ra ông hơn đứt David Moyes. Hơn được The Chosen One (người được chọn), trong thời buổi loạn lạc này, ít người dám chê trách Van Gaal với chỉ 1 năm nắm đội.

Ông Van Gaal sắp bị MU sa thải?
Ông Van Gaal sắp bị MU sa thải?

Người hâm mộ M.U, dù với tư cách một đội bóng vĩ đại trong 2 thập kỷ qua, cũng thừa hiểu những cuộc chuyển giao cần thời gian và hơn hết là một lộ trình để đi đến hoàn thiện. Cuối mùa 2013/14, M.U đứng thứ 7. Một năm sau, họ đã đứng thứ 4. Một mũi tên đi lên của sự phát triển. Như vậy là được! Điều đó cho họ những tia hi vọng vào mùa này, khi mọi thứ dường như đã chín muồi.

4 tháng trước, thời điểm mở màn mùa giải mới, Van Gaal đưa M.U trở lại vòng bảng Champions League sau đúng 1 năm vắng mặt. Cái không khí sang trọng tại đấu trường châu Âu hoàn toàn khác biệt, khiến người hâm mộ Quỷ đỏ có cảm giác đây mới là nơi mình thuộc về. Thêm vào đó, thầy trò Van Gaal còn rơi vào bảng đấu mềm với chỉ những đối thủ như PSV, CSKA Moscow và Wolfsburg. Cơ hội tiến sâu là rất sáng sủa.

Về mặt nhân sự, Van Gaal đã thực hiện tổng cộng 13 bản hợp đồng kể từ khi cập bến Manchester. Tất nhiên, trong số đó có người ra đi, có người ở lại nhưng dấu ấn về những luồng gió mới là rất đậm nét. Van Gaal được tự do mua sắm và ông đã dùng đến hơn 300 triệu bảng cho việc “đi chợ”. Ông được tạo điều kiện đến mức thỏa mãn và khó có thể chê trách gì BLĐ M.U không cùng hợp tác. Và giờ thì người ta lại so sánh, nếu David Moyes được shopping đã tay như Van Gaal, liệu đội bóng của ông có chơi tệ như vậy. Hay cụ thể hơn, nếu M.U mà có vô địch giải Ngoại hạng mùa này thì cũng chẳng có gì bất ngờ khi người ta đã bỏ từng đấy tiền chỉ trong vỏn vẹn 2 năm. Nên nhớ, mọi lời bàn ra tán vào khi đó đi đến chung một kết luận, M.U chỉ có thể phát triển thêm chứ không tài nào thụt lùi!    

Đến hiện thực phũ phàng

Sự thật là mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ với M.U cho đến trước trận thua Arsenal 0-3 tại giải Ngoại hạng vào ngày 4/10. Vòng trước đó, sau chiến thắng 3-0 trước Sunderland, Quỷ đỏ trở lại vị trí số 1 giải Ngoại hạng sau 110 tuần. Hơn 2 năm và qua 3 đời HLV (tính cả giai đoạn tạm quyền của Ryan Giggs), M.U mới trở lại vị thế đích thực. Ít ra thì đó là suy nghĩ của các CĐV M.U nhưng nó cũng không duy trì được lâu.

Chính xác thì chỉ 1 tháng sau đó, Van Gaal bàng hoàng nhận ra công sức mình gây dựng trong từng đấy thời gian tiêu tan như mây khói. Cho đến trận hòa 0-0 với PSV ngày 26/11, M.U đã bị loại ở 1 đấu trường (Cúp Liên đoàn), đánh mất lợi thế ở Champions League và cả ngôi đầu bảng Premier League. Những suy nghĩ tiêu cực dần manh nha trong đầu Van Gaal. Dẫu vậy, cái tôn lớn mách bảo rằng dù ông không được tất cả, thì cũng phải được 1 thứ.

Nhưng chỉ thêm 5 trận sau đó, Van Gaal chính thức trở thành người vô gia cư. Cứ như thể có ai đó đến nhà ông và khuân hết đồ đạc đi vậy. MU bị đá văng khỏi Champions League, rớt luôn khỏi Top 4 Premier League, thua cả 2 đội vừa lên hạng là Bournemouth và Norwich, M.U giờ có xác mà chẳng có hồn khi tâm trí của họ đã rơi vãi theo sự hoảng loạn.

Van Gaal từng nói không muốn kết thúc sự nghiệp bóng đá bằng kỷ niệm buồn tại M.U. Và như để nhấn mạnh thêm sự trớ trêu của số phận, ngay đến tâm nguyện cuối của một HLV lão làng cũng không được thành toàn. Van Gaal giờ bất lực nắm những hạt cát trôi qua kẽ tay. M.U của ông đi một vòng tròn từ đống đổ nát trở về đúng đống đổ nát. Người ta giờ cũng chẳng thèm tôn trọng ông, sẵn sàng đi liên hệ với Jose Mourinho ngay cả khi ghế huấn luyện vẫn đang có chủ.

Các ông chủ người Mỹ cho Van Gaal thời hạn để tự cứu mình. Nhưng nhìn một cách tiêu cực, đúng với màu sắc u ám tại Manchester lúc này, đó giống như thời gian để ông sắp xếp đồ đạc rời khỏi Old Trafford. Thế là sự nghiệp của một con người đáng kính đã kết thúc như vậy.


Ý kiến bạn đọc